Công dụng "thần kỳ" của quả ổi đối với sức khỏe gia đình bạn trong mùa dịch

TTGĐ - Trái cây, nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên đã được khoa học chứng minh, công nhận. Vì thế, các loại trái cây luôn là nhu cầu thiết yếu trong thực đơn dinh dưỡng của mọi gia đình. Đặc biệt, trong khi chúng ta đang tìm cách nâng cao sức đề kháng để "chiến đấu" với dịch bệnh thì các loại trái cây giàu vitamin như: ổi, cam, cóc...luông mang lại những giá trị cho con người và rất dễ tìm. Nắm bắt được điều này, cùng với bà con nông dân, chương trình "Thời tiết nông vụ" đã đưa ra những giải pháp để bảo vệ cây trồng, đảm bảo nguồn cung cho mọi gia đình.


Nhắc đến quả ổi, chắc hẳn trong chúng ta ai ai cũng biết đây là loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới, không quá đắt tiền nhưng cũng dễ trồng và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Quả ổi ngày nay được chế biến thành nhiều loại thức ăn cũng như nước uống giàu dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên trong những ngày giãn cách thì trái ổi đã là sự lựa chọn thiết thực của nhiều gia đình bởi giá trị cũng như phù hợp để chi tiêu tiết kiệm.

Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu quá lớn của người tiêu dùng như hiện nay, thì bà con nông dân phải làm thế nào để bảo vệ cây ổi, chương trình "Thời tiết nông vụ" đã đồng hành cùng bà con. Thời tiết như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bọ xít muỗi gây hại mạnh trên cây ổi. Chúng chích hút nhựa các bộ phận còn non như: chồi, cành non và trái, gây ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng của cây và làm giảm năng suất trái. Ngoài yếu tố thời tiết, những vườn rợp bóng và ẩm thấp cũng thường bị bọ xít muỗi tấn công gây hại.



Để quản lý bọ xít muỗi hại ổi, theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, bà con nông dân nên áp dụng các biện pháp sau:

- Vệ sinh vườn sạch cỏ dại; tỉa cành, tạo tán để vườn luôn thông thoáng nhằm làm hạn chế nơi trú ngụ của bọ xít muỗi.
- Cắt bỏ những cành, lá và trái bị hại đem tiêu hủy.
- Bao trái bằng các loại túi chuyên dùng nhằm hạn chế sâu bệnh gây hại.
- Khi sử dụng thuốc BVTV, nên áp dụng nguyên tắc 4 đúng và phun thuốc vào lúc sáng sớm để mang lại hiệu quả cao.

Ngoài bọ xít muỗi hại ổi, bà con nông dân cần lưu ý thêm một số sâu bệnh hại khác trên cây trồng như: bệnh cháy lá sầu riêng, sâu đục trái cây có múi, bệnh thán thư hại xoài... Đây là những dịch hại thường xuất hiện trong thời điểm này, bà con cần quan tâm phòng trừ để bảo vệ tốt năng suất cây trồng.

Không chỉ có cây ổi, mà rất nhiều loại cây trồng gắn bó với bà con nông dân đã lần lượt được chương trình "Thời tiết nông vụ" chú ý, sắp xếp đưa lên chương trình để chia sẻ với bà con những phương pháp khoa học nhất để có vụ mùa năng suất cao, cải thiện cuộc sống đồng thời đưa ra thị trường những loại nông sản tốt nhất.

Bà con nông dân có thể xem bản tin “Thời tiết nông vụ” lúc 19h05 hàng ngày trên kênh THVL1 hoặc xem trực tuyến trên thiết bị di động hệ điều hành Android và iOs qua ứng dụng xem truyền hình trên Internet THVLi của Truyền hình Vĩnh Long.

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595