NSND Thu Hiền – Người nghệ sĩ của những cột mốc lịch sử đất nước

TTGĐ - Hoạt động nghệ thuật hơn 60 năm, đó cũng chính là khoảng thời gian mà NSND Thu Hiền biến tất cả thành thước phim tài liệu quý giá do chính bản thân ghi lại, lưu giữ về mọi điều, trong đó có những cột mốc lịch sử đất nước ở các chiến trường khốc liệt, hay khoảnh khắc hát trong phòng mổ để cổ vũ tinh thần cho thương binh vượt qua nỗi đau thể xác.

Không quá khi nói NSND Thu Hiền là bức tượng đài lớn trong làng âm nhạc Việt Nam, đặc biệt ở thể loại trữ tình, cách mạng mang âm hưởng dân ca. Bởi lẽ những ca khúc mà người nghệ sĩ này đã hát không chỉ đơn thuần truyền tải lòng yêu quê hương đất nước mà còn cất giấu trong đó một nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ gửi đến quân và dân đang chiến đấu nơi chiến trường.


May mắn được sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc, NSND Thu Hiền đã thấm tình yêu nghệ thuật từ bé, để rồi người nghệ sĩ này bắt đầu con đường sự nghiệp ca hát của mình từ năm 10 tuổi. Ở cái tuổi còn thơ dại nhưng NSND Thu Hiền đã được truyền ngọn lửa yêu nước vô cùng lớn. NSND Thu Hiền theo chân người lính vào chiến trường cùng tư trang là giọng hát khi mới 15 tuổi. NSND Thu Hiền tâm tình: “Sau 4 năm học ca kịch thì Thu Hiền tốt nghiệp vào năm 1966. Bước sang năm 1967, Thu Hiền được tham gia trau dồi kiến thức và được vào tuyến lửa. Hồi đó gọi Quân Khu 4 là tuyến lửa, sau đó vào mặt trận Quảng Trị là Bình – Trị - Thiên và lúc đó Thu Hiền 15 tuổi”.


Tất cả người dân Việt Nam đều biết rằng chiến trường ở mặt trận Bình – Trị - Thiên tàn khốc như thế nào. Ấy vậy, cô bé Thu Hiền lúc bấy giờ vẫn một lòng kiên định mang tiếng hát của mình phục vụ quân và dân nơi chiến trường. NSND Thu Hiền chia sẻ lý do chọn con đường cho sự nghiệp ca hát của mình: “Không phải riêng Hiền đâu mà cái thế hệ của Hiền và thế hệ các anh các chị làm cho mình, đó là một tấm gương để mình thôi thúc. Lúc đấy cả nước đều như thế cả, chỉ có một con đường đấy, một lý tưởng đấy. Chúng tôi được đào tạo từ khi nhỏ, 10 tuổi đã được đào tạo rồi, đã được biết sự hy sinh của đồng bào miền Nam như thế nào. Và mình ra đi là cái tự nguyện và lý tưởng của cả 1 thế hệ đều như thế, chúng tôi chọn một con đường là như thế. Chỉ có điều là mọi người thì có người chọn làm y tá, có người làm bác sĩ. Như Thu Hiền chỉ nghĩ làm nghệ thuật, mình mang tiếng hát để phục vụ quân, dân và tất cả. Có thể làm tất cả trong chiến trường, không chỉ hát, có thể đi gặt đi hái, rồi đi cứu thương binh, đi làm y tá”.

Với người nghệ sĩ này, không phải cầm súng mới có thể đuổi quân thù và bảo vệ đất nước. Tiếng hát cũng là một thứ vũ khí, thậm chí còn mạnh và đáng sợ hơn tất cả mọi vũ khí trên chiến trường. Bởi lẽ, tư trang của NSND Thu Hiền là giọng hát cao vút, nội lực nhưng vẫn đủ mềm mỏng để lan tỏa tình yêu, nguồn động lực tinh thần vô cùng mạnh mẽ cho người lính, đôi khi còn vào thời khắc sinh tử của 1 đời người. NSND Thu Hiền nhớ lại: “Thu Hiền hát trong những hang mổ cho đồng đội đấy, là không có thuốc mê mà chỉ bằng tiếng hát. Cứ “anh ơi, anh mở mắt nhìn em hát nè”, cứ hát như thế, không biết từ bài này sang đến bài khác”.

Dấu chân của người nghệ sĩ này đã theo người lính đi khắp các chiến trường như 1967 – 1968, NSND Thu Hiền cùng đoàn quân Tây Bắc vào buổi biểu diễn phục vụ động viên tinh thần chiến đấu chống Mỹ của quân và dân tuyến lửa miền Trung; 1972, người nghệ sĩ này cùng đoàn văn công Tây Nguyên vào giải phóng Quảng Trị; 1975, NSND tiếp tục cùng đoàn ca nhạc dân tộc trung ương theo bước chân thần tốc vào giải phóng thành phố Huế. Tất cả những cột mốc lịch sử quan trọng đều ghi dấu sự cống hiến về mặt tinh thần cho quân và dân nơi chiến trường của người nghệ sĩ này.


Nhờ những năm tháng chiến đấu cùng quân và dân ở chiến trường, NSND Thu Hiền càng thấm nhuần tinh thần yêu nước và yêu giá trị văn hóa dân tộc của một người nghệ sĩ. Cha ông thường nói “tiếng hát át tiếng bom” quả không sai, khi ở nơi đầy hơi súng đạn ấy, tiếng hát của những ca khúc cách mạng, trữ tình mang âm hưởng dân ca từ người nghệ sĩ này như liều thuốc tinh thần chữa lành vết thương. Để giờ đây, ngay trên sân khấu Dấu Ấn Huyền Thoại, khán giả sẽ được lắng nghe lại giọng ca ấy cùng những bài hát đã làm nên tên tuổi của NSND Thu Hiền như Khúc Tâm Tình của Người Hà Tĩnh, Quảng Bình Quê Ta Ơi, Câu Hò Bên Bờ Hiền Lương, Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh…

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595