Đầu tư qua lăng kính giới, chiến lược cho nhà đầu tư tạo tác động

TTGĐ - Đầu tư qua lăng kính giới (GLI) giúp giảm bớt những vấn đề về bất bình đẳng giới, đồng thời tăng cường cơ hội tiếp cận vốn cho các nữ doanh nhân trong thị trường mà nam giới đang chiếm phần lớn.

Cái nhìn đầu tiên về chiến lược đầu tư qua lăng kính giới

Đầu tư qua lăng kính giới (GLI) giúp giảm bớt những vấn đề về bất bình đẳng giới, đồng thời tăng cường cơ hội tiếp cận vốn cho các nữ doanh nhân trong thị trường mà nam giới đang chiếm phần lớn. Đầu tư vào các doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ không chỉ giúp thúc đẩy những thay đổi ý nghĩa trong xã hội mà còn đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.

Theo Pitchbook, chỉ có 9% nhà đầu tư mạo hiểm là nữ giới, trong khi đó, tỷ lệ vốn được rót cho các doanh nghiệp do phái nữ lãnh đạo thậm chí thấp hơn, ở mức 2,3% tại Mỹ và 2,2% ở châu Âu. Mặc dù vậy, một báo cáo gần đây do Pichbook và Techleap đồng phát hành đã chỉ ra rằng, dòng vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các startup có nhà sáng lập hoặc đồng sáng lập là nữ ghi nhận xu hướng tăng trong những năm trở lại đây.


Mặc dù các nhà đầu tư sẽ khó tránh khỏi những khó khăn khi lựa chọn GLI, tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng và phát triển của nhóm này đã thúc đẩy họ áp dụng phương pháp đầu tư tương đối mới này. Đặc biệt ba quốc gia là Indonesia, Philippines và Việt Nam chiếm tới 80% trong tổng số các thương vụ đầu tư qua lăng kính giới trong khu vực Đông Nam Á. Trong số đó báo cáo hồi tháng 3 do Investing In Women và Value For Women thực hiện cho biết có tới 85% là nguồn vốn từ các nhà đầu tư thiên thần.

“Nghiên cứu trên thị trường Đông Nam Á và Nam Á cho thấy, nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc sáng lập và doanh nghiệp tạo tác động là rất lớn. Bản thân các nhà đầu tư trong khu vực, và trên thế giới cũng rất quan tâm tới những cơ hội về mảng này tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ chưa biết phải kết nối như thế nào và phối hợp ra sao. Sáng kiến Beyond 2021, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, được kỳ vọng sẽ xây dựng được một cộng đồng đầu tư xuyên biên giới, tạo tác động có lồng ghép lăng kính giới, đặc biệt giữa Việt Nam với Indonesia, Philippines và Pakistan để thúc đẩy hoạt động đầu tư, tạo động lực phục hồi cho nền kinh tế hậu đại dịch,” bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh, đại diện ban tổ chức Beyond 2021 tại Việt Nam, CEO & Đồng sáng lập KisStartup, chia sẻ.

“Chương trình lần này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các nhà đầu tư bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại. Người tham dự sẽ kết nối đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn không chỉ xuyên biên giới mà còn do phụ nữ lãnh đạo. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể học hỏi các kinh nghiệm, kỹ năng và cách thức để tạo ra lợi nhuận từ các thương vụ cũng như mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng,” ông Keith Ippel, Trưởng Dự án Beyond 2021,đồng Sáng lập và CEO Spring Activator cho biết.

Hội nghị nhà đầu tư xuyên biên giới chính thức khởi động Chương trình

Chương trình chính thức khởi động với Hội nghị nhà đầu tư xuyên biên giới Beyond 2021diễn ra vào ngày 18/8/2021. Tiếp nối là một chuỗi các hoạt động bao gồm các buổi workshops chia sẻ, sự kiện kết nối và hoạt động huấn luyện giúp giải đáp những băn khoăn của nhà đầu tư về đầu tư qua lăng kính giới.

Được thiết kế dành riêng cho giới đầu tư khu vực Đông Nam Á, Hội nghị Beyond 2021 có sự góp mặt của những doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng, trong đó đáng chú ý có bà Vicky Saunder, nhà sáng lập tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp SheEO, người có bề dày kinh nghiệm vận hành các doanh nghiệp khởi nghiệp tại châu Âu và Silicon Valley; bà Brigitte Bauman, nhà sáng lập Efino và GoBeyond Early Stage Investing, nhà đầu tư đạt giải thưởng và có tầm ảnh hưởng trong giới đầu tư mạo hiểm giai đoạn sớm ở châu Âu; và bà Virginia Tan, đối tác đầu tư sáng lập của Teja Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm tiên phong với triết lý đầu tư qua lăng kính giới tại Châu Á.


