Truyền thông đầu tư mạo hiểm - làm sao cho đúng?

TTGĐ - Chiều ngày 08/04, nền tảng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đầu tư Wiziin kết hợp cùng Tập đoàn truyền thông quốc tế PR Newswire tổ chức diễn đàn “Truyền thông cho đầu tư mạo hiểm - Làm sao cho đúng?”. Đồng thời, tại chương trình cũng diễn ra buổi ký kết hợp tác giữa hai đơn vị, hướng đến đồng hành cùng nhau mang lại các sự kiện trực tuyến & ngoại tuyến xoay quanh các chủ đề hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông & đầu tư mạo hiểm.


Chương trình thu hút hơn 60 khách tham dự là các nhà khởi nghiệp, quỹ đầu tư và đại diện của các đơn vị truyền thông báo chí cùng bóc tách những vấn đề của truyền thông đầu tư mạo hiểm nói riêng và khởi nghiệp nói chung, từ đó tìm ra những cách thức thực hành truyền thông, từ góc nhìn người trong cuộc.

Khác với công ty đại chúng, thông tin về startup vốn rất mù mờ. Để nhà đầu tư có thể biết - hiểu - tin một startup mới là một câu hỏi lớn. Lúc này truyền thông đóng một vai trò hỗ trợ đắc lực giúp tạo được niềm tin và nền tảng tham khảo cho các bên quan tâm. Tuy nhiên đâu là điểm cân bằng trong truyền thông để thật sự tạo được bệ phóng phù hợp cho startup để tránh khỏi cái bẫy “quá liều”, bị sao lãng và quên đi startup cần gì thông qua truyền thông?

Chương trình đã có rất nhiều trao đổi giá trị, thẳng thắn về những trăn trở rất thực tế của công ty khởi nghiệp nói chung.


Khi nào công ty khởi nghiệp đạt độ chín để chạm đến truyền thông?

Ông Đặng Lê Huy, Sáng lập & CEO của Riviu nhận định “Startup không có 1 thời điểm chín mùi nhất định để tiếp cận với truyền thông. Đối với startup, việc sống còn là quan trọng nhất. Vì vậy, họ phải liên tục xuất hiện trên truyền thông để truyền tải về hành trình, giá trị cốt lõi của công ty mình để bảo đảm công ty không bị phai nhạt trong mắt người dùng, nhà đầu tư tiềm năng”.

Song song đó, ở một góc nhìn khác, Bà Valerie Vân Vũ - Associate Venturra Discovery cho rằng “Đồng ý rằng, startup là cuộc chơi để sinh tồn, rất khó để nói đâu là thời điểm nào là chín mùi, nhưng nếu truyền thông quá sớm là một con dao hai lưỡi, người khác có thể “copy” ý tưởng của bạn bất cứ lúc nào. Điều quan trọng là startup cần biết rõ mục đích rõ ràng cho mình trước. Đặc biệt với các startup B2B, bạn nên có ít nhất 3-5 khách hàng và có câu chuyện rõ ràng về tầm nhìn, sứ mệnh của mình thì hãy bắt tay vào truyền thông. Nên có kế hoạch truyền thông cho từng giai đoạn của startup. Khi chưa có thị trường sản phẩm phù hợp thì không nên tốn công quảng bá. Ngoài ra, truyền thông quá đà ở giai đoạn tăng trưởng lại góp phần kiềm hãm sự phát triển của sản phẩm do công ty chỉ tập trung vào việc quảng bá mà quên mất sản phẩm mới là giá trị cốt lõi.”

Xu hướng “Tự chủ truyền thông”của startup

Với cuộc cách mạng kỹ thuật số trong kinh doanh và sự bùng nổ của các nguồn tin tức trực tuyến, xu hướng "tự chủ truyền thông" thay vì hợp tác với với các phóng viên hay các hãng tin theo kiểu truyền thống trở nên nở rộ, ông Ngô Mạnh Cường, Tổng giám đốc FPT Online, Trưởng BTC chương trình Startup Việt/ VN Express khẳng định “Bản thân startup cần trả lời được câu hỏi, cuối cùng các công cụ truyền thông của mình có tính hiệu quả như thế nào? Có giúp được họ bán hàng, thu hút nhà đầu tư, đưa sản phẩm đến được với công chúng hay không? Chúng ta cần một sự kết hợp giữa các kênh truyền thông in-house và các kênh chính thống. Việc tự chủ truyền thông sẽ tốt khi các bạn có những bước đi hợp lý, bài bản kết hợp cùng sức mạnh của media, vì đúng là media mang tính chính thống, chính xác và đã được kiểm chứng. Nhà đầu tư sẽ không thể chỉ dựa vào các kênh truyền thông của riêng startup, mà phải dựa trên sự đánh giá của cả hệ thống: media, HUB khởi nghiệp, khách hàng, đối tác hay trong mắt các nhà đầu tư khác”.


Truyền thông khởi nghiệp theo các giai đoạn gọi vốn

Nếu giai đoạn truyền thông cho khởi nghiệp song hành với các vòng gọi vốn để được chia làm 3 phần: thời điểm ngay sau khi gọi vốn thành công, quá trình đồng hành cùng VC/Nhà đầu tư và chuẩn bị cho exit. Có gì khác nhau trong cách thức truyền thông ở những giai đoạn trên hay không?

“Đối với startup, trong giai đoạn bắt đầu xây dựng sản phẩm và MVP (minimum viable product) là giai đoạn cực kỳ then chốt. Truyền thông trong giai đoạn này cần hướng đến cộng đồng trực tiếp hỗ trợ phát triển sản phẩm đó, chính là chuyên gia, mentor, những người có thể giúp cho sản phẩm được thành hình.

