Mỹ xác nhận các cáo buộc đối với quan chức Chad trong vụ tham nhũng Griffiths Energy

TTGĐ - Hãng tin Canadian Press (Canada) cho biết, vụ bê bối tham nhũng kéo dài một thập kỷ liên quan đến một công ty dầu mỏ của Canada hối lộ các quan chức ở Cộng hòa Chad để cố gắng tiếp cận các cơ sở kinh doanh dầu mỏ ở quốc gia này đang gây xôn xao dư luận.


Bộ Tư pháp Mỹ đã công khai một cáo trạng chống lại cựu Đại sứ của Chad tại Mỹ và Canada và cựu Phó Trưởng Phái bộ của Chad tại Mỹ và Canada, buộc tội họ gạ gẫm, nhận hối lộ 2 triệu USD và âm mưu rửa tiền hối lộ.

Theo các tài liệu của tòa án, Mahamoud Adam Bechir và Youssouf Hamid Takane, lần lượt tham gia vào kế hoạch tham nhũng từ tháng 8/2009 đến tháng 7/2014, trong khi thực thi nhiệm vụ với tư cách là các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Chad ở Washington.

Những người này bị cáo buộc "đã tham gia vào một kế hoạch hối lộ hàng triệu USD khi ở Mỹ và sau đó sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để rửa tiền hối lộ nhằm che giấu hành vi của họ”, quyền Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Nicholas McQuaid phụ trách Bộ phận Hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một bản tin mới được công bố.

Cũng theo ông Nicholas, các cáo buộc thể hiện cam kết kiên quyết của Bộ Tư pháp Mỹ trong việc điều tra và truy tố tham nhũng ở bất cứ nơi nào nó xảy ra và các quan chức sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để rửa tiền hối lộ.

Naeem Tyab (người Canada) - người đồng sáng lập Griffiths Energy International Inc. có trụ sở tại thành phố Calgary (Canada), cũng có tên trong bản cáo trạng vì bị cáo buộc đã dàn xếp việc trả hối lộ cho vợ của đại sứ Bechir là Nouracham Bechir Niam, vào đầu năm 2011, thông qua một hợp đồng cho các dịch vụ tư vấn mà bà chưa bao giờ thực sự cung cấp. Bà Nouracham Bechir Niam cũng là 1 trong 4 bị cáo trong vụ tham nhũng Griffiths Energy.

Naeem Tyab bị bắt ở New York vào năm 2019 và đã nhận tội âm mưu vi phạm Đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA). Tyab chấp nhận việc bị tịch thu số tiền phạm tội khoảng 27 triệu USD.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, năm 2013, Griffiths Energy đã đồng ý trả 10,35 triệu USD tiền phạt sau khi nhận tội hối lộ các quan chức của Chad. Công ty này đã đổi tên và sau đó được mua lại bởi một công ty khác.

Phía Griffiths Energy thừa nhận đã soạn thảo một thỏa thuận trả cho Đại sứ Chad tại Canada - người sống ở Washington vào thời điểm đó - 2 triệu USD phí tư vấn trong một nỗ lực để giao dịch được thông qua. Một nhóm quản lý mới tiếp quản Griffiths Energy trong mùa hè năm 2011 đã báo cáo hoạt động này cho các nhà chức trách.

4 bị cáo bị Bộ Tư pháp Mỹ nêu tên phải đối mặt với tội âm mưu rửa tiền và 3 người - Bechir, Takane, và Niam - mỗi bị cáo có mức hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595