Giải cứu nông sản đâu chỉ cần đưa lên mạng

TTGĐ - Khi Covid-19 hoành hành cũng là lúc nhà nông bất lực nhìn thành quả lao động nhiều tháng đứng trước nguy cơ "đổ sông đổ bể". Những ngày gần đây nhiều doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) đã cùng vào cuộc "giải cứu" nông sản Việt. Thế nhưng, đưa nông sản lên sàn không chỉ là câu chuyện bán hàng trên mạng.


Từ góc nhìn của DN đang kinh doanh các mặt hàng nông sản tại địa phương, ông Lê Đức Huy - Phó Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh Đăk Lăk - chia sẻ: “Việc quản lý và đồng bộ chất lượng sản phẩm từ các mô hình kinh doanh nhỏ như hộ nông dân không phải là một điều khó khăn. Tuy nhiên, khi bắt đầu mở rộng thị trường thì một số DN quản lý không hiệu quả chuỗi sản xuất dẫn đến việc chất lượng sản phẩm xuất khẩu không bền vững và đảm bảo.”

Ông Huy giải thích thêm hiện nay DN còn nhiều trở ngại trong việc quản lý chuỗi sản xuất và thu gom nông sản từ các hộ nhỏ lẻ. Chất lượng sản phẩm của các hộ nông thường không đồng nhất với nhau và việc canh tác của các nông dân liên kết chưa đảm bảo yêu cầu gây trở ngại cho việc phân phối hàng. Các nông dân riêng lẻ lại cạnh tranh nhau mà không liên kết nên dẫn đến quy mô nhỏ lẻ, từ đó dẫn đến việc không có nguồn lực tạo sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, việc quản lý quá trình thu gom từ các hộ nông rời rạc nên dẫn đến chi phí tăng và hư hao lớn. Hơn nữa, khi giá cả biến động cao hơn giá cam kết, các nông dân liên kết thường không giao sản phẩm. Vì vậy, DN không có đủ hàng cung ứng như cam kết với người mua. Còn hệ thống logistic hiện nay không đảm bảo cung ứng sản phẩm trái cây tươi sản lượng lớn.

Đã có lúc DN rất khó hợp tác với hợp tác xã và nông dân để áp dụng công nghệ vào việc quản lý sinh trưởng và canh tác cây trồng. Hiện nay, nhiều mô hình hợp tác xã dịch vụ đã hỗ trợ Simexco trong việc quản lý chất lượng hiệu quả hơn trước. Công ty phải cung cấp thêm quyền lợi cho xã viên, hợp tác xã bằng cách đào tạo, lập kế hoạch dài hạn và tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Nhờ vậy DN mới cùng họ hợp tác liên kết hợp tác hiệu quả hơn. Simexco đang nhân rộng mô hình này trong chuỗi cung ứng cà phê, hồ tiêu và ca cao.

“Chúng ta đang gặp khó khăn khi xuất khẩu nông sản vì nhà nông chưa tiếp cận được nhiều những kiến thức công nghệ số. Vì vậy, họ vẫn phụ thuộc vào những chương trình giải cứu nông sản và các thương lái”, theo ông Nguyễn Minh Đức - CEO IM GROUP, Phó Trưởng ban Đào tạo và Sự kiện của Hiệp Hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM).

Do đó, ông mong các hiệp hội, các cơ quan ban ngành địa phương hỗ trợ nhà nông kết nối với các DN TMĐT rõ nét hơn. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng nên hỗ trợ đào tạo các hộ nông sử dụng các công cụ số để đưa sản phẩm lên sàn.

Bên cạnh việc kết nối, chính địa phương cũng cần phải chủ động để đưa hình ảnh nông sản của tỉnh ra thị trường. Ông Đức cho rằng chính quyền địa phương cần xây dựng hình ảnh “siêu anh hùng” là những người nông dân, DN đã thành công trong việc ổn định đầu ra nông sản của mình thông qua các công cụ số. Hình ảnh này sẽ truyền cảm hứng, tạo động lực để bà con áp dụng các kiến thức mới nhanh chóng hơn.

Làm nông sản hiện nay không chỉ là những công việc thủ công mà còn là cách tạo nên câu chuyện, cách dẫn dắt thú vị để thổi hồn vào sản phẩm, theo ông Lê Anh Tuấn, người sáng lập và CEO Firstcom Digital.

Qua đó, sản phẩm mới gia tăng giá trị trên thị trường cạnh. Khách hàng hiện nay cũng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm hữu cơ và có giá trị nguyên bản. Vì vậy, DN phân phối nông sản hoàn toàn nên tạo những câu chuyện về giá trị cốt lõi của sản phẩm và đưa ra thị trường thông qua các kênh thông tin và mạng xã hội.

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối và Chuyển đổi số Hiệp hội Doanh nghiệp Đắk Lắk cho hay nhiều đơn vị hỗ trợ đổi mới sáng tạo đang cùng liên kết mang chương trình chuyển đổi số đến DN tại Đắk Lắk đồng thời gia tăng kết nối thương mại.

Đây là chương trình thuộc dự án Co4Growth - Đồng hành cùng phát triển do Startup Vietnam Foundation (SVF) tổ chức, với sự hỗ trợ của Youth Business International và Google. Qua đó, giúp DN tìm hiểu tư liệu và công cụ số về buôn và mang buôn ra thế giới thông qua công nghệ số.

Minh Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595