Jaguar I-PACE leo “Everest” chưa hết một bình

TTGĐ - Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện Jaguar I-PACE đã hoàn thành thử thách “Everesting” - leo dốc đạt tổng độ cao 8.848m - tương đương với đỉnh Everest một cách ngoạn mục.


Thử nghiệm diễn ra tại các con dốc đứng, ngoằn ngoèo và nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh tại Great Dun Fell, Cumbria. Cung đường nổi tiếng này được coi là cao nhất và khó khăn bậc nhất nước Anh, với hàng loạt khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20%, rất nổi tiếng trong giới đua xe địa dịa hình và được họ đặt cái tên “Britain’s Mont Ventoux” – so sánh trực tiếp với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France.

Jaguar không chọn các tay lái chuyên nghiệp để hoàn thành thử thách này mà trao vô lăng cho tay đua xe đạp nữ vô địch Thế vận hội và Thế giới Elinor Barker MBE. Để hoàn thành thử thách Everesting, Elinor đã phải lặp lại nhiều vòng leo từ dưới chân lên đỉnh cao nhất rồi lại xuống điểm đầu, mỗi chặng như vậy được tính là leo cao được 547m. Tổng cộng, để đạt tổng chiều cao leo núi 8.848m – ngang chiều cao tuyệt đối của đỉnh Everest - chiếc I-PACE đã đi quãng đường suýt soát 200km mà tiêu thụ chưa hết một bình điện, chính xác là nó còn tới 31% dự trữ pin, đủ để chạy thêm quãng đường khoảng 80 dặm (gần 130km) nữa.


Chìa khóa để hoàn thành thử thách Everesting mà vẫn còn “dư xăng” chính là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE. Được phát triển dựa trên công nghệ của đội đua Jaguar Formula E với khả năng tái tạo tới 30% năng lượng trong các cuộc đua. Còn với thử thách Everesting, năng lượng tái tạo ở các cung đường dốc ước tính lên tới 60%.

Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Sử dụng điện lưới cho việc này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe, đặc biệt là trong thời tiết lạnh.

Một tính năng khác giúp nâng cao hiệu quả của I-PACE là hệ thống Điều hòa thông minh, sử dụng cảm biến thắt dây an toàn để xác định có bao nhiêu người đang ở bên trong và chỉ sưởi ấm hoặc làm mát các khu vực liên quan của khoang xe, duy trì sự thoải mái trong khi giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.


Theo thông tin từ nhà sản xuất, Jaguar I-PACE mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ (96km/h) chỉ trong 4,5 giây và 0-100km/giờ mất 4,8 giây. Với hệ thống pin dung lượng 90kWh, xe có thể chạy quãng đường dài 470km trước khi cần tái nạp điện.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595