Trẻ trốn học online, chuyên gia tâm lý cảnh báo nguy cơ rối loạn lo âu khi học tại nhà

TTGĐ - Tối qua (15/11), số tiếp theo của Series Talkshow Pops Kids Parent Talk - Trò chuyện cùng chuyên gia mang tên “Giải tỏa tâm lý căng thẳng, giúp trẻ học như chơi trên môi trường trực tuyến” đã được phát sóng trên kênh Fanpage Eva.vn & các nền tảng POPS KIDS.

Chương trình có sự tham gia trò chuyện, chia sẻ và tư vấn đến từ bộ 3 khách mời đặc biệt: Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh, Chủ nhiệm CLB “Đọc sách cùng con” - 1 trong 20 phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng năm 2021 do tạp chí Forbes VN bình chọn, ông Lê Quang Tuấn - Giám đốc Đào tạo - Đồng sáng lập Học viện Công nghệ Sáng tạo Teky, Thạc sĩ – Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Thị Minh Tân - Giám đốc điều hành Doanh nghiệp xã hội chăm sóc sức khỏe tinh thần Menthy.


Thông qua buổi trò chuyện, các bậc phụ huynh chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười của con và gia đình trong kỳ học online, những vấn đề trăn trở, lo lắng khi con gặp phải vấn đề tâm lý. Cũng từ đó, các chuyên gia chương trình đã có những phân tích, giải đáp về diễn biến tâm lý, từ đó tư vấn giải pháp để các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong việc giải tỏa tâm lý, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học trong thời gian sắp tới...

Trẻ em không tự nhận ra vấn đề tâm lý của chính mình

Bàn về tâm lý và hành vi của trẻ trong giai đoạn học trực tuyến tại nhà, có rất nhiều câu chuyện thực tế được Tiến sĩ giáo dục Thụy Anh đưa ra: trẻ trốn học ngủ dưới gầm bàn, chỉ thích tham gia những môn học yêu thích, cãi lại bố mẹ và làm trái lời cô giáo trong tiết học,...

Đồng tình với chia sẻ của cô Thụy Anh, ông Lê Quang Tuấn trao đổi: “Việc thay đổi môi trường và nề nếp học khiến cho nhà trường, gia đình và đặc biệt là các em học sinh bị xáo trộn nhiều, trẻ thiếu người kèm cặp nên dễ dàng biện đủ lý do để trốn học khi không còn hứng thú nữa.”


Trước tình hình đó, nhiều phụ huynh đã tìm đến các cơ sở điều trị tâm lý để bày tỏ vấn đề và tìm hiểu cách đối phó với con. Là một chuyên gia về sức khỏe tinh thần, Thạc sĩ Minh Tân cho biết: “Việc học ở nhà khiến bé bị thay đổi thói quen học tập, sự thiếu sát sao và thiếu kỹ năng đồng hành cùng trẻ trong các tiết học của cha mẹ cũng khiến cho tâm lý, hành vi trẻ bị thay đổi, từ đó dần phát sinh những dấu hiệu chán học, căng thẳng trong học tập hay đặc biệt là rối loạn lo âu”.


Cụ thể, những dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp vấn đề tâm lý bao gồm: thay đổi khí sắc và hành vi bất chợt trong ngày, trẻ nói quá nhiều hoặc lầm lì ít nói, chán ăn và mất ngủ,... Tuy nhiên, chính trẻ lại không biết được mình đang gặp vấn đề tâm lý để cầu cứu cha mẹ. Do đó, điều quan trọng là phụ huynh cần tinh tế theo dõi và quan tâm con để kịp thời nhận ra vấn đề và tìm phương án giải quyết.

Giải pháp nào cho phụ huynh để con học như chơi trên môi trường trực tuyến?

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh, một phần nguyên nhân của việc trẻ rối loạn lo âu trong kỳ học trực tuyến là do hoàn cảnh: “Chúng ta bị động trước việc chuyển đổi từ học trực tiếp sang học trực tuyến, một mô hình rất mới và chưa ai được đào tạo chuẩn chỉ, đặc biệt là trẻ em, trong khi đó, đây là đối tượng có tâm lý và tinh thần còn non nớt, do đó trẻ bị căng thẳng, lo âu trong kỳ học là hoàn toàn dễ hiểu”.


Để có thể giúp con giảm tải căng thẳng, áp lực và thích nghi tốt hơn với việc học trực tuyến, Tiến sĩ Thụy Anh chia sẻ thêm: “Trong chuyên ngành của chúng tôi có 1 khái niệm gọi là ‘lạc quan sư phạm’, cha mẹ nên giúp con tìm kiếm những điều tích cực trong mọi hoàn cảnh, trò chuyện và thảo luận với con như một người bạn để con dễ dàng chia sẻ hơn, cha mẹ hiểu tâm lý con hơn và để con giải tỏa được tâm lý”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Quang Tuấn có thêm tư vấn: “Bên cạnh việc học chính khóa, cha mẹ nên đầu tư thêm các lớp học ngoại khóa online bổ ích trong giai đoạn này. Như POPS Kids Learn có những chương trình giảng dạy trực tuyến ngoại khóa rất hay khi kết hợp với các đối tác như Teky để chuyển đổi số các chương trình giảng dạy, tạo ra đa dạng về mặt nội dung từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật đến các môn hội họa, thể thao, khiêu vũ, từ đó giúp trẻ hứng thú hơn với việc học trực tuyến, loại bỏ được những căng thẳng, mệt mỏi trong học kỳ”.


Như vậy, các bậc phụ huynh cần tạo cho con nền tảng tâm lý tốt, thoải mái, đồng hành cùng con, biết lắng nghe và tạo cho con nhiều không gian học tập mở thông qua các ứng dụng, nền tảng học trực tuyến như POPS Kids Learn, để con học như chơi trong kỳ học online.

Series Talkshow Pops Kids Parent Talk - Trò chuyện cùng chuyên gia với số tiếp theo đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về tâm lý & hành vi của trẻ trong giai đoạn học trực tuyến, từ đó biết cách lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng con vượt qua thời kỳ khó khăn này một cách dễ dàng nhất.

POPS Kids Parent Talk - Trò chuyện cùng chuyên gia là chuỗi chương trình đối thoại trực tuyến giữa các chuyên gia và các bậc phụ huynh, nhằm chia sẻ cũng như tư vấn, giải đáp các thắc mắc phát sinh từ đời sống gia đình, đặc biệt là giáo dục con cái trong những ngày giãn cách xã hội của các bậc, làm cha, làm mẹ.

Chương trình do POPS tổ chức với sự tham gia hợp tác cùng các cơ quan, đơn vị giáo dục tại Việt Nam. Trong số mới nhất với chủ đề “Giải tỏa tâm lý căng thẳng, giúp trẻ học như chơi trên môi trường trực tuyến” đã được phát sóng trực tiếp vào lúc 20h00 ngày 15/11 (Thứ 2).

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595