Đảo nghỉ dưỡng làm từ rác thải nhựa, dự kiến đón khách vào năm 2025

TTGĐ - Khu nghỉ dưỡng đảo nổi này nằm ở ngoài khơi quần đảo Cocos, Australia, xây dựng từ những đồ nhựa trôi dạt trên biển được tái chế.

Kiến trúc sư đến từ Anh - Margot Krasojevic - mới đây đã đưa kế hoạch thiết kế một hòn đảo nhân tạo có tên gọi Recycled Ocean Plastic Resort (tạm dịch: Khu nghỉ dưỡng nhựa đại dương tái chế).


Khu nghỉ dưỡng đảo nổi này nằm ở ngoài khơi quần đảo Cocos, Australia, cách bờ tây Australia khoảng 2.750km, dự kiến có thể đón du khách vào năm 2025.

Dự án ra đời dựa trên ý tưởng giảm thiểu lượng rác thải nhựa trôi nổi trên biển trong bối cảnh rác thải nhựa làm hỏng hệ sinh thái, gồm quần thể động thực vật xung quanh đảo Cocos.

Theo công ty thiết kế, ở thời điểm sơ khởi khi đảo nhân tạo này được hình thành, đây sẽ là nơi nghỉ chân, cắm trại trước khi một khu khách sạn sang trọng được dựng lên.

Theo dự kiến, khách sạn trên khu đảo nổi này sẽ nhiều dãy phòng với mái che, vòi hoa sen. Nước dùng để phục vụ du khách tắm là nước biển đã qua lọc.

Các lối đi bằng gỗ được neo chặt với đáy biển sẽ là phần trung tâm. Phần trung tâm của hòn đảo bao gồm những bao chứa đầy lưới thu gom từ vỏ chai, lốp xe và được bao phủ bởi một lớp bê tông gồm cát và phù sa hút lên từ đáy biển. Điều này sẽ tạo ra thêm nhiều lối đi hơn và hòn đảo ngày càng mở rộng.


Một trong những điểm đáng chú ý của hòn đảo là khả năng tự mở rộng bằng cách sử dụng rác được thu gom trong đại dương.

Ngoài ra, đóng vai trò như một giàn giáo cho hòn đảo là một cánh rừng ngập mặn sẽ được trồng, với các "xúc tu" thấm nước làm từ cao su tổng hợp, giúp hòn đảo không bị lật hay chuyển hướng do sóng.


Kiến trúc sư Krasojevic cho biết, rừng ngập mặn được sử dụng như một biện phòng chống lũ lụt hiệu quả. Các xúc tu hoạt động giống như bè cứu hộ, tạo ra một rào cản nhân tạo cản trầm tích và ngăn nước lũ ảnh hưởng tới hòn đảo.

Công ty kiến trúc Margot Krasojevic Architecture đã nhận được một khoản tiền thưởng hoa hồng khá lớn của công ty khai thác mỏ ở Nam Phi về ý tưởng xây khu nghỉ dưỡng từ rác thải. Bởi lẽ, việc góp phần xây dựng hệ sinh thái và giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển từ rác thải đã và đang là một vấn đề cấp thiết.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595