Cô 12 tuổi và nỗi buồn khi có người ba nghiện bia rượu

TTGĐ - Trong Điều Con Muốn Nói, cô bé 12 tuổi Bảo Ngọc trình diễn ca khúc Quê hương tuổi thơ tôi (sáng tác Từ Huy) với nét hồn nhiên, đáng yêu, nhưng khi chia sẻ cùng MC Ốc Thanh Vân về gia đình, cô bé mang những tâm tư. Cô bé 12 tuổi đặt trong chiếc hộp bí mật một biểu tượng cảm xúc khóc. Em tâm sự: “Bình thường ba hiền lắm nhưng mỗi khi đi nhậu về ba đổi tính. Ba la hét, quát mắng con vô lý. Sáng hôm sau ba thường quên hết mọi chuyện. Một lần ba về khuya, con xuống mở cửa cho ba nhưng mải lo tìm chìa khóa, chưa kịp mở ba đã la con rất nhiều. Những lúc không nhậu, ba rất hiền, con thích gì sẽ mua cho con”.


Ba Bảo Ngọc làm nghề trang trí nội thất ngành gỗ. Ông hay đi gặp gỡ đối tác, bạn bè để bàn công việc. Mẹ Bảo Ngọc không thể ngăn cấm ông uống rượu vì đây là cách ông tạo các mối quan hệ trong công việc. Dù mỗi lần về nhà, ông nóng tính, quát mắng, nổi cáu với vợ con. Biết ba có bệnh nên Bảo Ngọc mong ba hạn chế bia rượu, để bảo vệ sức khoẻ. Trong gia đình, Bảo Ngọc còn một người anh 20 tuổi. Anh trai thường khuyên ba nhưng ba vẫn chưa bỏ nhậu được. Đôi lúc, hai mẹ con em giận ba đi về nhà ngoại vài ngày, khi ấy thì ông mới ít nhậu lại.

Ngồi trong Căn phòng bí mật, chị Tâm Hảo tiết lộ bản thân chồng chị rất thương, chiều chuộng con gái nhưng mỗi khi say xỉn ông hay chọc ghẹo và nóng tính với con: “Mỗi khi anh ấy hung dữ, Bảo Ngọc rất sợ ba. Anh không đánh con. Anh đi nhậu với đối tác, giao thiệp với bạn bè đã 20 mấy năm này. Bình thường sẽ nhậu ít, nhưng khi uống nhiều, con mở cửa chậm anh sẽ la mắng. Ông không kiểm soát được lời nói khi say và không nhớ chuyện la các con. Tôi có góp ý với anh chuyện các con ngày càng lớn, ba mẹ phải thay cách xử sự, không thể la mắng, dạy dỗ bằng roi vọt và phải nhỏ nhẹ từ từ”. Chị cũng không biết Bảo Ngọc mang nhiều tâm sự như vậy, chị cảm thấy có lỗi khi có chuyện buồn con chỉ giấu trong lòng.



Lắng nghe câu chuyện, tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An nhấn mạnh vì tính chất công việc, ba phải thường xuyên gặp đối tác, nhưng chúng ta không thể vịn vào lý do mà say xỉn thường xuyên. Anh nói: “Có người say rượu sẽ không nhớ các hành vi nhưng có thể kiềm chế tốt cảm xúc nếu ý thức được người đối diện là gia đình, con gái, những người quan trọng trong cuộc đời. Chúng ta nhậu nhưng phải giữ được phong độ, bản lĩnh của người đàn ông, phải biết từ chối khi cần thiết. Thay vì uống thêm 3 chai nhưng nhớ đến con thì không uống nữa, đây là cách kiềm chế tốt để giữ sức khỏe, cảm xúc. Ngoài ra chúng ta phải tăng cường các hoạt động giao tiếp, thông qua quá trình trao đổi, ba và con cái sẽ hiểu nhau hơn”.

MC Ốc Thanh Vân khuyên Bảo Ngọc mỗi khi ba đi nhậu, Bảo Ngọc nên thử gọi điện, nhắn tin nhắc nhở ba về sớm vì người ba cũng sẽ rất yêu thương con gái. Đối với người vợ không phải sự nhẫn nhịn nào cũng mang đến kết quả tốt, có những điều ta phải thay đổi ngay, để không chỉ tốt cho gia đình, cộng đồng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Sự nhẫn nhịn của người phụ nữ là điều cần thiết trong gia đình nhưng phải đặt giới hạn cho những hành vi trong gia đình.


Điều Con Muốn Nói – bé Bảo Ngọc sẽ phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 10/11/2021 trên VTV9. Quý phụ huynh và bé muốn đăng ký tham gia hoặc có thắc mắc về chương trình, xin vui lòng liên hệ HOTLINE (0932634563) hoặc email (dieuconmuonnoivtv9@gmail.com) để ê-kíp cung cấp thông tin chi tiết.


Minh Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595