Ngô Kiến Huy bất ngờ trước màn bịt mắt "đấu" cờ tướng của kỳ thủ Lại Lý Huynh

TTGĐ - Tập 8 "Siêu thử thách" đưa khán giả đến với một không gian đặc biệt ấn tượng như trong một lâu đài, trong đó có 1 “siêu trận” gồm 100 bàn cờ tướng với 100 thế cờ khác nhau dành để thử thách kỳ thủ nổi tiếng Lại Lý Huynh.

Lại Lý Huynh là 1 vận động viên cờ tướng chuyên nghiệp với hơn 20 năm theo đuổi bộ môn cờ tướng và đạt huy chương đầu tiên vào năm 11 tuổi. Cho đến nay, Lại Lý Huynh sở hữu bộ sưu tập thành tích đáng nể với 5 lần vô địch quốc gia cùng nhiều ngôi quán quân các giải đấu hàng đầu trong nước và các giải quốc tế.


Với thử thách “Thủ lĩnh những quân cờ”, có 100 bàn cờ, tương đương với 3.200 quân cờ., trong đó có những thế cờ khác nhau, đa phần là ở thế khai cuộc. Ở cấp độ "Thách thức giới hạn", Lại Lý Huynh có 10 phút để quan sát và ghi nhớ 100 bàn cờ. Sau đó, giám khảo lựa chọn 3 trong số 100 bàn cờ, thay đổi 1 nước đi của 1 quân cờ trên mỗi bàn cờ. Người thách thức ghi đúng số thứ tự bàn cờ, vị trí quân cờ trước và sau khi thay đổi ở cả 3 bàn cờ, thử thách thành công. Để phân tích về tính chuyên môn và độ khó của thử thách này, chương trình đã mời đến trọng tài Lê Văn Vĩnh, đến từ Liên đoàn cờ tướng Việt Nam.

Tuy đã từng “chinh chiến” khắp các giải đấu cờ tướng trong nước và quốc tế nhưng Lại Lý Huynh vẫn không khỏi bỡ ngỡ trước thử thách này. Kỳ thủ cờ tướng điềm tĩnh quan sát, ghi nhớ 100 bàn cờ và chia sẻ: “Loại hình thử thách mà chương trình đưa ra là loại hình mà trong lịch sử cờ tướng Việt Nam chưa ai làm được. Thật sự rất khó để ghi nhớ 100 thế cờ, mình phải vận dụng hết khả năng ghi nhớ và tư duy mới có thể lưu lại hình ảnh của 100 thế cờ trong vòng 10 phút”.


Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ trọng tài Lê Văn Vĩnh, 3 thành viên BGK lần lượt thay đổi nước đi của 1 quân cờ trên 3 bàn cờ đã chọn. Trong lúc đó, Lại Lý Huynh đã được bịt mắt và nghe nhạc. Tiếp đến là khoảng thời gian cả trường quay nín lặng để kỳ thủ cờ tướng có được sự tập trung cao nhất để tìm ra 3 bàn cờ đã được thay đổi nước đi. Có lúc Lại Lý Huynh phải vò đầu bứt tóc vì nhận ra được đến 5 bàn cờ đã thay đổi khiến anh hoang mang.

Cuối cùng, anh chọn 3 bàn cờ số 79, 69 và 21 đồng thời ghi rõ chi tiết vị trí cờ trước di chuyển và vị trí sau di chuyển ở mỗi bàn cờ. Đáp chính xác cả 3 bàn cờ, tài năng và trí nhớ siêu phàm của Lại Lý Huynh khiến Xuân Bắc nể phục, Dương Anh Vũ thán phục đến không nói nên lời.

Đánh giá cao chiến thuật, chiến lược của kỳ thủ Lại Lý Huynh và kỹ năng ghi nhớ, kỹ năng tư duy chiến lược trong thử thách này, Dương Anh Vũ chấm điểm tuyệt đối 5 sao. Điểm số từ Ngô Kiến Huy và Xuân Bắc lần lượt là 4 và 5 sao.


Tiếp đến, Lại Lý Huynh đã chọn cấp độ "Phá vỡ giới hạn" với thử thách: Giám khảo chọn 5 bàn cờ bất kỳ trong 100 bàn cờ và đánh thêm 8 nước cờ đơn trên mỗi bàn cờ. Người thách thức chỉ được lắng nghe lời diễn đạt của trọng tài để ghi nhớ sự di chuyển của các quân cờ. Sau đó xếp lại 5 bàn cờ theo thứ tự được nghe. Trùng khớp 3/5 bàn cờ, thử thách thành công.

Giám khảo Dương Anh Vũ cho biết: “Trong bộ môn trí nhớ thì nghe là bộ môn khó nhất. Cái khó tiếp theo là khả năng tái hiện dữ liệu chồng, có nghĩa là bạn ấy phải có khả năng tư duy nước cờ thật tốt”. Trong khi GK Dương Anh Vũ lo lắng là thời gian ghi nhớ quá ngắn, nhưng Lại Lý Huynh đã chấp nhận thử thách này và cho rằng mình chỉ cần vài phút để quan sát lại 100 bàn cờ trước khi bịt mắt lắng nghe lời diễn đạt về các nước cờ.

Lại Lý Huynh cho biết: “Thử thách này phải nói là chưa có tiền lệ trong cờ tướng Việt Nam, vì phải nhớ 100 bàn cờ, khi BGK lựa chọn bàn cờ thì mình phải lục trong ký ức hình dung xem đó là ván nào. Cả ngàn hình ảnh chạy trong não của mình, thật sự rất khó”. Lần lượt, trọng tài Lê Văn Vĩnh đã đọc lời diễn đạt về 5 bàn cờ được chọn. Cũng giống như Lại Lý Huynh đang đấu cờ tưởng với cả 3 giám khảo Dương Anh Vũ, Xuân Bắc và Ngô Kiến Huy nhưng thử thách ở chỗ nước cờ của các giám khảo vô cùng khó đoán, hoàn toàn không có nguyên tắc và khác xa với nước đi của những người biết đánh cờ.

Lại Lý Huynh khá vất vả để sắp lại 5 bàn cờ. Kết quả Huynh xuất sắc sắp xếp chính xác 3 trong 5 ván cờ đúng như BGK đã đi và dành chiến thắng trong sự kinh ngạc của tất cả mọi người. 

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595