Xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng kết hợp trên toàn thế giới dưới tác động của đại dịch Covid-19

TTGĐ - Rất nhiều công ty hiện nay đang bắt đầu cân nhắc việc chuyển sang mô hình làm việc kết hợp - giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu mô hình này thực sự phù hợp với những lĩnh vực, ngành nghề nào?


Xu hướng chung của thế giới

Bộ phận nghiên cứu tư vấn của Savills đã tiến hành nghiên cứu tại 21 thành phố trên thế giới để đánh giá mức độ hiệu quả cũng như năng lực của các thành phố trong quá trình chuyển đổi phương thức làm việc này.

Theo nghiên cứu, đại dịch đã làm thay đổi cuộc sống làm việc của mọi người và thị trường văn phòng. Chỉ số mô hình làm việc kết hợp mà Savills đã phân tích vào các yếu tố tác động đến nhân viên cũng như chủ sở hữu các công ty để xem thành phố nào trên thế giới có thể chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp nhanh chóng hơn.

Hầu hết nhóm nhân viên muốn có mặt tại văn phòng ít nhất một vài lần và hầu hết các công ty muốn có một mức độ chuyên cần từ các nhân viên của họ, để đảm bảo việc hỗ trợ cho các nhân viên mới, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng hợp tác và năng suất lao động nói chung. Tuy nhiên, ở một số vị trí công việc như trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục phải làm việc tại các văn phòng truyền thống để đảm bảo chất lượng của các hoạt động kiểm soát & an ninh.

Theo Savill, các yếu tố chính ảnh hưởng đến nhân viên trong việc áp dụng hình thức làm việc kết hợp là quy mô nhà ở, cấu trúc thành phần dân số, việc di chuyển dễ dàng, kết nối internet băng thông rộng và thời gian cách ly xã hội.

Đối với doanh nghiệp, chi phí và sự hiệu quả của văn phòng truyền thống, văn hóa doanh nghiệp, thời gian giãn cách và bản chất của việc sử dụng văn phòng là những yếu tố chính mà những người sử dụng lao động xem xét khi áp dụng hình thức làm việc kết hợp.

Để đảm bảo yếu tố giãn cách, các chủ doanh nghiệp buộc sắp xếp lại diện tích văn phòng, với những khu vực rộng hơn, mật độ nhân viên ít hơn, chính vì thế mà việc áp dụng mô hình kết hợp sẽ giúp tiết kiệm ngân sách đáng kể. Các địa điểm có giá thuê văn phòng cao hơn như Paris, London, Tokyo và Hong Kong sẽ tạo điều kiện cho mô hình kết hợp phát triển. Những ràng buộc về thời gian thuê ngắn hơn có thể đồng nghĩa với việc các công ty ra quyết định nhanh hơn, từ đó thúc đẩy sự thay đổi nhanh hơn.

Ở một số thị trường như Mỹ và Anh với yêu cầu dài hạn về thời gian thuê thường sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi này. Thời gian giãn cách cũng là yếu tố tác động khiến cho sự dịch chuyển sang mô hình làm việc kết hợp trở nên khả dĩ hơn, nhưng đồng thời cũng khiến cho văn hoá doanh nghiệp sẽ dần mờ nhạt đi, do các nhân viên không thể có cơ hội để tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Thích ứng với mô hình văn phòng kết hợp

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định: “Việt Nam sở hữu một hệ thống các doanh nghiệm vừa và nhỏ (SME) mạnh mẽ, cùng với nền tảng khởi nghiệp rất năng động. Chủ của những doanh nghiệp tổ chức này thường không sử dụng không gian văn phòng truyền thống và do đó, không gian làm việc chung đã và đang phát triển rộng rãi. Khi hoạt động kinh doanh của những khách thuê này phát triển hơn, họ sẽ cần những không gian văn phòng chính thức, từ đó làm gia tăng nguồn cầu cho thị trường văn phòng trong nước, đồng thời thúc đẩy mô hình làm việc kết hợp”.

Đối với một số doanh nghiệp lớn trên thế giới sở hữu các ngành nghề truyền thống như Goldman Sachs (ngân hàng), Morgan Stanley (đầu tư tài chính), BP (dầu khí), Ford (sản xuất oto)… đều đa số lựa chọn việc sử dụng văn phòng truyền thống, nhưng cũng khá linh hoạt cho một số các bộ phận làm việc tại nhà một vài ngày trong tuần.

Với các gã khổng lồ về công nghệ như Amazon, Apple, Google, Microsoft, Facebook, Netflix… thì vẫn đang tiếp tục áp dụng phương án làm việc tại nhà đối với toàn bộ các văn phòng trên thế giới, và có kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại khi đại dịch được kiểm soát, theo mô hình kết hợp một số nhân viên làm tại nhà, một số nhân viên tới văn phòng.

Đối với thị trường Việt Nam, ông Troy cho rằng: “Nhìn chung những ảnh hưởng của nhu cầu thuê văn phòng đang thay đổi nhanh chóng trong một môi trường kinh doanh năng động, Việt Nam là một ví dụ. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, công nghệ thông tin, nhu cầu thuê và sở hữu các diện tích văn phòng hiện đại, đa chức năng sẽ ngày càng tăng, để đáp ứng những nhu cầu làm việc của lực lượng lao động trẻ. Tuy nhiên, với sự giãn cách xã hội kéo dài gần đây và với sự tăng trưởng vững chắc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mô hình văn phòng truyền thống sẽ có thể gặp phải thách thức, từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô hình làm việc kết hợp trong tương lai”.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595