Biệt tăm theo đoàn hát 3 tháng, NSƯT Phượng Loan khiến mẹ giận “tím người”

TTGĐ - Chuyện đời khó tin của nữ NSƯT Phượng Loan sau ánh hào quang sân khấu: bỏ học đi hát khiến mẹ giận gần 20 năm; 3 lần mất giọng tưởng “đứt duyên” với nghề.


NSƯT Phượng Loan sinh ra trong gia đình không ai theo nghệ thuật, nhưng lại được “trời phú” tiềm năng hát cải lương đặc biệt để từ đó mà bén duyên và gắn bó hơn 40 năm với nghề, được nhiều khán giả đặc biệt yêu mến.

Tại Gõ Cửa Thăm Nhà tập 93, MC Ngọc Lan đã có những phút tâm tình bên cạnh NSƯT Phượng Loan, lặng người với biến cố 3 lần mất giọng và kỳ tích đưa cô trở lại với khán giả. Từ đó mới thấy, người nghệ sĩ còn được sống với sân khấu, với vai diễn mang một ý nghĩa thiêng liêng, quan trọng như cả mạng sống đến nhường nào.

Bén duyên nghề từ năm 13 tuổi, đi hát biệt tích 3 tháng còn bỏ học khiến mẹ giận tới không nhìn mặt nhiều năm

Chia sẻ với MC Ngọc Lan, NSƯT Phượng Loan bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian 8, 9 tuổi mê cải lương tới mức dành hết tiền ăn sáng để mua vé ghế hạng chót đi coi hát; sờ được tà áo của nghệ sĩ cải lương Thanh Nga thôi cũng đã vui mừng tột độ. Dù được người quen và thầy ủng hộ đầu tư hết mình cho nữ nghệ sĩ được học nghề, cô vẫn không nhận được sự đồng ý trọn vẹn từ mẹ. Đỉnh điểm mâu thuẫn cao trào tới mức mẹ NSƯT Phượng Loan giận trong nhiều năm, không tỏ ra mặt bất kỳ sự ủng hộ nào với con gái.



“Học chừng vài tháng thì đoàn của thầy ngoài miền Trung mời, xin má cho đi 10 ngày ai ngờ ngoài đó hát đông vui quá đi tới 3 tháng luôn. Hồi đó tôi chỉ đánh điện tín gửi về, mấy cô Sài Gòn mới tới trấn an má cũng đang sốt ruột không biết chuyện gì xảy ra. Hứa với má học xong đàng hoàng rồi mới đi hát nhưng thực sự vô lớp 8 học có nửa năm, má tức lắm. Tôi cũng nói với má trong đầu con không có chữ mà toàn là tuồng không, má cho con đi hát. Má tôi giận quá bảo không, nói không nhìn mặt nữa, vậy mà tôi cũng đi hát miệt mài có khi đi 4, 5 tháng mới về.

Tôi hát mười mấy, hai mươi năm cứ lên truyền hình mà má thấy là tắt đi ngủ, cứ vậy đến năm 2007. Mời má đi xem mình hát, mình nhận giải thưởng má không đi, tôi muốn mang bằng khen khoe má mà nghĩ tới ánh mắt má không thích nên thôi, giữ trong lòng từ năm 1990 đến 2007. Năm 2007, tôi được Nghệ sĩ ưu tú má mới công nhận tôi chọn đúng nghề. Lúc đó, tôi cảm giác như trút hết được cái gì nặng từ mấy chục năm.” - nữ nghệ sĩ nhắc lại

3 lần mất giọng, ngưng hát đi bán cafe mà ngày đêm tủi thân khóc ròng

Sự nghiệp ngày một lên như diều gặp gió, NSƯT Phượng Loan chưa một ngày ngừng nỗ lực cống hiến hết mình trên sân khấu. Không may, biến cố ập đến lấy đi giọng hát quý ngàn vàng của nữ nghệ sĩ, không được hát lại phải điều trị trong thời gian dài khiến cô hoàn toàn suy sụp. Thời điểm đó, y tế chưa đủ tiến bộ, sẽ có nhiều rủi ro nếu thực hiện phẫu thuật cho nghệ sĩ Phượng Loan.



“Vô bệnh viện bác sĩ bảo chỉ uống thuốc, tập thở thôi chứ không mổ. Mấy tháng trời tôi chỉ viết giấy, không có âm thanh nào phát ra. Lúc đó tôi không hát gì được, về nhà bán cafe, bưng ly cafe mà nước mắt cứ chảy. Tôi nghĩ còn sống chi nữa, mình không làm nghệ sĩ nữa thì làm cái gì. Nhờ cô bác sĩ động viên mà tôi kiên trì tập suốt 6 tháng mới có chất giọng lại.

Năm 2007, tôi có cơ hội tham gia vở “Kim Vân Kiều” tập trung 500 nghệ sĩ, tập còn gần 1 tháng khai trương thì tôi tắt tiếng. Tôi như rụng rời, nghĩ không lẽ Tổ không cho tôi hát nữa. Đêm tôi lên bàn tổ khấn mà nước mắt cứ rơi, xin ơn trên cho qua được nạn sẽ ăn chay 3 tháng. Mùng 4 Tết khai trương, 22 Tết tôi có giọng lại là tôi ăn chay từ năm 2007 đến giờ luôn. Năm 2009, lại bị tắt tiếng được bác sĩ cảnh báo nếu không mổ là ung thư. Gấp tới mức tối khám ngày hôm sau mổ luôn. Về dưỡng 3 tháng là hơi khỏe hơn chưa mổ.” - nữ nghệ sĩ bồi hồi nhắc lại.

Nhìn lại chặng đường đã qua của NSƯT Phượng Loan, MC Ngọc Lan nhiều lần chết lặng với biến cố khó tin nhưng cũng vỡ òa với kỳ tích đã đưa nữ nghệ sĩ trở lại sân khấu, tiếp tục sự nghiệp cống hiến cho nghệ thuật, khán giả. Để tạo bất ngờ cho NSƯT Phượng Loan, MC Ngọc Lan đã bí mật mời nghệ sĩ Võ Minh Lâm khiến đàn chị vỡ òa niềm vui hội ngộ cùng bạn diễn thân thiết.

Hành trình “Gõ Cửa Thăm Nhà” của MC Quốc Thuận và Ngọc Lan vẫn tiếp tục với nhiều câu chuyện đủ mọi cung bậc cảm xúc của các khách mời. Chương trình phát sóng vào 22h30 thứ Năm hằng tuần trên HTV7, 22h45 trên kênh Youtube MCVMedia và ứng dụng NetLove.


Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595