Shumo - Rapper nhí gốc Việt triệu view là ai?

TTGĐ - Được sự hỗ trợ tối đa của gia đình và thầy cô, Shumo phát huy khả năng âm nhạc vượt trội. Rapper nhí gốc Việt hiện đang sở hữu hàng loạt MV triệu view trên youtube.


Kênh youtube Shumo Music ban đầu chỉ là nơi gia đình lưu lại kỷ niệm học nhạc của cậu bé 9 tuổi. Nhưng không ngờ 6 video ban đầu đều có lượt xem vượt quá tưởng tượng. Trong đó MV Chop-bop-kicks và Bad Dream có hơn 1 triệu lượt người xem. Với một cậu bé chỉ mới luyện thanh và tự học sáng tác nhạc gần 2 năm thì đây là thành tích đáng ghi nhận.

Shumo là tên gọi yêu thương ở nhà được cậu bé mang hai dòng máu Việt – Ukraine chọn làm nghệ danh cho con đường âm nhạc vừa bắt đầu của mình. Từ Shumo trong tiếng Ukraine có nghĩa là năng động, hiếu động. Và điều này khá tương ứng với tính cách của cậu bé sinh năm 2012, hiện đang theo học lớp 4 tại một trường quốc tế ở quận 7, TP.HCM. Shumo có thể nói lưu loát tiếng Anh, tiếng Việt theo chuẩn lớp 4 dành cho người nước ngoài và một ít tiếng Ukraine.



Ba mẹ Shumo là người ngoại đạo với âm nhạc nhưng cậu bé có gen nghệ thuật từ người thân trong gia đình. Shumo gọi nhạc sĩ Thanh Tùng là ông cậu bên họ ngoại, đạo diễn Lê Việt là cậu họ. Khi phát hiện khả năng vượt trội của cậu bé, đạo diễn Lê Việt hết lòng động viên và hỗ trợ bé trên con đường nghệ thuật. Sắp tới hai cậu cháu sẽ trình làng những sản phẩm âm nhạc được đầu tư chuyên nghiệp phù hợp với cá tính riêng của Shumo.

Từ ca khúc đầu tiên Chop-bops-kicks, rồi đến Bad Dream..., Shumo khiến gia đình và trường dạy nhạc rất bất ngờ với năng khiếu bẩm sinh và đam mê của mình. Đây là những ca khúc được viết xuất phát từ suy nghĩ thực của cậu bé. Mỗi ngày cậu bé đều dành thời gian luyện hát và làm nhạc một cách nghiêm túc. Rapper nhí có thể ngồi lì trong phòng từ 6 – 8 tiếng để tìm cảm xúc, giai điệu, lời hát và nội dung. Hiện nay Shumo đang được gặp gỡ nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất …để học hỏi thêm cho các sáng tác của mình. Cậu bé đã có 4 ca khúc thu âm hoàn chỉnh và hơn chục ca khúc khác đang hoàn thiện.

Shumo sáng tác bài thơ tiếng Anh đầu tiên vào năm 7 tuổi từ lớp 2 và thường xuyên ngân nga những câu thơ mới trong đầu. Tuy thường đọc sách và yêu thích ngôn ngữ nhưng Shumo lại là một em bé ít nói. Để giúp con dễ dàng trong việc biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc, mẹ đưa Shumo đi học hát ở trường gần nhà 1 tiếng/buổi/tuần vào năm 7 tuổi. Sau 6 tháng học hát, Shumo tâm sự với cha mẹ là muốn học hát theo kiểu của mình. Thế là cậu bé tự tìm beat, tự sáng tác lời bài hát trên beat mình thích từ đó.


Rap là thể loại nhạc mới mẻ với gia đình Shumo lẫn trường dạy nhạc của em. Nhưng nhìn thấy mong muốn tìm tòi, khám phá thế giới âm nhạc mới, cha Shumo đã tìm nhiều khoá học trực tuyến trên mạng cho con như How to Rap 2: Advanced Flow and Delivery Techniques, Writing better lyrics, The essential guide for powerful songwriting, Online Masterclass of Beatmaking by Timbaland… Từ đó Shumo bắt đầu mày mò các bước sáng tác một bản nhạc rap. Cậu bé đặc biệt quan tâm đến việc bài hát phải có ý nghĩa. Bởi vì thần tượng của Shumo chính là rapper Eminem – người nổi tiếng với phong cách kể chuyện bằng lời hát (storytelling song lyrics). Shumo còn học theo thần tượng là mỗi ngày luôn nghĩ ra từ mới hoặc dành cả ngày để sáng tạo lời bài hát theo nhiều cách khác nhau.

Cha mẹ Shumo muốn bé có dịp thử sức ở nhiều lĩnh vực âm nhạc, thể thao, tri thức cho đến năm lớp 12. Sau đó Shumo sẽ tự chọn hướng đi cho sự nghiệp. Cậu bé sinh năm 2012 sở hữu thành tích học tập ấn tượng, top học sinh giỏi Toán của trường với điểm số 9.9/10 và đạt được 99% điểm tại cuộc thi ERB CTP (cuộc thi theo tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ dành cho học sinh trên toàn thế giới). Shumo đã đọc hơn 100 cuốn sách bằng tiếng Anh thuộc nhiều thể loại khác nhau, trong đó cậu bé yêu thích 2 tác phẩm Tiếng gọi nơi hoang dã (Jack London) và Hai vạn dặm dưới đáy biển (Jules Verne). Ngoài ra bé cũng yêu thích và chăm hoạt động thể thao. Bé đã tham gia rất nhiều cuộc chạy 10km tại TPHCM và đoạt được thành tích 10km trong vòng 51 phút tại HCM Run 2020. Hiện tại, hàng ngày Shumo được ba hướng dẫn và luyện chạy 10km dưới 45 phút. Bé cũng đã tham gia rất nhiều câu lạc bộ đá banh từ 6 tuổi, trong đó có câu lạc bộ CV9 (được chọn trong đội đi thi đấu của Câu lạc bộ).


Trong thời gian ngắn sắp tới, Shumo sẽ ra mắt sản phẩm mới được đầu tư chỉn chu, bài bản từ ê kíp chuyên nghiệp với mong muốn cống hiến nhiều hơn âm nhạc Việt Nam và thế giới.





Khôi Nguyên
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595