Sinh viên Việt Nam sáng tạo giải pháp công nghệ bảo vệ động vật hoang dã

TTGĐ - Sau gần một tháng tranh tài, các đội thi Zoohackathon Vietnam 2021 đã tập trung lại trong phiên lập trình chung kết kéo dài 3 ngày và tìm ra người thắng cuộc với các sản phẩm công nghệ chống buôn bán động vật hoang dã.

Cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 với chủ đề “Coding to end wildlife trafficking” (tạm dịch: Lập trình để cứu động vật hoang dã) đã chính thức khép lại hôm nay 15/11, sau phiên thi chung kết diễn ra song song tại hai điểm cầu Hà Nội và TP.HCM. Ba đội xuất sắc nhất với những ý tưởng công nghệ đột phá đã được lựa chọn và có cơ hội tham dự cuộc thi toàn cầu.

Zoohackathon là cuộc thi lập trình nhằm huy động sinh viên và thanh niên đưa giải pháp chống lại tội phạm buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) thông qua công nghệ và sáng tạo. Cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 được phối hợp tổ chức bởi CHANGE, WildAid cùng các đối tác là Đại học FPT và Vietseeds Foundation, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.


Diễn ra trong giai đoạn đại dịch COVID-19, cuộc thi vẫn thu hút gần 300 đơn đăng ký. Ban Giám khảo đã chọn ra 125 bạn trẻ triển vọng nhất để lập 21 đội thi bước vào phiên lập trình chính thức, kéo dài từ chiều ngày 13/11 đến chiều ngày 15/11.

Thiên nhiên hoang dã toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, và một trong số đó là nạn buôn bán ĐVHD trái phép trên các nền tảng mạng xã hội. Cuộc thi kỳ vọng sẽ là nơi để các bạn sinh viên, thanh niên thể hiện sự sáng tạo và tư duy đổi mới nhằm đưa ra những giải pháp công nghệ đột phá cho các thử thách trong lĩnh vực bảo tồn.

Đến với cuộc thi năm nay, 125 bạn trẻ từ nhiều trường đại học đã đem tới những ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết 6 “đề bài” về bảo tồn. Các bạn được học hỏi từ các cố vấn, thảo luận và lập trình để tạo ra những sản phẩm công nghệ liên quan đến đề bài mình lựa chọn.

Các ý tưởng sản phẩm và giải pháp của các đội rất phong phú, bao gồm các ứng dụng, nền tảng, giúp nâng cao nhận thức về các loài ĐVHD nguy cấp, cũng như các công cụ hỗ trợ quá trình điều tra việc buôn bán ĐVHD trên không gian mạng, các công cụ tìm kiếm và tổng hợp dữ liệu hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức bảo tồn,...

Ban giám khảo của Zoohackthon Vietnam 2021 bao gồm các đại diện đến từ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, tổ chức CHANGE, Save Vietnam’s Wildlife, Đại học FPT TP. HCM, Touchstone Partner, YOLA.


Sau 48 giờ lập trình và hoàn thiện sản phẩm, từ 21 đội thi, 3 đội với những giải pháp công nghệ nổi bật và toàn diện nhất đã được lựa chọn.Tham dự lễ trao giải và bế mạc tại điểm thi ở Hà Nội, Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Marie C. Damour chia sẻ: “Để có thể thực sự chấm dứt được hoạt động tội phạm này (nạn buôn bán ĐVHD), chúng tôi cần có nhiều đối tác tham gia cùng bảo tồn động vật hoang dã hơn. Chúng tôi cần tất cả các bạn. Sự đam mê, các sáng kiến, tài năng và sự sáng tạo của các bạn đều đem lại đóng góp vô giá cho nhiệm vụ này”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi thấy rất nhiều bạn trẻ đã tham dự cuộc thi tuyệt vời này. Các bạn đã cùng đến đây, cùng làm việc để giúp phòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã, giúp giảm bớt nguy cơ xảy ra những dịch bệnh mới, và góp phần bảo tồn sự đa dạng sinh học của Việt Nam cho các thế hệ tương lai”.


Một trong 3 đội giành chiến thắng. Là một thành viên trong đội DeColGen xuất sắc giành chiến thắng, bạn Huỳnh Minh Nhật chia sẻ: “Tất cả các thành viên thực sự rất bất ngờ và vỡ oà trước chiến thắng của đội ngày hôm nay. DeColGen tham gia cuộc thi này với suy nghĩ rằng: không phải tương lai, mà chúng ta phải bảo vệ ĐVHD ngay hôm nay. Đó cũng chính là động lực giúp chúng em tạo ra giải pháp này. Được góp mặt vào top 21 đội xuất sắc nhất cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 đã là một may mắn đối với cả đội. Chúng em đã tham gia nhiều cuộc thi hackathon khác trước đây, nhưng Zoohackathon Vietnam 2021 thực sự là một trải nghiệm rất đặc biệt và đáng nhớ, nơi tất cả các thí sinh như chúng em được tạo ra những giải pháp thực tế giúp bảo vệ ĐVHD. Rất cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo ra một cuộc thi lập trình hết sức ý nghĩa và nhiều cảm xúc. Chúc cho chương trình sẽ có thêm thật nhiều thí sinh tài năng và các ý tưởng công nghệ đột phá vào năm sau”.

Khánh Nguyên
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595