Xuất khẩu gạo giảm hơn 30% trong quý I vì thiếu container

TTGĐ - Tình trạng khan hiếm container rỗng và chi phí logistics tăng cao được cho là nguyên nhân khiến tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I/2021 giảm 30,4% về số lượng và 17,4% về giá trị.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành hàng lúa gạo của Việt Nam ghi nhận kết quả xuất khẩu gạo trong 3 tháng đầu năm khá ảm đạm khi khối lượng xuất khẩu 1,1 triệu tấn, giảm mạnh 30,4% so với cùng kỳ và giá trị đạt 606 triệu USD, giảm ở mức 17,4%.

Chia sẻ trên báo Lao động, Ông Phạm Thái Bình – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết giá trị xuất khẩu gạo trong 3 tháng đầu năm tăng cao rất nhiều so với cùng kỳ các năm.

Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu lại giảm so với cùng kỳ năm 2020, nguyên nhân chính vì ngay từ đầu năm 2021 các doanh nghiệp không thuê được container, một số thuê được thì số lượng cũng rất hạn chế.

Theo ông Bình, số lượng container hạn chế đã khiến cước container tăng cao từ gấp 3 lên đến gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2020, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến số lượng gạo xuất khẩu bị giảm.


Cùng với ý kiến trên, ông Lê Phúc Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Strasimex - thừa nhận trên Thời báo Tài chính rằng, cảng ICD Stransimex có tỉ lệ container hàng xuất là 60%; container hàng nhập là 10%; và tỉ lệ chứa container rỗng là 30%. Tuy nhiên kể từ giữa tháng 10 đến nay tỷ lệ container rỗng trở về giảm đáng kể và đến thời điểm này số lượng container rỗng vẫn đang giảm khá lớn so với mọi năm.

Thêm vào đó, gần đây nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số chặng và chưa có kế hoạch cho năm nay, càng làm gia tăng áp lực, gây hoang mang trong ngành vận tải biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại trên toàn thế giới.

Giải thích thêm về nguyên nhân xuất khẩu gạo giảm, nhiều thương nhân cho biết: Trong 3 tháng qua, các thị trường nhập khẩu nhiều gạo của Việt Nam như Philippines và Trung Quốc nhập khẩu gạo rất ít nên xuất khẩu gạo quý I/2021 bị giảm.

Tính đến thời điểm này, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, riêng trong 2 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu gạo sang quốc gia này đã chiếm tới 38,3% thị phần. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu sang Philippines đã giảm 28,3%, chỉ đạt 225,9 nghìn tấn với 137,6 triệu USD.

Ở các thị trường nhỏ hơn, khối lượng xuất khẩu gạo cũng bị giảm sút. Trong đó, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Mozambique (giảm 83,6%).

Ngoài những khó khăn về container, cước tàu biển và thị trường xuất khẩu, ngành gạo Việt Nam cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả với các nước.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính đến phiên giao dịch ngày 8/4, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam đã sụt giảm mạnh tới 35 USD/tấn so với phiên giao dịch ngày 26/3/2021. Cụ thể, giá gạo 5% tấm hiện ở mức 483-487 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với phiên ngày 7/4 và giảm mạnh 35 USD/tấn so với mức giá đỉnh điểm là 522 USD/tấn ngày 26/3.

Chia sẻ trên Thời báo Tài chính, một thương nhân xuất khẩu gạo tại Long An cho biết, ngành gạo Việt Nam đã mất lợi thế vì chi phí logistics quá cao. Trong khi đó, các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ dù điều chỉnh giá giảm nhưng đồng Baht và Rupee của các nước này giảm giá so với đôla Mỹ đã giúp họ có giá gạo xuất khẩu khá cạnh tranh. Hiện gạo 5% tấm của Thái Lan đang ở mức thấp, 480-483 USD/tấn còn Ấn Độ là 408-412 USD/tấn.

Bên cạnh đó, việc giá xuất khẩu liên tục giảm sâu cũng gây áp lực lên thị trường lúa gạo trong nước. Theo đó, từ giữa tháng 3 tới nay giá lúa gạo trong nước đã được chiều chỉnh giảm nhiều lần, trong đó, chỉ riêng với lúa thường hạt dài nếu như thời điểm giữa tháng 3/2021 ở mức cao trên 7.000 đồng/kg thì nay đã giảm về mức bình quân khoảng 6.300 đồng/kg.

Khải Hoàng 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595