Nhà đầu tư "The Big Short" cược hơn nửa tỷ USD vào sự lao dốc của cổ phiếu Tesla

TTGĐ - Michael Burry, một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhờ vào việc dự đoán sự sụp đổ của thị trường nhà đất Hoa Kỳ năm 2008 vừa cược hơn nửa tỷ USD rằng cổ phiếu Tesla của Elon Musk sẽ lao dốc trong thời gian tới.


Công ty của Burry, Scion Asset Management, đã tiết lộ trong một đệ trình lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) hôm 18/5 rằng họ nắm giữ quyền chọn bán đối với hơn 800.000 cổ phiếu Tesla (TSLA), trị giá khoảng 534 triệu USD, tính đến cuối I/2021.

Quyền chọn bán này cho phép nhà đầu tư bán cổ phiếu ở một mức giá xác định và là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư tin rằng giá cổ phiếu sẽ giảm trong tương lai. Nói một cách dễ hiểu, quyền chọn bán cho phép nhà giao dịch đặt cược cổ phiếu sẽ lao dốc và tiến hành bán khống khi có thể. Không có lý do nào giải thích lý do vì sao Burry cho rằng cổ phiếu của Tesla sẽ lao dốc trong tương lai.

Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy, cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 25% trong tháng qua - một phần do lo ngại về việc Elon Musk dành sự chú ý vào bitcoin, dogecoin và các loại tiền điện tử khác thay vì thị trường xe điện. Trong khi đó, doanh số bán xe giảm và việc thiếu chip ảnh hưởng sản lượng.


Hiện Tesla đã mất gần 300 tỷ USD, tương đương một phần ba, vốn hóa thị trường kể từ mức đỉnh vào cuối tháng 1/2021. Cũng vì cổ phiếu Tesla giảm mạnh, vị trí người giàu thứ hai thế giới của CEO Tesla Elon Musk đã rơi vào tay Chủ tịch LVMH Bernard Arnault hôm 17/5. Theo Bloomberg Billionaires Index, hiện ông có 160,6 tỷ USD, giảm 24% so với mức cao nhất từng ghi nhận vào tháng 1.

Theo nhà môi giới chứng khoán S3 Partners, Burry không hề đơn độc. Ihor Dusaniwsky, giám đốc điều hành bộ phận phân tích dự đoán của S3 Partners, nói với Yahoo Finance Live: "Tesla là công ty có cổ phiếu bị chọn bán lớn nhất trên thị trường, thậm chí là lớn nhất trên toàn thế giới trong vài năm nay."


Theo dữ liệu của S3 Partners, tính đến ngày 13/5, tổng lượng bán khống của cổ phiếu Tesla ở mức 22,5 tỷ USD, gần bằng tổng số của cổ phiếu Amazon và Microsoft cộng lại.

Michael Burry, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Scion Asset Management, từng đặt cược vào bong bóng nhà đất Mỹ giữa những năm 2000 và kiếm được 750 triệu USD lợi nhuận cho các nhà đầu tư và 100 triệu USD cho bản thân vào khủng hoảng tài chính năm 2008. Những dự báo đầy tính tiên tri của ông đã được ghi lại trong cuốn sách The Big Short (tác giả Michael Lewis), sau đó được đạo diễn Adam McKay chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 2015, do tài tử gạo cội Christian Bale đóng chính.

Bộ phim này nhận được đề cử 5 giải Oscar ở các hạng mục: Phim hay nhất, Đạo diễn Xuất sắc nhất, Nam chính/Nam phụ xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Và giành chiến thắng ở hạng mục kịch bản.

Mỹ Cảnh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595