Lộ diện 4 gương mặt sáng giá đến với đêm chung kết xếp hạng 'Én xuân' mùa 1

TTGĐ - Trong tập 13 Én xuân 2021, vòng bán kết cùng chủ đề Điều thiêng liêng chính thức bắt đầu. 6 thí sinh xuất sắc nhất sẽ bước vào cuộc cạnh tranh đầy căng thẳng để dành lấy cơ hội tiến đến vòng chung kết xếp hạng.

6 cánh Én với 6 màu sắc riêng biệt ấn tượng là: Mạc Duy Thắng, Thiên Kim. Phùng Thế Phi, Hoàng Nam, Lê Như và Hoàng Anh. 6 thí sinh sẽ được chia thành 2 nhóm để thực hiện bài thi chung. Nhóm đầu tiên bao gồm Mạc Duy Thắng, Phùng Thế Phi, Thiên Kim mang đến tiết mục như một câu chuyện kể đong đầy cảm xúc về đất nước Việt Nam hào hùng và vững bền. Nhóm thứ 2 là sự kết hợp của 3 cánh Én Hoàng Nam, Lê Như và Hoàng Anh mang đến không gian vừa thiêng liêng vừa thân thuộc với tiếng trống Việt. Không chỉ tạo sự kết nối của bài thi nhóm, các thí sinh còn phải tự tạo thông điệp riêng từng cá nhân.


Ban giám khảo đồng hành cùng thí sinh bao gồm: Giảng viên Trần Trung Quang, MC Thanh Bạch, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh, MC Thanh Thảo, cùng với sự dẫn dắt của MC Hải Triều.

Mở đầu cho chủ đề Điều thiêng liêng là hình ảnh Đất nước Việt Nam từ thuở khai hoang lập địa cho đến thời kỳ xây dựng đất nước hiện đại qua màn thể hiện của 3 cánh Én Mạc Duy Thắng, Phùng Thế Phi, Thiên Kim mang tên Việt Nam vững bền.


Thiên Kim là thí sinh đầu tiên mở màn cho tiết mục, cô kể về Việt Nam của thời chiến tranh từ câu chuyện về khái niệm của từ “Đất”, nữ thí sinh ẩn dụ cho hành trình phát triển đi qua tháng năm khó khăn chiến tranh Việt Nam. Nhưng cũng từ những hậu quả từ chiến tranh đó, đất nước mới có được sự độc lập và chúng ta phải chấp nhận đau thương, mất mát. “Nụ cười vẫn luôn nở sau đạn bom, dù có không nguyên vẹn”. Nhắc đến chiến tranh không phải để khơi lại hận thù mà để chọn cách sống cho tương lai. Mặc cho đất bị tàn phá nhưng đến hôm nay nó vẫn tiếp tục bồi dưỡng màu mỡ cho con người và tương lai không bao giờ mất đi đất. “Đất đã dành tặng cho chúng ta tất cả, dành cho Đất nước Việt Nam.


Mạc Duy Thắng là thí sinh tiếp theo trong nhóm tiếp đón câu chuyện về Việt Nam vững bền. Việt Nam là đất nước cũng đã gánh chịu rất nhiều thiên tai, đặc biệt nhất và gây ám ảnh cho người dân Việt Nam đó là bão lũ, nó đã cướp đi quá nhiều thứ của con người, mạng sống, người thân, vật chất làm sụp đổ tinh thần và sức sống mãnh liệt của người dân chất phác. Nhưng không một ai muốn rời bỏ mảnh đất khắc nghiệt này, họ bảo vệ và sống chung với lũ lụt, thảm họa khốc liệt. Họ có sức mạnh, sức mạnh của đau thương, sức mạnh của lòng nhân ái, sức mạnh của Việt Nam.

Thí sinh cuối cùng của nhóm là cánh Én Phùng Thế Phi. Anh không nhắc đến chiến tranh của thời xưa, thiên tai của hàng năm, anh nhắc đến điều đau đớn và khó khăn nhất của hiện tại. Đó chính là dịch bệnh, trải qua đợt bùng phát dịch bệnh vô cùng nguy nan ở Việt Nam, chúng ta có thể nhận ra đây là trận chiến vô cùng nguy hiểm và ít đường chiến thắng khỏi dịch bệnh. Phùng Thế Phi tưởng niệm lại những người đã hy sinh, bỏ mặc cuộc sống, và những nạn nhân của cơn đại dịch vừa qua. Giờ đây, khi nhìn lại sự khắc nghiệt của cơn dịch bệnh, sân khấu Én xuân trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Cầu mong những người may mắn còn ở lại hãy luôn luôn vững tin, cẩn thận và kiên cường đấu tranh với đại dịch.


