Dự báo kịch bản thị trường cuối năm, giá đất Hà Nội cao ngất giữa đại dịch, ‘phố Hàn Quốc’ tại Phú Quốc

TTGĐ - Dự báo kịch bản thị trường cuối năm, giá đất Hà Nội cao ngất giữa đại dịch, Tân Á Đại Thành hợp tác với Daewoo E&C phát triển dự án ở Phú Quốc… là những tin bất động sản mới nhất.


Dự báo thị trường sẽ sôi động cuối năm nay

Dự báo 7 thị trường bất động sản ở các địa phương có khả năng sôi động vào cuối năm nay gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An và Phú Quốc.

Đánh giá chung về thị trường nhà ở quý III năm nay, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ở Việt Nam tác động tiêu cực đến bất động sản, trong đó có hoạt động giao dịch mua - bán...

Tuy nhiên theo Hội Môi giới, lực cầu vẫn duy trì mạnh nhưng toàn bộ nguồn cung trên thị trường bất động sản đa phần là hàng tồn từ các quý trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Số lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dự báo thị trường bất động sản quý cuối năm, Hội này cho rằng nguồn cung trên thị trường vẫn không có nhiều cải thiện. Nguồn cung đất nền phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Về giá bất động sản, Hội cho rằng quý IV thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá vì nguồn cung thấp, giá đất tăng (giải phóng mặt bằng) thuế đất tăng, nguyên vật liệu và thiết bị tăng, nhân công tăng... Về tỷ lệ hấp thụ, dự báo đạt trên 40%.
Giữa đại dịch, đất nền tại Hà Nội vẫn tăng giá

Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố thông tin thị trường bất động sản quý III cho thấy giá đất nền tại một số dự án tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng cao, thậm chí có hướng tăng so với quý II.

Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do đất nền là dòng sản phẩm khan hiếm tại Hà Nội, trong khi nhu cầu lại rất mạnh.

Nhìn chung, sức khỏe của thị trường bất động sản Hà Nội khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được Hội môi giới đánh giá: Lực cầu tiêu dùng có chút suy yếu, lực đầu tư vẫn duy trì mạnh, các sàn giao dịch bất động sản (đặc biệt là các sàn lớn), môi giới bất động sản vẫn duy trì cường độ hoạt động.

Trong khi đó tại TP. HCM và các tỉnh giáp ranh, riêng với phân khúc đất nền, số liệu Hội môi giới cho thấy nguồn cung thị trường này giảm mạnh, chỉ tương đương với khoảng 4% so với quý trước.

Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, những địa phương khác gần như không có nguồn cung mới.


Chuyên gia dự báo thị trường căn hộ sau dịch bệnh

Báo cáo thị trường căn hộ quý III tại Hà Nội, Savills cho biết, thị trường căn hộ không tránh khỏi tác động tiêu cực do Covid-19. Theo đó, nguồn cung sơ cấp giảm 8% theo quý và 27% theo năm xuống 19.600 căn.

Số lượng căn hộ bán được trong quý giảm một nửa còn 2.400 căn. Tỷ lệ hấp thụ là 12%, giảm 10 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm.

Tuy số lượng giao dịch giảm, giá nhà vẫn tăng do nguồn cung thấp, chất lượng phát triển cải thiện, cơ sơ hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây.

Dù vậy, Savills đánh giá, phân khúc căn hộ sẽ sớm phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Nguyên nhân là nguồn cầu được đảm bảo nhờ vào sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu.

Báo cáo của World Data Lab nhìn nhận, đến năm 2030, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đạt 56 triệu người, tăng 23,2 triệu so với năm 2021. Riêng với Hà Nội, đến năm 2025, dân số dự kiến đạt 9 triệu người với thị dân chiếm 61% tổng dân số, tăng từ mức 49% năm 2019.

Thứ hai là nguồn cung dồi dào trong thời gian tới tại các khu vực xa trung tâm. Trong quý IV, 11 dự án mới và những giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp khoảng 7.900 căn. 87% nguồn cung tương lai là căn hộ hạng B tại các quận, huyện Nam Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai với tổng số 81% thị phần.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội nhận định: “Người mua đang ngày càng quan tâm về giá. Nguồn cung tương lai ở các khu vực xa trung tâm sẽ mang đến nhiều lựa chọn về vị trí và giá cả phù hợp hơn".

Savills cho biết, tại Hà Nội, các căn hộ có giá trên 1.500 USD một m2 chiếm 66% nguồn cung mới, tăng 32% theo năm. Trong 9 tháng vừa qua, nhu cầu cho các sản phẩm có giá 1.500-2.000 USD một m2 tăng và chiếm một nửa số căn bán được. Hầu hết dự án nằm ở các quận, huyện Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên và Gia Lâm.

Các dự án hạng A chủ yếu tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Cầu Giấy với giá chào bán cao nhất trên 3.000 USD một m2 .

Theo sau là quận Đống Đa và Tây Hồ với mức giá biến động 2.000-3.000 USD một m2. Các quận, huyện khác với chủ yếu các dự án hạng C có mức giá dưới 1.500 USD một m2.
Tân Á Đại Thành hợp tác với Daewoo E&C tại dự án tại Phú Quốc

Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc của Tân Á Đại Thành sẽ triển khai khu "phố Hàn Quốc" theo đề xuất giải pháp công nghệ của Daewoo E&C.


Theo thỏa thuận, 2 bên quyết định thành lập công ty liên doanh Công ty TNHH Tân Á Đại Thành – Daewoo (tên giao dịch quốc tế: TanADaiThanh - Daewoo Ltd.Co).

Tân Á Đại Thành và Daewoo E&C sẽ cùng nhau nghiên cứu định hướng phát triển đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc quy mô 266 ha mang tầm quốc tế tại Phú Quốc. Trong đó tập trung vào công tác quy hoạch, định hướng sản phẩm, cảnh quan và các giải pháp toàn diện cho môi trường sống.

Giai đoạn I, Liên doanh Tân Á Đại Thành - Daewoo E&C sẽ đầu tư phát triển khu vực có vị trí đẹp nhất dự án, bao gồm 94 shophouse chạy dọc trục cảnh quan trung tâm (công viên Sông) và trục đường giao thông trung tâm nhất dự án (Đại lộ trung tâm An Thới rộng 36m) với ý tưởng lấy cảm hứng về một "phố Hàn Quốc" sôi động đêm ngày, nơi khởi đầu cho sự hình thành của cộng đồng cư dân quốc tế, qua đó tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Trên thực tế, từ tháng 1/2021, ngay sau hợp đồng hợp tác chiến lược, Daewoo E&C đã cử chuyên gia cao cấp tới nghiên cứu thực địa, lập hồ sơ pháp lý và đánh giá hiệu quả đầu tư (FS) của dự án. Do vậy các công việc trong thời gian tới sẽ nhanh chóng được triển khai.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, cùng kinh nghiệm phát triển nhiều đô thị lớn trên thế giới, Deawoo E&C đã đề xuất các giải pháp để biến Meyhomes Capital Phú Quốc thành một đô thị sống sôi động trong tương lai.

Đối tác từ Hàn Quốc cũng đã đề xuất ý tưởng về giải pháp công nghệ ánh sáng hiện đại kiến tạo nên khu rừng băng giá trong đảo nhiệt đới Phú Quốc chạy dọc trục cảnh quan trung tâm.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595