Câu chuyện được các diễn giả đề cập là những vấn đề nóng được các nhà đầu tư và đặc biệt là các start up hết sức quan tâm trong bối cảnh làn sóng đại dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế và dòng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á. Cụ thể gồm: các thách thức mà nhà đầu tư tại Đông Nam Á đang phải đối mặt; Những cơ hội chưa được khai thác cho hoạt động đầu tư ở giai đoạn sớm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động do phụ nữ lãnh đạo; Tầm nhìn chung của những nhà đầu tư trong nước và trên khu vực về đầu tư qua lăng kính giới và đầu tư xuyên biên giới; Những hoạt động sắp diễn ra trong khuôn khổ chương trình Beyond 2021 với các phiên đào tạo chuyên môn về kết nối mạng lưới đầu tư qua lăng kính giới.

“Beyond 2021: Đầu tư xuyên biên giới và đổi mới sáng tạo”

Chương trình gồm ba hoạt động chính: đào tạo, kết nối mạng lưới, và huấn luyện chuyên môn cho các nhà đầu tư thiên thần trong khu vực Đông Nam Á. Nhà đầu tư tham gia sẽ được làm quen với những cách thức giúp tăng cơ hội đầu tư, thông qua case-study và các mô hình hoạt động được áp dụng trên thế giới. Đồng thời, chương trình cũng mang đến cơ hội kết nối 1:1 và kết nối nhóm, giúp nhà đầu tư mở rộng mạng lưới đối tác. Các diễn giả khách mời và chuyên gia từ những mạng lưới nhà đầu tư quốc tế sẽ tham gia chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm của họ. Đặc biệt, mô hình huấn luyện theo cặp 1:1 sẽ được thực hiện ngay cả khi người tham dự rời chương trình.

Bà Juan Tolosa, Quản lý dự án Beyond 2021, đồng thời là Giám đốc Chiến lược và Điều hành của Spring Activator cho biết, những nhà đầu tư cá nhân quan tầm tới đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp và SME; quan tâm hoặc đang vận hành, triển khai chiến lược hoặc hỗ trợ hoạt động đầu tư qua lăng kính giới và hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư trong nước và khu vực; đã có hoạt động liên quan đến doanh nghiệp khởi nghiệp; đã thực hiện 1-2 thương vụ đầu tư (không bắt buộc) đều có thể đăng ký tham dự chương trình tại: https://bit.ly/beyond2021-main-program.

“Ngay cả khi kết thúc chương trình, các nhà đầu tư vẫn có cơ hội được kết nối tới những dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng do phụ nữ lãnh đạo trong khu vực Đông Nam Á. Điều đặc biệt là các nhà đầu tư đến với chương trình sẽ được kết nối với cộng đồng những nhà đầu tư có cùng chung tầm nhìn, sẵn sàng kiến tạo tác động tích cực thông qua sự kết hợp giữa đầu tư trong nước và đầu tư xuyên biên giới”, bà Juan Tolosa chia sẻ.

Beyond 2021: Investing across borders and innovation” (Đầu tư xuyên biên giới và đổi mới sáng tạo) là chương trình đào tạo nhà đầu tư đồng tổ chức bởi mạng lưới nhà đầu tư, vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh đến từ Ca-na-đa, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin, Pa-ki-xtan và Việt Nam. Beyond 2021 có mục tiêu đem lại phương pháp đầu tư qua lăng kính giới (Gender lens investing - GLI) nhằm đa dạng hóa danh mục và tăng hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư thiên thần tại Đông Nam Á.

Chương trình được bảo trợ bởi sáng kiến chương trình ươm tạo Frontiers Lab Asia và được hỗ trợ bởi Chính phủ Úc. Tổ chức thúc đẩy kinh doanh Spring Activator đến từ Canađa, mạng lưới nhà đầu tư thiên thần lớn nhất In-đô-nê-xi-a ANGIN, vườn ươm doanh nghiệp tạo tác động Villgro tại Philippines quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên do phụ nữ điều hành tại Pakistan Invest2Innovate, và đơn vị huấn luyện chuyên nghiệp về đổi mới sáng tạo Việt Nam KisStartup, là các đơn vị triển khai chương trình trên toàn khu vực.

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595