TP.HCM ban hành kế hoạch vừa cách ly, vừa sản xuất trong KCX, KCN

TTGĐ - UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện việc vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong KCX, KCN, khu công nghệ cao (KCNC) trên địa bàn TP nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”.


Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, DN vừa cách ly, vừa sản xuất phải đáp ứng một số điều kiện như: đã ký bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Ngoài ra, DN cần hoàn thành việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc và có kết quả đánh giá là rất ít hoặc nguy cơ lây nhiễm thấp.

Đồng thời, DN phải bảo đảm nơi ở tập trung (nơi lưu trú tập trung hoặc nơi lưu trú dã chiến tại DN) cho người lao động, và bảo đảm phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, tất cả người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi được đưa đến nơi ở tập trung và không đi khỏi nơi ở tập trung và nơi làm việc trong suốt quá trình DN thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất.

UBND TP.HCM cũng hướng dẫn về điều kiện, tiêu chuẩn nơi ở tập trung tại DN. Theo đó, nơi ở tập trung tại DN bao gồm nơi lưu trú (như nhà trọ tập trung, ký túc xá, nhà nghỉ, trường học nhà thi đấu... chuyển đổi công năng) hoặc nơi ở dã chiến chỉ bố trí cho người lao động của một DN phải đáp ứng nhiều điều kiện cụ thể.

Các điều kiện bao gồm: việc DN phải kiểm soát được các lối ra vào, thuận tiện cho việc đưa đón người lao động, có biển báo khu vực lưu trú tập trung - không phận sự miễn vào, điểm khai báo y tế, điểm kiểm dịch tại cổng ra vào, điểm (khu vực) cung ứng lương thực - thực phẩm - đồ dùng thiết yếu, điểm khử khuẩn phương tiện - hàng hóa và nơi rửa tay với xà phòng (dung dịch sát khuẩn tay), có hệ thống camera giám sát tại cổng, lối ra vào, khu vực công cộng trong nơi lưu trú, được kết nối với hệ thống thông tin của cấp xã, huyện để phối hợp giám sát.

Đối với nhà trọ phải đảm bảo thông thoáng, diện tích phòng trọ không nhỏ hơn 5m2/người; có điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí sử dụng chung trong nhà trọ, khu trọ; tốt nhất có công trình vệ sinh khép kín ở mỗi phòng, nếu sử dụng nhà vệ sinh chung thì không quá 12 người/1 nhà vệ sinh.

Đối với nơi ở dã chiến phải tách biệt khỏi các khu vực sản xuất, khu vực nguy hiểm, việc bố trí mặt bằng nơi tạm trú phải có rào chắn xung quanh và phải được đảm bảo ở đầu hướng gió. Việc ra vào nơi ở dã chiến phải được kiểm soát chặt chẽ về tạm trú và y tế; đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người lao động; đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Địa điểm này phải được phân chia thành các khu vực gồm khu vực khử khuẩn, khu vực lưu trú, khu vực bếp ăn, khu vực vệ sinh chung, khu vực phơi quần áo, khu vực tập kết rác thải rắn.

Lãnh đạo TP.HCM cũng giao Ban quản lý các KCX và KCN TP. HCM, Ban quản lý KCNC, Sở Y tế, cơ quan Công an và UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức nơi ở tập trung cho người lao động. UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức cũng được giao thực hiện tốt việc quản lý trật tự, an ninh, chính trị trên địa bàn có đông người lao động tại các nơi lưu trú tập trung.

Ngoài ra, trước khi thực hiện phương án bố trí nơi ở tập trung tại DN, DN phải thực hiện đăng ký với Ban quản lý các KCX và KCN TP. HCM và Ban quản lý KCNC. Ban quản lý sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan (cơ quan y tế, công an, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện) tiến hành kiểm tra, xem xét các điều kiện thực tế và có văn bản chấp thuận cho DN.

Tuấn Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595