Top 10 giải pháp pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM - 2021: 10 liều “vaccine công nghệ”

TTGĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng chính phủ, các lực lượng công an, quân đội, y tế, cả hệ thống chính trị và các lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên…tại chỗ và chi viện từ Trung ương, các tỉnh, thành phố đoàn kết chung tay cùng TP. HCM chống dịch, với năng lực chuyên môn và nguồn lực công nghệ, Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM đã nhanh chóng vào cuộc: lập tức triển khai chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021” (HIS-COVID 2021).


Sau hơn 1 tháng gấp rút triển khai rốt ráo các hoạt động phát động, tiếp nhận giải pháp, sàng lọc hồ sơ, lập hội đồng chuyên gia thẩm định, chất vấn, phản biện và góp ý cho từng dự án, Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM đã tuyển chọn được Top 10 từ 99 dự án tham gia chương trình. Điều đặc biệt của Top 10 là các dự án thuộc đa ngành như Công nghệ thông tin, Y tế, Sinh học, Nông nghiệp, Vật liệu, nên có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống, quản lý tổng thể, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh từ cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp và từng người dân. Tất cả các dự án Top 10 đều ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, một số giải pháp đã triển khai và phát huy hiệu quả trong thực tế, thí điểm chống dịch ở một số địa phương và sẵn sàng chuyển giao công nghệ, giải pháp sáng tạo cho Ủy ban nhân dân Thành phố, các Sở ban ngành, Quận – Huyện và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố trong công tác chống dịch.

Sở KH&CN xem Top 10 giải pháp này là 10 liều “vaccine công nghệ” sẵn sàng sát cánh trên tuyến đầu chống dịch cùng TP. HCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước.

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, để hỗ trợ Thành phố giải quyết tình trạng này, Top 10 HIS-COVID 2021 có các giải pháp nổi bật như: Quản lý đô thị CyHome, bản đồ Covidmaps, chứng nhận xét nghiệm Covidpass.

Giải pháp của CyHome giúp các cơ quan quản lý F0, F1 cách ly tại nhà, mang lại sự tiện lợi cho người dùng khi dễ dàng nhập các dữ liệu sinh tồn giúp các đơn vị phân tích, sắp xếp lịch lấy mẫu nhanh chóng hơn…

Bản đồ Covidmaps đã triển khai ở Đà Nẵng cũng như một vài tỉnh thành, giúp người dân tiếp cận nhanh với thông tin về tình hình dịch bệnh, và tích hợp nhiều loại bản đồ: bản đồ tiêm phòng, bản đồ luồng xanh, bản đồ SOS, bản đồ địa điểm mua hàng thiết yếu… Với nền tảng công nghệ Blockchain, người dân có thể đăng ký xét nghiệm với COVIDPASS.VN mà không phải tiếp xúc hồ sơ giấy, nhận kết quả trực tuyến từ bệnh viện rất tiện lợi, đồng thời giúp bệnh viện theo dõi, lưu trữ và quản lý hồ sơ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tập trung, nhanh chóng và chính xác, ứng dụng này cũng đã triển khai tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Khi phân tích các ca Covid tử vong cao, nguyên nhân một phần do hệ thống y tế quá tải cục bộ một số thời điểm, bệnh nhân không tiếp cận được dịch vụ y tế kịp thời. Trước tình trạng này, Top 10 HIS-COVID 2021 có các giải pháp ứng dụng được ngay như: Ứng dụng phác đồ Đông y, bộ kit CRE… Khi áp dụng tích cực các biện pháp phát hiện, hỗ trợ điều trị sớm COVID sẽ giúp giảm tải áp lực lên hệ thống y tế. Ứng dụng phác đồ Đông y xử trí sớm Covid-19 giải quyết các triệu chứng nhẹ vừa mới xuất hiện ở những người đang nghi ngờ hoặc đã nhiễm virus SARs-CoV-2. Sự can thiệp sớm của Đông y giúp làm sạch virus trú ẩn trên niêm mạc và các hốc khoang mũi hầu họng và sớm xét nghiệm PCR âm tính. Bộ kit CRE giúp chẩn đoán sớm CRE là một loại vi khuẩn đường ruột kháng kháng sinh carbapenem, với các can thiệp sớm, bác sĩ điều trị kịp thời giúp giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 và các giải pháp khác trong Top 10 HIS COVID 2021.

Chi tiết Top 10 HIS-COVID 2021 tại đây: https://his-covid.doimoisangtao.vn/cong-bo-top-10-his-covid-2021/

Theo thông tin từ BTC, Top 10 sẽ được hỗ trợ, kết nối sâu từ Sở KH&CN TP. HCM với các Sở, Ban ngành của TP. HCM, ​​ các quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp để hỗ trợ triển khai rộng hơn các giải pháp vào công tác phòng, chống dịch với phương châm lấy “công nghệ là pháo đài”, phối hợp chặt chẽ với hai mũi nhọn chiến lược: phủ vaccine toàn thành phố và thực hiện nghiêm 5K, TP. HCM sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

BOX

Chương trình “Tìm kiếm và kết nối giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021” - HCMC Innovative Solution - COVID 2021 (HIS-COVID 2021) được Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM khởi xướng và tổ chức, đơn vị phối hợp triển khai là Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) – đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp chuyên sâu với mong muốn trở thành nơi giao thoa và chuyển giao mọi kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực hữu ích từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài phạm quy quốc gia để tạo nền tảng bền vững cho quá trình khởi nghiệp của Startup Việt Nam.

HIS-COVID 2021 nhận được sự phối hợp và tham gia của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Công nghệ TP.HCM - Saigon Innovation Hub; Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa; Vườn ươm doanh nghiệp Công nghệ cao; Zone Startups Vietnam; Công ty cổ phần quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (ICM); Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo Victory; Viện Đổi mới sáng tạo – Đại học Kinh tế TPHCM; Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI); Công ty TNHH Ươm tạo doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG HCM - IEC.


Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595