GDP toàn cầu dự kiến giảm 2% nếu chậm trễ trong việc triển khai tiêm Vaccine COVID-19

TTGĐ - "Nếu việc triển khai tiêm chủng chậm lại tại nhiều nước và dịch bệnh COVID-19 vẫn lây lan thì GDP toàn cầu sẽ giảm khoảng 2% so với dự kiến đưa ra cho cuối năm 2022" - Theo OECD.

Tại Diễn đàn Kinh tế Delphi lần thứ 6 được tổ chức tại Athens, Hy lạp - Ông Angel Gurria, Tổng Thư ký của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định: "Mặc dù trong những năm gần đây, triển vọng nền kinh tế toàn cầu ghi nhận có nhiều điểm sáng nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều những nguy cơ bất ổn".

Cũng tại đây, ông nêu rõ tốc độc phục hồi kinh tế nói chung và mỗi nước nói riêng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều với việc tiêm chủng Vaccine COVID-19.

Theo phân tích của OECD được công bố thì Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ tăng 5,6% trong năm 2021 và 4% vào năm 2022.

So với thực trạng hiện tại về tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 thì nếu việc triển khai tiêm chủng chậm lại tại nhiều nước sẽ dẫn đến việc GDP toàn cầu có thể giảm 2% so với kế hoạch đưa ra trước đó cho cuối năm 2022.


Cũng tại Diễn đàn này, nhiều diễn giả cũng có chung quan điểm rằng thương mại đóng vai trò rất lớn trong việc phục hồi nền kinh tế.

Ông Eurico Brilhante Dias - Bộ trưởng phụ trách hội nhập quốc tế của Bồ Đào Nha cũng cho biết: "Điều quan trọng là phải mở ra những hướng đi mới và những lộ trình với các khu vực khác nhau trên thế giới. Hệ thống thương mại đa phương có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập một nền tảng thương mại công bằn hơn, hiệu quả hơn với các quy tắc chung được các nước tuân thủ".

Ông Eurico Brilhante Dias cũng nêu rõ việc chủ nghĩa bảo hộ sẽ là lực cản đối với tăng trưởng và triệt tiêu các cơ hội mới.

Bà Margrethe Vestager - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số cũng phát biểu tại diễn đàn như sau: "Một trong những khía cạnh tích cực có thể sàng lọc từ cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 là nó đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở nhiều quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu trong đó có Hy Lạp".

Chuyển đổi số cũng tạo đà cho tiến trình phục hồi nói chung sau đại dịch. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số cũng nhấn mạnh: "Các giải pháp kỹ thuật số cho phép chúng ta tiếp tục làm việc và các quốc gia thành viên hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người dân trong thời kỳ đại dịch".

Minh Ngọc 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595