Ngay lúc này tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, lòng đại đoàn kết dân tộc, cả 3 cánh Én cùng đồng thanh: “Xin gọi đất là mẹ, mẹ cho ta sức sống diệu kỳ. Xin gọi trời là cha, cha cho ta cả sự trưởng thành. Trời cao, đất thấp – mẹ thương, cha giúp, đất trời hòa hợp tạo nên sức mạnh. Sức mạnh của một dân tộc đoàn kết, sức mạnh của Việt Nam”.

Giám khảo Cao Minh bày tỏ: “Có sự cố gắng rất lớn từ các thí sinh, quỹ thời gian không được nhiều, tôi gọi đây là tác phẩm 'hoàn chỉnh' là bởi vì sự lao động nghệ thuật quên mình, và bằng tình yêu bao la các bạn mới có thể dấn thân và làm chứ không phải vì xếp hạng nữa. 3 chất giọng rất đẹp, rất hòa hợp”. Nam giám khảo dành lời khen cho Mạc Duy Thắng rằng giọng anh rất đẹp đến nỗi không một tì vết, không có một lỗi nào khiến cho người nghe bị hụt hẫng, giọng pha cường điệu, phong cách biểu diễn rất tự nhiên.

Huấn luyện viên Thanh Thảo dành lời cảm ơn vì tiết mục đặc biệt và tuyệt vời, 3 cánh Én đã thôi thúc niềm tự hào “tôi là người Việt Nam” trong nhiều khán giả. Bằng phong thái vô cùng điềm tĩnh và vững vàng. Cô bày tỏ sự tiếc nuối cho thí sinh Thiên Kim vì đã áp lực, hồi hộp mà vấp lỗi trong phần thi. Bởi vì không thể “đầu xuôi đuôi lọt” mà Thiên Kim không vững tinh thần để khắc phục được lỗi lầm cho đến cuối phần thi.

Tiếp nối chủ đề Điều thiêng liêng, 3 cánh Én Hoàng Nam, Lê Như và Hoàng Anh sẽ mở ra không gian vừa thiêng liêng, vừa hoài niệm mà cũng rất gần gũi với tiết mục Âm vang hồn thiêng tiếng trống Việt Nam.


Hoàng Nam là thí sinh đầu tiên trong nhóm mở màn cho tiết mục. Anh kể về câu chuyện trống đồng thời Vua Hùng – Nhà nước Văn Lang. Tiếng trống đi theo từng quá trình lịch sử, nhờ trống đồng mà tạo nên khí thế ngút trời, tiếng trống mê linh tạo nên ý chí làm nên các cuộc đấu tranh đầy rực rỡ và mang thắng lợi vẻ vang cho các cuộc khởi nghĩa. Khi những tiếng trống vang lên đôi khi chậm rãi, rền vang, là tiếng tri ân, đưa tiễn những nghĩa sĩ yêu nước, đã hy sinh vì non nước. Tất cả những người con Việt đều cảm thấy tự hào qua những trang sử mà cha ông ta đã để lại. Khi đất nước thanh bình, người dân Việt bắt tay vào sản xuất và nuôi dưỡng tinh thần bằng những lễ hội dân gian, những thanh âm của tiếng trống lễ hội để kết nối tiền nhân và hậu thế, quá khứ hiện tại và hướng đến tương lai.


Đối với Én xuân Lê Như, tiếng trống trong lòng cô là cả một miền ký ức – ký ức về tuổi học trò. Tiếng trống mùa tựu trường, mỗi lần âm thanh đó vang lên trong lòng lại man mác nhớ đến tà áo dài trắng và cặp sách đến trường. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” câu nói cất lên cùng với tiếng trống làm Lê Như nhớ lại hình ảnh cô gái nhỏ nhắn làm sao đỏ thời học sinh. Và cho đến hôm nay, trên sân khấu Én xuân 2021 – cô lại có thể trải nghiệm cảm giác đó một lần nữa ở cái tuổi ngoại tứ tuần.


