Một quốc gia dự kiến công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp

TTGĐ - Tổng thống El Salvador nói ông sẽ đưa Bitcoin trở thành đồng tiền hợp pháp ở nước này.


Theo CNBC, El Salvador đang tìm cách ban hành luật để trở thành quốc gia có chủ quyền đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp, song song với đồng USD. Tại một hội nghị về Bitcoin vừa diễn ra ở Miami (Mỹ), Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết, quốc gia Trung Mỹ này đang hợp tác với công ty ví điện tử Strike để xây dựng cở hạ tầng tài chính hiện đại sử dụng công nghệ Bitcoin.

"Tuần tới, tôi sẽ trình Quốc hội một dự thảo để đưa Bitcoin trở thành một đồng tiền hợp pháp", Tổng thống El Salvador nói. Nếu kế hoạch của ông Bukele được Quốc hội thông qua, El Salvador sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. Theo đó, Bitcoin sẽ được sử dụng bên cạnh đồng USD - loại tiền tệ đang được quốc gia Trung Mỹ sử dụng chính thức

"Về mặt ngắn hạn, điều này sẽ giúp tạo công ăn việc làm cũng như giúp tính gộp vào cả hàng ngàn người đang đứng ngoài nền kinh tế chính thức," ông Bukele nói, đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp thúc đẩy đầu tư vào El Salvador, khi Bitcoin sẽ hỗ trợ người dân sống ở nước ngoài gửi tiền về quê nhà dễ dàng hơn.

Được biết, nền kinh tế El Salvador chủ yếu sử dụng tiền mặt, và khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. Hiện, có hơn 2 triệu người El Salvador đang sống ở nước ngoài, nhưng họ vẫn tiếp tục giữ mối liên hệ gần gũi với quê hương và gửi về hơn 4 tỷ USD/năm.

Bản thân lượng kiều hối khổng lồ nói trên cũng chiếm hơn 20% GDP của El Salvador, và hệ thống chuyển tiền hiện tại của quốc gia Trung Mỹ có thể tính phí từ 10% trở lên đối với các khoản phí chuyển tiền quốc tế. Đôi khi, tiền có thể mất vài ngày mới đến nơi và người dân phải tới địa điểm nhận trực tiếp do không có tài khoản ngân hàng.

Do đó, Tổng thống Bukele tin rằng, nếu dự thảo về Bitcoin của ông được thông qua, thì đây sẽ là bước đi mở cửa ngành dịch vụ tài chính, cũng như giúp "cải thiện đời sống và tương lai của hàng triệu người".

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về phương hướng triển khai cho kế hoạch này. Dù vậy, theo CNBC, El Salvador đã tập hợp một nhóm các nhà lãnh đạo Bitcoin để giúp xây dựng một hệ sinh thái tài chính mới lấy Bitcoin làm cơ sở. Và, đảng của Bukele có quyền kiểm soát Quốc hội, nên rất có thể dự luật sẽ được thông qua.

Về phía Strike - công ty ví điện tử dự kiến hợp tác với El Salvador, nhà sáng lập Jack Mallers cho rằng, sự hợp tác giữa công ty và quốc gia Trung Mỹ sẽ là tiếng súng đầu tiên cho kỷ nguyên của Bitcoin. Trước đó, vào tháng 3/2021, Strike đã ra mắt ứng dụng thanh toán di động tại El Salvador và nó nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất.

Theo Mallers, Bitcoin vừa là tài sản dự trữ lớn nhất từng được tạo ra, vừa là một mạng lưới tiền tệ vượt trội. "Nắm giữ Bitcoin là một cách để bảo vệ các nền kinh tế đang phát triển khỏi những cú sốc tiềm ẩn về lạm phát tiền tệ", Mallers nói.

Tuy nhiên, dường như không phải ai cũng có suy nghĩ giống nhà sáng lập của Strike. Trên thực tế, Bitcoin hiện không được hỗ trợ bởi một tài sản nào, cũng như chưa được bất kỳ chính phủ nào chấp thuận. Giá trị của nó một phần nhờ tình trạng khan hiếm nguồn cung khi chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại, và đồng tiền mã hoá này đã trải qua nhiều biến động to lớn về giá trị trong những năm qua.

Mới đây, Iran đã ra lệnh cấm khai thác tiền mã hoá trong 4 tháng kể từ tháng 6/2021 vì lo ngại sự gia tăng nhu cầu về điện. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng nhắc lại lệnh cấm các ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền mã hoá, trong khi Bộ Tài chính Mỹ đang thực hiện các bước siết chặt giao dịch và thị trường tiền mã hoá.

Thiên Long
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595