Qua Điều Con Muốn Nói, người mẹ học được cách tôn trọng sở thích của con

TTGĐ - Sở thích là điều rất quý báu đối với trẻ nhỏ. Trẻ em bộc lộ những khả năng của bản thân qua sở thích của mình tuy nhiên khi sở thích của con khác với định hướng của người lớn thì bậc phụ huynh sẽ cũng phải học cách tôn trọng như câu chuyện của cô bé Gia Bảo trong Điều Con Muốn Nói.

Đến với chương trình, Gia Bảo diện một chiếc đầm xinh xắn nhưng em thổ lộ đây là sự lựa chọn của mẹ, bản thân em chỉ muốn diện quần jean, áo thun. Cô bé tâm sự cùng MC Ốc Thanh Vân: “Mẹ dùng hết tâm sức để con đi diễn, đi học đàn, nhảy múa và hát nhưng con không thích những bộ môn này, chỉ thích nhảy và vẽ. Con thích học thiết kế thời trang nhưng mẹ thấy môn này không quan trọng. Con thường hay xem những nhà thiết kế nổi tiếng ở Mỹ thiết kế nhiều trang phục đẹp. Nhiều khi con muốn nói, nhưng lại không muốn mẹ buồn. Đôi lúc con thích đọc truyện này nhưng mẹ lại bắt con đọc truyện khác”.

Cô bé Gia Bảo còn kể lại lịch trình một ngày như: sáng dậy sớm ôn bài, sau đó em học online cùng giáo viên. Cô bé cũng có khoảng thời gian chơi game, sau đó sẽ đi ngủ 3 tiếng. Buổi tối là thời gian dành cho các môn năng khiếu.


Ngồi trong Căn phòng bí mật, chị Phương Dung, phụ huynh của bé Gia Bảo thổ lộ con gái còn quá nhỏ nên chị kiểm soát bé mọi thứ. Ước mơ của con gái sẽ thay đổi theo từng khoảng thời gian, chị luôn muốn con được phát triển toàn diện: “Từ khi bé 4 – 5 tuổi, tôi cho con học vẽ, múa, đàn lẫn tiếng Anh. Con được học trong môi trường tốt nhưng bản thân lại không thích, đôi lúc tôi thực sụ không biết con thích gì. Hiện tại, con thích thiết kế thời trang, trước đó thì con muốn làm cô giáo dạy trẻ. Tôi rất thoáng, không hề cấm đoán, vẫn cho con kết bạn trên mạng xã hội nhưng mọi thứ phải trong tầm kiểm soát”.


Chị Dung có tuổi thơ đầy thiếu thốn, không được học nhiều nên khi làm mẹ chị muốn bù đắp cho con học những môn “cầm kỳ thi họa”, cập nhật nền giáo dục tiên tiến hiện đại nhất, để phát triển toàn diện. Chị cho cô bé học tiếng Anh từ nhỏ nên Gia Bảo nói tiếng Việt chưa sự mạch lạc, đôi khi dùng sai cấu trúc. “Tôi nghĩ là người Việt, chúng ta chỉ cần viết, hiểu ngữ pháp thông thường. Bên cạnh đó, nhà tôi rất đơn côi, bố mẹ mất sớm. Bản thân tôi tự lập đi làm kiếm tiền để nuôi con. Con được 6 tháng phải gửi qua nhiều cô giáo trông trẻ từ các vùng miền như Huế, miền Tây, Hà Nội…. Cuối tuần, tôi phải đưa con đi diễn. Tôi cho con học nhiều nhằm khám phá ra thiên hướng, con giỏi những môn gì, tuy nhiên những gì bé thích thì lại học rất dở, những gì bé cố học vì mẹ thì lại học rất giỏi”.

Lắng nghe câu chuyện, thạc sĩ tâm lý Vũ Kim Ngọc nhận định nhiều phụ huynh cho trẻ học tiếng Anh sớm nên con bị rối loạn ngôn ngữ. Bên cạnh đó trong việc giao tiếp với phụ huynh, bố mẹ không chú ý trong việc rèn cho con ngôn ngữ đời thường. Khi con học và phát triển đúng năng khiếu, con sẽ hạnh phúc. Vì thế, mẹ phải tiếp tục đi tìm hiểu về đặc điểm bẩm sinh di truyền cho con phát triển đúng hướng. Đến tuổi 14 - 15 tuổi con sẽ thay đổi về suy nghĩ, lẫn sở thích, vì thế trước đó, mẹ cứ cho con trải nghiệm, thử và sai để tìm được chính mình. Gia đình chỉ có thể gợi mở và làm một người bạn đồng hành, định hướng, đưa ra những lời khuyên.


MC Ốc Thanh Vân dành lời khuyện cho phụ huynh của bé Gia Bảo, con thích thiết kế, mẹ cứ nương theo, để con được làm điều con thích, con sẽ thoải mái hơn. Phụ huynh mong muốn con giỏi nhưng đôi khi các con không thể giỏi toàn diện như mong đợi của người lớn. Con sẽ có những năng khiếu riêng, việc tham gia các lớp học giúp con có thêm trải nghiệm, thử thách bản thân, người lớn hãy bình tĩnh trước lộ trình phát triển của con.

Điều Con Muốn Nói – bé Gia Bảo sẽ phát sóng vào lúc 19:15 thứ sáu 31/12/2021 trên VTV9. .

Tuấn Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595