Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp tăng mạnh

TTGĐ - Trong số hơn 770 doanh nghiệp (DN) lên sàn chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính quý I/2021, có hơn 430 DN có lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có hơn 50% có mức lợi nhuận tăng hơn 100%, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Thống kê cho thấy, tổng lợi nhuận sau thuế của các DN trên sàn chứng khoán tạo ra trong quý I ước tính tăng trên 60% so cùng kỳ năm trước. Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã bất ngờ vượt qua Vietcombank để vươn lên vị trí quán quân lợi nhuận với mức lãi ròng sau thuế gần 7.000 tỷ đồng, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu thuần cũng tăng mạnh (62%), trong bối cảnh giá thép tăng mạnh suốt thời gian qua.

Trong tốp 10 DN báo lãi lớn nhất, ngành ngân hàng vẫn vượt trội khi chiếm đến 7 vị trí, với Vietcombank lãi hơn 6.900 tỷ đồng, xếp vị trí thứ hai, Vietinbank lãi gần 6.500 tỷ đồng, xếp thứ ba, Techcombank, MBBank, VPBank và BIDV xếp lần lượt từ thứ 5 đến thứ 8, ACB lãi gần 2.500 tỷ đồng, xếp thứ 10. Hai tên tuổi còn lại trong tốp 10 là Vinhomes lãi gần 5.400 tỷ đồng, xếp thứ 4 và Vinamilk lãi gần 2.600 tỷ đồng, xếp thứ 9.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho tăng trưởng lợi nhuận trong quý đầu năm nay của nhiều DN. Đầu tiên là giai đoạn cùng kỳ năm 2020, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch bệnh bùng phát đợt đầu, hoạt động thương mại, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phải hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng khi tiêu dùng đột ngột lao dốc.

Trong quý I, dù Covid-19 vẫn xuất hiện, nhưng sự hốt hoảng đã không còn, hoạt động kinh tế, thương mại vẫn được vận hành ổn định, nên kết quả kinh doanh của nhiều DN phục hồi là tất yếu. Chẳng những vậy, với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, từ việc miễn, giảm, hoãn nhiều dòng thuế, DN đã tiết giảm đáng kể chi phí thuế so với giai đoạn trước. Với xu hướng lãi suất cho vay đi xuống đáng kể trong năm qua, dù vẫn chưa theo kịp tốc độ giảm của lãi suất huy động đầu vào tại các ngân hàng, nhưng cũng giúp không ít DN, đặc biệt là DN phụ thuộc nhiều vào vốn vay giảm mạnh chi phí lãi vay so với cùng kỳ 2020.

Với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, từ việc miễn, giảm, hoãn nhiều dòng thuế, DN đã tiết giảm đáng kể chi phí thuế so với giai đoạn trước. Với xu hướng lãi suất cho vay đi xuống đáng kể trong năm qua, dù vẫn chưa theo kịp tốc độ giảm của lãi suất huy động đầu vào tại các ngân hàng, nhưng cũng giúp không ít DN, đặc biệt là DN phụ thuộc nhiều vào vốn vay giảm mạnh chi phí lãi vay so với cùng kỳ 2020.

Trong khi đó, cũng có những yếu tố đặc thù giúp một số ngành tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Đơn cử như ngành ngân hàng, với lãi suất cho vay giảm chậm hơn lãi suất huy động đã giúp hầu hết nhà băng mở rộng biên độ lãi suất, cộng thêm các nguồn thu ngoài lãi tăng mạnh nhờ xu hướng giao dịch trực tuyến trở nên phổ biến và các khoản thu nhập bán chéo sản phẩm như bảo hiểm, giúp lợi nhuận quý I của các ngân hàng tiếp tục tăng.

Hay như ngành chứng khoán, với thị trường tăng trưởng mạnh trong năm qua, tài khoản mở mới tăng mạnh, giá trị giao dịch liên tục tăng, giúp phí môi giới và nguồn thu nhập từ cho vay ký quỹ (margin) tăng vọt so với giai đoạn trước. Giá cổ phiếu tăng mạnh cũng giúp nhiều công ty chứng khoán có lãi lớn.

Với việc giá đất tại nhiều địa phương nóng sốt, các công trình cơ sở hạ tầng liên tục được triển khai và đẩy nhanh tiến độ thi công nhờ chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, cộng thêm môi trường lãi suất thấp, đã giúp sản phẩm của DN bất động sản tiêu thụ nhanh hơn với giá bán tốt hơn.

Việc giá các loại hàng hóa, năng lượng, nguyên vật liệu tăng mạnh kể từ giữa năm ngoái cho đến nay cũng giúp DN trong lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, khai thác khoáng sản, sắt thép, xi măng có doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh từ quý IV năm ngoái cho đến quý I năm nay. Nếu như giá các mặt hàng nông sản tăng vọt do sự thiếu hụt vì nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thì chính sách kích cầu kinh tế thúc đẩy xây dựng hạ tầng đã kéo giá vật liệu xây dựng, sắt thép, nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian qua.

Tuấn Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595