Thị trường nhà ở lại im ắng?

TTGĐ - Sau tín hiệu khôi phục vào đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 lại bùng phát lần thứ tư khiến thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở có thể lại "ngủ đông".

Với tình trạng giãn cách, phong tỏa để chống đại dịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước không thuận tiện trong việc đi lại, giao thương, các nhà đầu tư dè chừng và thận trọng nên thị trường BĐS, đặc biệt phân khúc nhà ở, giảm dần.

Theo báo cáo của Công ty CP DKRA Việt Nam chuyên tư vấn BĐS, thị trường căn hộ tại TP.HCM trong tháng 5 tiếp tục giảm mạnh. Trong tháng 5 chỉ có 374 căn hộ mở bán, bằng 14% so với tháng trước (2.698 căn), tập trung tại khu Đông (thành phố Thủ Đức), tương ứng 68% nguồn cung.

Còn theo Công ty TNHH Savills Việt Nam chuyên dịch vụ quản lý BĐS, trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường nhà ở phía Nam gần như chỉ có vài chung cư ở TP.HCM (phân khúc trung cao cấp và cao cấp) và vài tỉnh lân cận, trong đó có Bình Dương. Nhiều khu chung cư có kế hoạch ra mắt trong năm nay nhưng do ảnh hưởng của đại dịch nên phải điều chỉnh lại thời điểm triển khai.

Tương tự, một số chủ nhà phố đang cần tiền để trả ngân hàng do vay vốn đầu tư nhưng không cho thuê hoặc tự kinh doanh vì dịch bệnh, đã quyết định bán nhà giá thấp, thậm chí chịu lỗ một ít, nhưng vẫn khó có đầu ra.

Savills dự báo, dịch Covid-19 có thể khiến thị trường nhà ở giảm sút tạm thời nhưng đây vẫn là phân khúc phục hồi nhanh nhất khi dịch được kiểm soát, đặc biệt căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực.

"Không thể phủ nhận, dịch bùng phát khiến các nhà đầu tư ở trạng thái dè chừng và thận trọng khi quyết định đầu tư BĐS, cũng có một vài phân khúc BĐS sụt giá nhưng thị trường nhà ở vẫn được nhiều nhà đầu tư săn đón và là phân khúc hấp dẫn nhất. Đặc biệt, giai đoạn này cũng là cơ hội chứng minh thực lực của các nhà phát triển BĐS", TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Savills khẳng định.


Thời gian gần đây, nhu cầu sống của nhiều người bắt đầu thay đổi. Họ thích mua nhà ở những nơi có vị trí đẹp như gần sông, giao thông thuận tiện, nhất là nhà phố, biệt thự, khu dân cư được quy hoạch bài bản, có nhiều tiện ích, đặc biệt là những khu nhà có sổ đỏ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ: "Người dân có thu nhập tốt, có xe hơi tăng cao nên nhu cầu mua nhà ở tại vùng ven, các tỉnh lân cận TP.HCM trở thành xu hướng trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021. Nắm bắt nhu cầu này cũng là cách để doanh nghiệp BĐS tìm đường thoát khó, do đó nhiều doanh nghiệp BĐS đã ráo riết tìm kiếm quỹ đất".

Theo DKRA, trong năm 2020, dù thị trường BĐS trầm lắng nhưng nhà phố, nhà mặt sông đã được nhiều doanh nhân, chuyên gia và giới y bác sĩ làm việc tại Khu Y tế kỹ thuật cao Tân Kiên (Bình Chánh), hay những doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất tại khu vực huyện Bến Lức, Long An lẫn khu Tây TP.HCM tìm mua.

Đại diện Công ty CP Bất động sản Sea Holdings - đơn vị sở hữu dãy nhà phố mặt tiền sông nằm trong khu compound The Pearl Riverside tại Bến Lức, Long An cho biết: "Mặc dù dịch Covid-19 khiến một số nhà đầu tư, người mua nhà bị ảnh hưởng, nhưng năm 2021, công ty vẫn tự tin tung giỏ hàng này ra thị trường vì những khu nhà có vị trí mặt sông, đủ tiện ích, đặc biệt là có sổ hồng không có nhiều. Hơn nữa, vào thời điểm này, việc đầu tư vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng, đất nền đang được các chuyên gia đánh giá có tỷ lệ rủi ro cao".

Theo ông Lê Hoàng Châu, tỷ suất sinh lời của căn hộ ven sông thường cao hơn rất nhiều so với căn hộ thông thường. Đó cũng là lý do vì sao quỹ đất ven sông luôn được các chủ đầu tư săn đón. Thậm chí, loại hình BĐS này hấp dẫn đến mức, nếu không có lợi thế gần sông thì chủ đầu tư tạo hồ nhân tạo, hồ cảnh quan trong nội khu để thu hút khách mua. Các chính sách ưu đãi tài chính cho khách hàng cũng đang được các chủ đầu tư tung ra như ưu đãi nhận ngay "lộc vàng" cho mỗi giao dịch thành công, trả tiền gốc lẫn lãi trong 24 tháng, chiết khấu 10% và đặc biệt chủ đầu còn cam kết thuê lại nhà trong ba năm với mức giá tối thiểu 30 triệu đồng/tháng. Thế nhưng thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có nhiều nhà đầu tư thận trọng, người mua nhà cũng dè dặt hơn khi "xuống tiền".

Lệ Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595