Đến khi có khách hàng và “traction” nhất định, startup bắt đầu gọi vốn thì cũng dần tiến đến truyền thông chính thống nhằm tăng nhận diện, tạo độ phủ, gây ấn tượng với nhà đầu tư.

Sau khi gọi được vốn, việc duy trì mối quan hệ với truyền thông sẽ theo các vòng lặp để đến giai đoạn thoái vốn, mà thông thường con đường thoái vốn được kỳ vọng nhiều nhất là IPO. Truyền thông ở giai đoạn này là thời điểm nguy hiểm và nhạy cảm nhất của startup. Khi một startup lên sàn, ngoài việc quảng bá giữa các nhà đầu tư, startup còn phải tiến hành “mass media” để đẩy định giá lên cao nhất. Một scandal nhỏ có thể huỷ cả việc lên sàn và khiến startup rơi vào khủng hoảng như những ví dụ lớn của Wework và Alibaba” - Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Sáng lập & CEO của Wiziin chia sẻ.

Bà Valerie Vân Vũ - Associate Venturra Discovery cùng nhận định “Ở giai đoạn đồng hành, VC thường đã có sẵn kế hoạch truyền thông cho các startup mà họ muốn đầu tư. Sau khi đầu tư, họ sẽ giới thiệu startup đến các đối tác và hướng dẫn cách truyền thông theo từng giai đoạn để đạt hiệu quả truyền thông cao nhất. Tuy nhiên, người quyết định vẫn là các founders. Và đôi khi, điều này tạo ra mâu thuẫn về việc chi tiêu giữa startup và VC”.


Đến cuối chương trình, có thể thấy truyền thông cho khởi nghiệp đôi khi như chuyện làm nông, phải “trông trời, trông đất, trông mây”. Trông tiền trong túi, trông nội dung được ra công chúng, trông công sức bỏ vào. Khởi nghiệp là vừa học vừa làm, nhưng với việc làm truyền thông, nếu được dẫn dắt, các nhà sáng lập sẽ nhẹ gánh hơn rất nhiều, có thời gian để tập trung xây dựng sản phẩm.


Sự kiện “Building a strong media for Startup Venture” (Truyền thông cho đầu tư mạo hiểm, làm sao cho đúng?) mong muốn tạo ra một diễn đàn thảo luận trực diện, sâu sát do Wiziin & PR Newswire đồng hành thực hiện để là Wiziin, và nhà thực hành báo chí quốc tế, là PR Newswire, đặc biệt với truyền thông quốc tế mà PR Newswire có được.

THÔNG TIN CHI TIẾT SỰ KIỆN

Tên chương trình: Diễn đàn “Building a strong media for Startup Venture” (Tạm dịch: Truyền thông cho đầu tư mạo hiểm - Làm sao cho đúng?) & Lễ ký kết hợp tác giữa Wiziin Inc & PR Newswire

Thời gian: 14:00, ngày 09/ 04/2021

Địa điểm: Dreamplex Trần Quang Khải

Thành phần tham dự:

Nhà sáng lập, chủ doanh nghiệp các công ty công nghệ

Nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư

Số lượng:: 60 người tham dự

Thành phần diễn giả:

Nguyễn Ngọc Tiến, Sáng lập & CEO Wiziin.

Ngô Mạnh Cường, Tổng giám đốc FPT Online, Trưởng BTC chương trình Startup Việt/ VN Express

Đặng Lê Huy, Sáng lập và CEO Riviu

Valerie Vu, Nhà đầu tư Venturra Capital.

Trần Bích Ngọc, Chuyên viên cấp cao phụ trách quan hệ báo chí, PRNewswire Asia Ltd.

Nội dung chương trình

Phần 1: Những lầm tưởng và điểm cân bằng trong truyền thông đầu tư khởi nghiệp mạo hiểm?

Phần 2: Xu hướng và phương thức truyền thông mới cho đầu tư khởi nghiệp mạo hiểm

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC:

WIZIIN (WZ) là công ty nền tảng đầu tư dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. WIZIIN tập trung vào việc hỗ trợ quá trình ra quyết định đầu tư một cách chuyên nghiệp, gia tăng giá trị trong toàn bộ quá trình đầu tư như tìm kiếm, kết nối, thẩm định, theo dõi và thoái vốn.

PR Newswire: PR Newswire, một công ty của công ty Cision Ltd. , là nhà cung cấp hàng đầu trên toàn cầu về phát hành, phân phối tin tức cũng như phần mềm và dịch vụ liên quan đến truyền thông lan truyền.  Cùng với bộ sản phẩm truyền thông dựa trên nền tảng đám mây của Cision, các dịch vụ của PR Newswire cho phép các marketer, bộ phận truyền thông doanh nghiệp, và các nhân viên quan hệ nhà đầu tư có thể xác định những người có tầm ảnh hưởng lớn, thu hút khách hàng mục tiêu, lên và phân phối nội dung chiến lược, cũng như đo lường những tác động hiệu quả tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.  Kết hợp mạng lưới phát hành nội dung đa kênh, đa văn hóa lớn nhất thế giới với các công cụ và nền tảng quy trình làm việc toàn diện, PR Newswire tạo sức mạnh cho câu chuyện của các doanh nghiệp, tổ chức trên toàn thế giới. PR Newswire phục vụ hàng chục nghìn khách hàng từ khắp các văn phòng ở Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Châu Á - Thái Bình Dương.

Khánh Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595