“Nhật Ký Blouse Trắng” - 24h ở “cửa sinh tử” của đội ngũ y bác sĩ Việt ra sao?

TTGĐ - Tuy hoạt động tại Cần Thơ chưa lâu, nhưng Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ được xem như một nơi cứu cánh cho những người bệnh đột quỵ tại các tỉnh miền Tây, người sáng lập bệnh viện là TS.BS Trần Chí Cường - người được gọi với cái tên thân thương “Bác sĩ nông dân”.


Bệnh viện là nơi chứng kiến nhiều thời khắc quan trọng của cuộc đời con người như sinh - lão - bệnh - tử; là nơi luôn luôn có sự tận tâm, những điều tử tế từ đội ngũ y bác sĩ, có những nụ cười khi cứu được sinh mạng con người hoặc những mất mát đau đớn nhất khi một sinh mạng phải rời xa cõi đời…. Ở đó, đội ngũ y bác sĩ, những người công tác trong ngành Y đều phải ngày ngày đối mặt với những sự việc này. Hơn ai hết, những “thiên thần áo trắng” luôn phải đối mặt với áp lực, khó khăn vây quanh trong việc tìm cách cứu lấy người bệnh và cân bằng giữa công việc, cuộc sống, gia đình…

Để giúp khán giả hiểu thêm về công việc của những y, bác sĩ, chương trình Nhật ký blouse trắng ra mắt cận ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 như một món quà tri ân từ MCV Group gửi đến những người công tác trong ngành Y. Chân thật, kịch tính, mới mẻ, cảm động là những điều chương trình truyền hình thực tế Nhật ký blouse trắng sẽ mang đến khán giả trong mỗi tuần, qua các câu chuyện kể về 24 tiếng làm việc của đội ngũ các y bác sĩ.



Với tinh thần dấn thân, đối diện và vượt qua nghịch cảnh, đội ngũ y bác sĩ không quản ngại khó khăn, vất vả ngày đêm làm việc để giành giật mạng sống bệnh nhân với tử thần. Họ phải đương đầu với các ca bệnh đặc biệt, cáng đáng số lượng bệnh nhân nhiều đến mức quá tải, những ca trực trắng đêm, những giờ làm thêm miệt mài với hàng núi công việc, bị “nhấn chìm” trong sự hỗn loạn của các ca cấp cứu… Nhưng đội ngũ y bác sĩ vẫn luôn ở đó, đồng hành, dùng tất cả cái tâm y đức và tài năng y khoa để cứu sống mỗi một sinh mạng đã đến tìm kiếm sự giúp đỡ của họ. Để sau những tất cả những áp lực và khó khăn chồng chất, niềm vui và động lực lớn nhất của những người công tác trong ngành Y là nụ cười, sự mạnh khỏe của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Trong số đầu tiên, Nhật ký blouse trắng đưa khán giả cùng theo chân một ngày làm việc của Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Chí Cường (sinh năm 1976, quê Đồng Tháp) - Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ - bệnh viện Tim mạch đột quỵ đầu tiên tại đồng bằng Sông Cửu Long. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành Y, ông vẫn luôn được bệnh nhân, đồng nghiệp trân quý gọi với cái tên “bác sĩ nông dân”, “thợ sửa mạch máu não bị hỏng”.

Sau nhiều năm công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ Chí Cường nhận thấy, 99% bệnh nhân từ khu vực đồng bằng Sông Cửu Long bị đột quỵ, tai biến mạch máu não chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh đều trễ giờ và không thể cứu chữa. Từ đó, bác sĩ Chí Cường nuôi ước mơ mở một cơ sở điều trị uy tín về can thiệp mạch máu tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Nghĩ là làm, năm 2015 bác sĩ Chí Cường đã không ngại từ bỏ công việc đáng mơ ước với mức thu nhập cao tại Bệnh viện Y dược TP.HCM để xây dựng và làm việc tại bệnh viện S.I.S Cần Thơ. Sau hơn 4 năm hoạt động, bệnh viện đã điều trị kịp thời hơn 30.000 lượt bệnh nhân, chủ yếu ở miền Tây và chiếm tỷ lệ hơn 50% là bệnh về thần kinh đột quỵ.

Xuyên suốt một ngày làm việc, gần như không phòng bệnh nào thiếu dấu chân của bác sĩ Chí Cường, từ phòng Cấp cứu, khu hồi tỉnh và điều trị nội trú những ca bệnh nặng, khu điều trị nội trú bệnh nhân đang phục hồi đến phòng chẩn đoán, phòng mổ, khu vật lý trị liệu… Cả một ngày dài thăm, khám, phẫu thuật cho bệnh nhân, giờ nghỉ giải lao cũng chóng vánh nhưng bác sĩ Chí Cường vẫn tư vấn tận tâm, chu đáo cho từng người, giấu sự mệt mỏi vào bên trong.

Một ngày đáng quý của một vị bác sĩ là có thể kịp thời cứu chữa, giành giật sự sống cho nhiều người. Hơn hết, phía sau bác sĩ Chí Cường còn có một hậu phương vững chắc, một tình yêu đẹp, luôn đồng hành một cách lặng lẽ đến khi hoàn tất công việc và cùng nhau trở về nhà. Cô Phan Trịnh Minh Hiếu - Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa S.I.S Cần Thơ, vợ bác sĩ Chí Cường chia sẻ: “Gia đình của bác sĩ cùng rất thiệt thòi, sẽ không toàn vẹn như những gia đình không hoạt động trong ngành Y. Đó là sự thiệt thòi của cha mẹ, con cái của người bác sĩ, điều dưỡng. Nhưng ngành Y nói chung cần sự hy sinh nhiều hơn.”

Bên cạnh việc ghi lại trọn vẹn một ngày làm việc của đội ngũ y bác sĩ, chương trình ghi nhận một góc nhìn khác từ tự sự của mỗi người về lý do đến ngành Y, những áp lực của mỗi bác sĩ ở những chuyên môn khác nhau. Người thân, bạn bè nói gì về những hy sinh của họ, cuộc sống đan xen giữa đời sống bác sĩ và đời sống của một người thường đặc biệt ra sao.

Nhật ký blouse trắng không chỉ là những trải lòng của những người thấy thuốc, mà còn là tấm gương để những người ngoài ngành nhìn thấy, để từ đó thấu hiểu, cảm thông công việc của những người đang công tác trong ngành Y. Đội ngũ công tác trong ngành Y sẽ mãi là những “chiến binh áo trắng” cống hiến hết mình vì nước vì dân và chúng ta trân trọng, tri ân nỗ lực, cố gắng của họ.

Nhật ký trọn vẹn một ngày làm việc của bác sĩ Chí Cường sẽ có trong Nhật ký blouse trắng tập 1. Chương trình phát sóng thứ 6 hằng tuần vào 17h40 trên HTV9, 18h kênh Youtube MCVMedia, 19h30 ứng dụng NetLove, 21h TikTok MCV Network.


Nguyên Minh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595