Ca sĩ Hà Phương giản dị mặc trang phục bà ba chạy xe Dream cùng MC Quyền Linh

TTGĐ - Ca sĩ Hà Phương vốn được mệnh danh “người Việt giàu nhất thế giới”, “phu nhân tỷ phú Mỹ gốc Việt” hay “ca sĩ tỷ phú” nhưng khi xuất hiện trong Du hành ký ức cùng MC Quyền Linh cô lại chọn phong cách đơn giản đến bất ngờ. Nữ nghệ sĩ diện lên mình chiếc áo bà ba, thắt tóc hai bên một cách nhu mì như những ngày đầu đi hát dòng nhạc quê hương.


Vẫn với phong cách giản dị, MC Quyền Linh chọn cho mình bộ bà ba nâu, khăn rằn, mang dép tổ ong, “cưỡi” con xe Dream đến hội ngộ người em đồng nghiệp. Ngồi trong con hẻm bên hãng thu Kim Lợi - nơi tạo nên nhiều tên tuổi đình đám như Hà Phương, Cẩm Ly, Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh, Ngọc Sơn… bao kỷ niệm của hai anh em nghệ sĩ lại ùa về.

Sự nghiệp thăng hoa, gia đình gia thế nghệ thuật “khủng”

Ca sĩ Hà Phương sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật mạnh mẽ. Trong khi chị gái Cẩm Ly và em gái Minh Tuyết theo đuổi dòng nhạc trẻ, Hà Phương vẫn chung thành với dòng nhạc dân ca trữ tình. Vào những năm 2000 khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Hà Phương quyết định sang Mỹ định cư và lập gia đình. Dù nhiều năm vắng bóng nhưng cái tên Hà Phương vẫn ghi dấu trong lòng người hâm mộ trong và ngoài nước.


“Nguyên một gia đình rất đam mê nghệ thuật, thích hát, hát cải lương, đóng kịch... Đúng ra chị Ly đi hát chung với tôi nhưng thấy thầy cho luyện thanh thấy ghê nên đi về. Chị Ly rất mê hát, nhưng chỉ mắc cỡ quá không biết làm sao; rồi chỉ với Minh Tuyết đi thi hát song ca, đậu giải rồi mới hát chung với Tuyết. Trong các thành viên gia đình, nếu để nói ra ngoài mà lanh lợi thì là Minh Tuyết, còn tôi với chị Cẩm Ly hồi đó nhát nhát. Từ nhỏ tôi đã tham gia ca hát nhưng để nói chính thức thì từ năm 1991 sau khi thi tiếng hát truyền hình và đậu Top 10. Sau đó tôi được các đài truyền hình, các hãng băng đĩa mời. Album Mưa bụi ngày đó là dữ dội, bên hải ngoại rất chuộng. Vào mỗi dịp lễ, tôi chạy hơn 10 show” - ca sĩ Hà Phương nhắc lại kỷ niệm một thời.

Ngồi sau chiếc xe Dream của MC Quyền Linh, nghệ sĩ Hà Phương có chút run. Theo cô tiết lộ đã hai mươi mấy năm chưa đi xe máy do ám ảnh tai nạn nghiệm trọng từng khiến cô gãy tay, đóng 16 con ốc, 2 cái nẹp sắt.


Đi qua các cung đường, nữ nghệ sĩ bồi hồi nhớ lại những ngày chạy show qua các sân khấu Lan Anh, 126, Trống Đồng. Cô thương khán giả ngày đó đã cho từng bịch cóc, bịch me, trời có mưa vẫn mặc nán lại mặc áo mưa ngồi đợi xem các nghệ sĩ biểu diễn. Trong hành trình tìm về kỷ niệm, ca sĩ Hà Phương tái hiện ngọt ngào những bản hit đưa tên tuổi cô lên thành ngôi sao sáng như Sông quê, cải lương Lưu Bình Dương Lễ, bài hát Không bao giờ quên anh. Những giây phút rực rỡ hoàng kim đó vẫn sống động trong trí nhớ của hai nghệ sĩ.

Biến cố đứng bờ vực “tán gia bại sản”

Để thỏa lòng trở về tuổi thơ của ca sĩ Hà Phương, MC Quyền Linh đặc biệt đưa cô đến một quán cafe mang phong cách rất hoài cổ. Ở đây, các món đồ hằn dấu ấn thời gian như radio, tivi cũ, quạt, phích nước... hay những món ăn vặt tuổi thơ như siro đá bào, cóc mía ghim, bánh men, bánh lỗ tai heo, bánh in... khiến nữ ca sĩ không khỏi phấn khích.


Ngồi trước chiếc tivi trắng đen đã cũ, nữ nghệ sĩ nghẹn ngào nhắc lại: “Ngày nhỏ, 5 tuổi là tôi bị bệnh, gia đình muốn ‘tán gia bại sản’ vì tôi. Trước đó, bác sĩ có nói cho tôi về đợi ngày mất. Nhưng ba quyết chí phải cứu tôi nên đi mượn tiền, tới ngày trả không có tiền trả. Nhà chỉ còn một cái tivi trắng đen thôi, họ cũng lấy đi, lấy không còn một cái gì hết. Nhắc tới đây tôi rất xúc động. Ngày đó tôi đứng ở góc cầu thang nghĩ trời mà có thương cho sau này có tiền tôi hứa sẽ giúp đỡ mọi người, đây là động lực để bây giờ tôi luôn làm từ thiện. Khi tôi hết bệnh, ba tôi ăn chay một tháng, ba âm thầm cầu xin”.

Bữa cơm tao ngộ cố nhân sau gần 30 năm

Để tạo bất ngờ cho ca sĩ Hà Phương, MC Quyền Linh đã bí mật mời đến một vị khách đặc biệt - nghệ sĩ Bạch Long. Ngay khi vừa thấy người thầy cũ, nữ nghệ sĩ vỡ òa vui mừng. Ca sĩ Hà Phương đã có thời gian học cải lương cùng nghệ sĩ Vũ Luân dưới sự chỉ dạy của nghệ sĩ Bạch Long. Xa cách hơn 30 năm mới hội ngộ, nhiều kỷ niệm ngày đi học ùa về với hai thầy trò.


Nhắc lại kỷ niệm, nghệ sĩ Bạch Long không ngớt lời khen cô: “Sự ‘tôn sư trọng đạo’ của Hà Phương hay lắm Quyền Linh. Hà Phương lúc học tôi mới mười mấy tuổi, sau này thành ngôi sao nổi tiếng tôi không nhận ra cô bé nữa. Có lần đi diễn, tôi đi vô phòng là Hà Phương đang ngồi cái đứng dậy mời tôi ngồi khiến tôi bất ngờ. Không gì hạnh phúc bằng đào tạo ra học trò, khi họ nổi danh vẫn nhớ đến mình”.

Du hành ký ức sẽ còn tiếp nối với nhiều hơn nữa những câu chuyện tuổi thơ hoài niệm của loạt nghệ sĩ Việt. Chương trình phát sóng vào 22h30 thứ tư hàng tuần trên HTV7, 11h00 thứ năm trên kênh Youtube MCVMedia và ứng dụng NetLove từ ngày 23/2/2022.


Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595