Ca sĩ Thùy Trang không chơi mạng xã hội vì sợ làm khán giả buồn

TTGĐ - Nổi lên từ cuốn băng đình đám Mưa bụi vào thập niên 1990, ca sĩ Thùy Trang luôn là cái tên được khán giả dòng dân ca quê hương yêu thích. Xuất hiện tại Hãy nghe tôi hát - Nhạc sĩ chủ đề, cô tiết lộ lý do thực sự vì sao không chơi Facebook, thậm chí cả ứng dụng Zalo.

Đầu thập niên 1990, Thùy Trang xuất hiện trong nhạc tập Mưa bụi - series kết hợp âm nhạc, kịch nói và điện ảnh, nhanh chóng trở thành hiện tượng tân nhạc và ảnh hưởng sâu rộng đến thị hiếu khán giả Việt Nam. Cô khi ấy mới khoảng 18 - 19 tuổi nhưng hát mùi mẫn các bài dân ca, quê hương như các đàn anh, đàn chị giàu kinh nghiệm: Trách người trong mộng, Màu xanh kỷ niệm, Em đi trên cỏ non, Trên dòng sông nhỏ, Sa mưa giông, Bông bí vàng... Những ca khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn vốn đã đóng đinh tên tuổi danh ca Hương Lan, nhưng một ca sĩ mới chưa đầy 20 tuổi lại hát mang nét rất riêng và được công chúng đón nhận.


Sau series Mưa bụi, Thùy Trang tiếp tục xuất hiện trong các băng Tình đời, Tình xuân vào cuối thập niên 1990, chính thức trở thành sao nhạc dân ca, quê hương. Thùy Trang thành danh sớm với dòng nhạc dân ca, quê hương nhờ giọng hát mềm mại, mượt và sáng, giàu phẩm chất nữ tính và trữ tình.

Trong vai trò giám khảo khách mời của Hãy nghe tôi hát, nữ ca sĩ nhớ lại những ngày đầu hát nhạc của Hoài An. Cô thổ lộ từ lúc chưa đi hát đã yêu thích, thuộc nằm lòng Câu chuyện đầu năm, Ngày xuân thăm nhau, Kỷ niệm nào buồn… những bài nhạc quê hương như Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng. Một số ca khúc vì quá yêu thích, cô phát hành trong album đầu tay.


“Nhạc của Hoài An khán giả nghe nhiều nhưng không biết tác giả, đến khi ca sĩ hát nhiều, công chúng mới dần biết. Sau này, tôi mới biết chú có nhiều bài quá hay như bài Ngày về thăm quê anh. Tôi từng xin chương trình cho tôi hát bài đó. Ngày xưa, ca sĩ đi hát sẽ được hãng chọn bài, làm đĩa, không tốn chi phí. Tôi thấy anh Minh Thuận làm album riêng vì thế tôi tự bỏ tiền làm album và chọn bài. Album đầu tay, tôi lấy ca khúc Tình lúa duyên trăng của chú Hoài An làm chủ đề. Những năm 1990, có bao nhiêu tiền tôi đều làm album, mời ban nhạc đánh live. Tôi nhờ anh Đức Trí và anh Vĩnh Tâm phối nhạc, thu ở phòng thu của chú Viết Tân. Những ca khúc của Hoài An tôi rất thích, luôn muốn đầu tư cho chất lượng và làm tất cả vì đam mê”.


Ca sĩ Thùy Trang từng thú nhận cô sống kín đáo, không thường xuất hiện, cũng không dùng mạng xã hội. Vì thế, những tin đồn cô bị chồng đại gia cấm hát; lấy chồng giàu nên chảnh, nghỉ hát, thẩm mỹ quá đà bị tai biến, thậm chí là bị đồn qua đời liên tục xuất hiện. Cô giải thích: “Ngày xưa chỉ dùng điện thoại bàn nhưng nghệ sĩ vẫn tiếp cận được với khán giả và bầu sô. Tôi luôn lo lắng nếu dùng mạng xã hội, khán giả vì yêu thương mà hỏi thăm, bình luận, mình sơ sót không trả lời hết sẽ làm họ buồn, nói tôi chảnh, thờ ơ. Bầu show muốn tìm tôi sẽ xin số điện thoại người trong giới. Mạng xã hội nhiều luồng thông tin, sẽ có người khen chê, đôi khi tôi sợ bản thân đọc được sẽ buồn. Tôi muốn một cuộc sống bình an, dù đôi khi mang tiếng là khép kín và thiệt thòi trong việc quảng bá hình ảnh”.


Ca sĩ Thùy Trang thổ lộ cô vẫn rất yêu nghề: “Tôi luôn âm thầm hoạt động, nếu sản phẩm nào tốt tôi sẽ cho ra mắt, toàn tâm toàn lực, cống hiến. Mỗi khi đi hát về nhà, tôi rất hạnh phúc. Ông xã động viên tôi cứ làm những gì mình muốn, vì thế cuộc sống của tôi rất bình lặng”.

Ngoài việc đi hát, Thùy Trang dành thời gian phụ giúp ông xã kinh doanh và chăm sóc hai con: “Tôi phụ chồng kinh doanh tại nhà, làm nội trợ và chơi với con. Con gái lớn năm nay 20 tuổi vừa sang Mỹ du học ngành Thiết kế thời trang. Con đằm tính, thích nghệ thuật nhưng sẽ không theo nghề mẹ. Con trai nhỏ hiện đang 6 tuổi, vì thế tôi dành nhiều thời gian cho con”, nữ ca sĩ bật mí.




Hãy nghe tôi hát - Nhạc sĩ chủ đề tập 2 sẽ tiếp tục đưa khán giả vào dòng chảy âm nhạc của nhạc sĩ Hoài An với những tuyệt phẩm đậm đà âm hưởng quê hương, với một hành trình âm nhạc kỳ thú từ Bắc và Nam của người nhạc sĩ tài hoa. Đó là những khúc nhạc ra đời từ những khung cảnh nơi thôn dã, vào những đêm trăng thật đẹp như: Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng, Gửi ánh trăng thề. Ba tiết mục âm nhạc sẽ được thể hiện trên sân khấu với hoạt cảnh những vụ mùa bội thu khi trai gái trong làng rủ nhau giã gạo, hay khung cảnh hát quan họ của liền anh, liền chị. Đặc biệt là bối cảnh đêm trăng Trà Vinh, điệu múa Khơ-me nổi tiếng. Những bài hát và những nét văn hóa truyền thống này là một phần kỷ niệm tươi đẹp không thể nào quên với khán giả mộ điệu.

Tập 2 chủ đề nhạc sĩ Hoài An sẽ có 3 thí sinh Đào Kỳ Anh, Lê Thu Uyên và Dương Minh Ngọc tranh tài. Ngoài giám khảo chính là danh ca Thái Châu, còn có giám khảo khách mời là danh ca Phương Dung và ca sĩ Thùy Trang.

Tập 2 Hãy nghe tôi hát – chủ đề nhạc sĩ Hoài An sẽ phát sóng vào lúc 21h00 thứ năm ngày 24/3 trên kênh THVL1.

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595