Mỹ muốn nới lỏng chính sách nhập cư

TTGĐ - Nếu như dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính sách nhập cư bị thắt chặt, thì giờ đây Tổng thống Joe Biden không những xóa bỏ những di sản của người tiền nhiệm, mà còn có kế hoạch mở rộng cho người nhập cư hợp pháp vào Mỹ, theo như một bản dự thảo kế hoạch dài 46 trang được công bố mới đây.

Do chính sách nhập cư của ông Trump, thời gian trung bình để phê duyệt “thẻ xanh” cho người lao động đã tăng gấp đôi. Số lượng hồ sơ xin quốc tịch tồn đọng tăng 80% kể từ năm 2014, lên hơn 900.000 trường hợp. Việc phê duyệt chương trình U-visa, cấp tư cách pháp nhân cho những người nhập cư sẵn sàng giúp đỡ cảnh sát, đã kéo dài từ 5 tháng đến khoảng 5 năm. Hệ quả là trong bốn năm qua, hầu hết trường hợp nhập cư vào Mỹ trở nên khó khăn hơn, tốn kém hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden từng cam kết xóa bỏ những chính sách hạn chế nhập cư của người tiền nhiệm, đồng thời sẽ nỗ lực giải quyết những tồn đọng và sự chậm trễ đã cản trở dòng người muốn cư trú tại Mỹ. Bản kế hoạch đã đề xuất nhiều sáng kiến nhằm mở lại cánh cửa cho nhiều người nhập cư hơn, như lời hứa của Tổng thống Biden về một nước Mỹ như là “đất nước của cơ hội và luôn chào đón”.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã phải vật lộn trước làn sóng di cư của trẻ em và thanh thiếu niên từ Trung Mỹ, khiến một số đảng viên Cộng hòa cáo buộc ông mở cửa biên giới quốc gia cho những người nhập cảnh bất hợp pháp, dù Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc này. Trên thực tế, ông Biden muốn mở cửa đất nước cho nhiều người nhập cư hơn, nhưng phải làm như vậy một cách hợp pháp.


Dù hạn chế nhập cư và giải quyết cho người nhập cư chậm hơn, khoảng 1 triệu người đã nhận được “thẻ xanh” vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch Covid-19, nhưng còn quá nhiều người đã chờ đợi trong nhiều năm. Trong năm cuối cùng của chính quyền Obama, có 1,2 triệu người đã nhận được “thẻ xanh”. Nếu ông Biden hoàn thành những sáng kiến đề ra, cơ hội cho người nước ngoài đến Mỹ sẽ gia tăng đáng kể.

Phần lớn nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chính sách nhập cư hợp pháp có lợi cho nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là vào thời điểm tốc độ tăng dân số của nước này đang chậm lại. Tuy nhiên, những người ủng hộ chính sách hạn chế luôn cho rằng những người nhập cư đang cạnh tranh việc làm với dân bản địa, đặc biệt là khi quốc gia vẫn đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Được chia thành 7 phần, kế hoạch mở rộng cho người nhập cư hợp pháp vào Mỹ gồm lao động tay nghề cao, nạn nhân buôn người, gia đình của người Mỹ sống ở nước ngoài, người Mỹ da đỏ sinh ra ở Canada, người tị nạn, công nhân nông trường và những người hợp tác với cảnh sát hoặc làm chứng trước tòa, doanh nhân nước ngoài muốn khởi nghiệp kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động Mỹ.

Chính quyền mới đang có kế hoạch theo dõi nhanh đơn xin nhập cư bằng cách mở rộng phỏng vấn ảo và nộp đơn điện tử, hạn chế yêu cầu cung cấp bằng chứng từ người nộp đơn, giảm bớt thủ tục giấy tờ hành chính. Sẽ có những biểu mẫu ngắn hơn, đơn giản hơn và người nộp đơn sẽ phải vượt qua ít vòng bảo mật hơn.

Kế hoạch mở rộng cho người nhập cư hợp pháp vào Mỹ gồm lao động tay nghề cao, nạn nhân buôn người, gia đình của người Mỹ sống ở nước ngoài, người Mỹ da đỏ sinh ra ở Canada, người tị nạn, công nhân nông trường và những người hợp tác với cảnh sát hoặc làm chứng trước tòa, doanh nhân nước ngoài muốn khởi nghiệp kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động Mỹ.

Những người nhập cư nộp đơn trực tuyến có thể trả ít lệ phí. Và những quy định sẽ được thay đổi để khuyến khích người nhập cư tham gia đầy đủ vào đời sống tại Mỹ. Người nước ngoài sẽ có cơ hội tốt hơn để gặp lại gia đình và nhiều cơ hội hơn để đảm bảo thị thực làm việc.

Hầu hết thay đổi do ông Biden đề xuất có thể được thực hiện mà không cần phải sửa đổi luật nhập cư. Điều này sẽ cung cấp cơ hội trở thành công dân cho hàng triệu người không có giấy tờ sống ở Mỹ. Nhưng những cải cách này sẽ mất nhiều thời gian và chưa thu hút được sự chú ý của công chúng.

Khảo sát cho thấy, hầu hết người Mỹ ủng hộ việc gia tăng người nhập cư, nhưng nhiều cử tri Đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ chính sách hạn chế nhập cư của ông Trump. Còn các nhà hoạt động bảo thủ cho biết sẽ tìm cách ngăn chặn Tổng thống Biden và cảnh báo ông có thể trả giá bằng sinh mệnh chính trị.

Minh Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595