Én xuân Hoàng Anh là thí sinh cuối cùng trong nhóm thể hiện phần thi Âm vang hồn thiêng tiếng trống Việt. Nam thí sinh kể về tiếng trống khai trận năm xưa, là tiền đề để đất nước Việt Nam được như hôm nay, có thể phát triển vững bền. Mặc dù Việt Nam đã và đang trải qua những năm tháng khó khăn vì dịch bệnh và phải đứng yên tại chỗ, và tiếng trống năm xưa, tiếng trống động viên, tiếng trống tựu trường, tiếng trống mùa lễ hội. Tiếng trống đó không thể xuất hiện bởi vì dịch bệnh, nhưng có một tiếng trống luôn âm ỉ trong tim mỗi con người Việt Nam. Nhờ đó mà con người Việt Nam không ngừng cố gắng nỗ lực duy trì sản xuất, cố gắng đến trường qua kỹ thuật số, y tế cố gắng không ngừng nghiên cứu. Đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau bước qua dịch bệnh. Dẫu biết còn nhiều khó khăn chờ đợi ở phía trước, nhưng chúng ta hãy luôn tin vào tiếng trống dồn dập trong tim mình, thắp lên những niềm tin và kỳ tích.

Tiếng trống Việt Nam hào hùng cùng với lời chúc của cả 3 Én xuân: “Xuân về thì Én cũng sẽ về, xin kính chúc năm 2022 Đất nước phồn thịnh vững bền, nhà nhà ấm no hạnh phúc, người người sức khỏe bình an. Chúc mừng năm mới!”.


Giám khảo Thanh Bạch nhận xét: “Sự hào khí, sự lạc quan, âm vang của trống Việt mà các bạn đã nâng niu từng câu, từng chữ, từng lời. Và tôi cố tình nghe thử 1 từ nào từ Hoàng Nam cho nó mờ, nó không rõ nhưng không thể tìm thấy từ đó, những từ ngữ khó nhưng anh đã thể hiện rất tròn trịa và rất rõ ràng, bởi vì nó được thể hiện bằng tình yêu. Lê Như mang lại con người hiện đại, vừa là khán giả vừa là phong cách nghệ sĩ, Hoàng Anh với mái tóc hiện đại, áo dài cổ xưa tất cả điều đó làm mới lại Én xuân”. Giám khảo Vũ Thành Vinh ngẫu hứng hát tặng: “Én xuân sát cánh tung bay – vang hồn sông núi mang xuân sớm về”. Nam giám khảo gửi lời cảm ơn chân thành dành cho các cánh Én vì đã mang lại những thông điệp vô cùng quý báu và ý nghĩa dành cho con người Việt Nam.

Trong bán kết của Én xuân 2021, các thí sinh đã mang đến những tiết mục đầy ý nghĩa của tiếng trống vang trời, và màu sắc của đất. Kết quả thí sinh đến với vòng chung kết Én xuân 2021 – mùa giải đầu tiên, 4 cánh Én xuất sắc đã chinh phục được ban giám khảo để tiếp tục hành trình bay của mình chính là Mạc Duy Thắng, Hoàng Nam, Phùng Thế Phi và Hoàng Anh.

Trong đêm chung kết, khán giả sẽ gặp lại 4 chàng trai tài năng đó chính là Mạc Duy Thắng, Hoàng Nam, Phùng Thế Phi và Hoàng Anh, liệu ai sẽ bứt phá trong vòng chung kết xếp hạng để dành lấy ngôi vị Quán quân của Én xuân mùa đầu tiên? Cùng đón xem tập chung kết xếp hạng Én xuân 2021 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h45, thứ bảy ngày 15/1/2022 trên kênh HTV9.

Tuần sau sẽ là sự trở lại của những cánh Én vàng 2021, trong vòng thi Lội ngược dòng. Cánh Én nào sẽ tạo nên đột phá, cánh Én nào sẽ hạ cánh thành công tại vòng chung kết xếp hạng cùng với Top 2 thí sinh xuất sắc nhất Én vàng 2021 là Kim Liên và Nam Linh. Đón xem Én vàng lội ngược dòng vào lúc 20h45 thứ sáu ngày 7/1/2022 trên kênh HTV9.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595