Giá vàng tăng, nhu cầu vẫn không tăng

TTGĐ - Giá vàng đã tăng mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, cùng thời điểm các nhà đầu tư tổ chức mua ròng trở lại trên thị trường vàng. Dù triển vọng tăng giá của kim loại quý này đang rộng mở hơn, nhưng với các nhà đầu tư vàng vật chất, "cuộc chơi" ở thị trường này không hề dễ dàng.

Sau khi tạo đáy ở vùng 1.680 USD/oz vào cuối tháng 3, thị trường vàng thế giới đã phục hồi kể từ đó đến nay, đã lên mức 1.870 USD/oz tính đến ngày 19/5/2021. Đáng lưu ý là đà tăng có dấu hiệu nhanh hơn từ đầu tháng 5 đến nay, với mức tăng hơn 6,2%, cho thấy giới đầu tư dường như đang quay trở lại thị trường kim loại quý này.

Sự suy yếu của đồng USD là một trong những động lực quan trọng giúp giá vàng đi lên. Từ 93,3 điểm vào cuối tháng 3, chỉ số USD Index đã rớt xuống vùng 89,7 điểm, tức giảm giá gần 4% trong hơn một tháng rưỡi qua. Đây cũng là mức thấp nhất của chỉ số này trong gần 5 tháng qua.


Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi khá tốt, nhưng đi kèm theo đó là áp lực lạm phát gia tăng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ đã tăng lên mức 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008, sau khi đã tăng 2,6% trong tháng 3. Với CPI liên tục vượt mục tiêu 2%, bóng ma lạm phát ngày càng tới gần, trong khi chính sách tiền tệ vẫn nới lỏng và hàng loạt gói kích thích kinh tế được tung ra, có thể thúc đẩy nhà đầu tư lại chạy vào vàng như một cách để bảo toàn giá trị tài sản.

Tại châu Á, hàng loạt quốc gia lại đối mặt với các đợt bùng phát dịch Covid-19, trong khi giá hàng hóa tiếp tục leo thang cũng làm tăng áp lực lạm phát và càng kích thích dòng tiền rót vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Triển vọng phục hồi kinh tế chậm chạp của những quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng có thể tác động xấu đến các thị trường tài sản khác, do đó càng thúc đẩy dòng tiền chuyển hướng sang vàng.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức cũng đã bắt đầu gom vàng trở lại trong thời gian gần đây. SPDR Gold Trust - quỹ ETF chuyên đầu tư vào vàng lớn hàng đầu thế giới, từ đầu tháng 5 đến nay đã mua ròng 19 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ lên 1.035,93 tấn tính đến ngày 18/5/2021. Cộng với giá vàng tăng mạnh, giá trị vàng nắm giữ của quỹ này cũng tăng vọt, thêm gần 4,4 tỷ USD, lên mức hơn 62,1 tỷ USD. Giới phân tích dự báo ETF sẽ còn tích lũy thêm vàng bởi diễn biến thị trường đang khá thuận lợi và dòng tiền đầu tư vẫn đang tiếp tục đổ vào quỹ này.

Tuy giá vàng thế giới tăng mạnh, nhưng giá vàng trong nước trong cùng thời gian chỉ tăng thêm xấp xỉ 1 triệu đồng/lượng, theo đó chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới quy đổi chỉ còn quanh 4 triệu đồng/lượng.

Căng thẳng địa - chính trị tại Trung Đông với các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Hamas những ngày gần đây cũng góp phần đẩy giá kim loại quý này đi lên. Hiện tại, dòng tiền đang tháo chạy khỏi thị trường tiền mật mã cũng có thể chọn vàng làm điểm dừng tiếp theo. Giới đầu tư kỳ vọng thị trường sớm vượt kháng cự gần nhất ở 1.900USD/oz và lấy lại mốc 2.000 USD/oz trong những tuần tới.

Tuy giá vàng thế giới tăng mạnh, nhưng giá vàng trong nước trong cùng thời gian chỉ tăng thêm xấp xỉ 1 triệu đồng/lượng, theo đó chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi đã thu hẹp chỉ còn quanh 4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào và bán ra cũng chỉ còn quanh 350.000 đồng/lượng, cho thấy lực cầu vẫn chưa có sự đột biến trước diễn biết thị trường đang đi lên trở lại.

Giá vàng trong nước tăng chậm có lẽ còn đến từ việc thị trường đã giữ giá ở mức cao suốt thời gian qua, dù giá trên thế giới giảm mạnh, khiến chênh lệch giữa hai thị trường bị nới rộng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vẫn thắt chặt xuất nhập khẩu vàng.

Do đó, dù triển vọng của thị trường vàng quốc tế vẫn đang rộng cửa đi lên, những nhà đầu tư trong nước có ý định lướt sóng thị trường vàng vật chất vẫn chứa đựng những rủi ro nhất định, nhất là khi chênh lệch giá giữa hai thị trường vẫn đang ở mức khá lớn và cuộc chơi của thị trường vàng có lẽ vẫn phụ thuộc vào sự điều tiết của một vài "tay to".

Tuấn Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595