Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất nước Mỹ được định giá gần 90 tỷ USD

TTGĐ - Sau phiên chào sàn được giới đầu tư tiền mã hoá hết sức mong đợi, sàn giao dịch tiền mã hoá Coinbase hiện được định giá gần 90 tỷ USD.


Ngày 14/4/2021 (giờ Mỹ), Coinbase lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trên sàn giao dịch NASDAQ, trong bối cảnh nhu cầu với Bitcoin, Ethereum và một loạt loại tiền mã hoá khác tăng cao. Với hành động này, giới đầu tư kỳ vọng sẽ được sở hữu một loại cổ phiếu gắn liền với tiền mã hoá - yếu tố giúp giảm bớt rủi ro phá sản hay nổ bong bóng.

Đợt IPO này, Coinbase niêm yết cổ phiếu của mình trên NASDAQ dưới mã "COIN". Công ty này cho biết, họ hiện có 56 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia (tăng từ 43 triệu vào cuối năm 2020); trong khi lượng tài sản ước đạt 223 tỷ USD trên toàn bộ nền tảng, chiếm 11,3% tổng tài sản của thị trường tiền mã hoá.

Khoảng 96% doanh thu của Coinbase trong năm ngoái đến từ phí giao dịch trên sàn giao dịch của họ, theo hồ sơ của công ty với Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch Mỹ. Gần đây, Coinbase báo cáo doanh thu ước tính là 1,8 tỷ USD và thu nhập ròng đạt 800 triệu USD trong quý I/2021.

Hôm 14/4, COIN bắt đầu giao dịch với giá 381 USD/cổ phiếu, cao hơn 50% so với giá tham chiếu. Sau đó, giá cổ phiếu nhanh chóng tăng lên 430 USD trước khi chốt phiên ở 328 USD. Với mức này, vốn hóa của Coinbase đạt 86 tỷ USD. Trước đó, giới quan sát từng dự đoán cổ phiếu này sẽ tăng mạnh so với mức tham chiếu 250 USD, bởi công ty đã có lãi, và doanh số cùng khách hàng cũng tăng nhanh.

Với thương vụ IPO này, CEO Coinbase Brian Armstrong đã trở thành tỷ phú. Nắm giữ 39,6 triệu cổ phiếu của Coinbase, khối tài sản mà Armstrong sở hữu ước khoảng 13 tỷ USD. Hơn nữa, theo bà Meltem Demirors - Giám đốc chiến lược của công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số CoinShares, sự kiện này sẽ tạo ra hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn, tỷ phú.


Đồng thời, sự kiện Coinbase lên sàn còn là cột mốc quan trọng với lĩnh vực tiền mã hóa, sau nhiều năm bị Phố Wall và các cơ quan quản lý hoài nghi. Theo Bloomberg, giới đầu tư tiền mã hoá kỳ vọng rất nhiều vào đợt IPO này của Coinbase, bởi với sự xuất hiện của sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất Mỹ trên NASDAQ sẽ là điều kiện cần thiết để minh bạch hơn đối với loại tài sản vốn nổi tiếng "thất thường" như tiền mã hoá.

"Việc Coinbase niêm yết sẽ giúp tiền số thu hút sự chú ý hơn nữa và khiến nó hợp pháp hơn. Ngày càng nhiều tổ chức tài chính quan tâm đến tiền điện tử", Rachid Ajaja - CEO công ty thị trường vốn blockchain AllianceBlock, cho biết.


Bên cạnh đó, với việc niêm yết công khai của Coinbase, các nhà đầu tư sẽ có sự lựa chọn về vốn chủ sở hữu gắn liền với tiền mã hoá, do vậy ít có khả năng phải chịu các chu kỳ bùng nổ và phá sản dai dẳng.

"Đối với một nhà đầu tư tiền mã hoá cũng mua cổ phiếu, nó có khả năng đa dạng hóa rủi ro vì có một nền tảng trao đổi rất có lợi nhuận giao dịch trên một địa điểm khác (sàn giao dịch chứng khoán) mà luồng người mua và người bán có thể ít tương quan hơn so với nhiều giá tiền ảo", Greg Foss - một nhà kinh doanh tín dụng kỳ cựu, nhà đầu tư Bitcoin và Giám đốc tài chính của Validus Power Corp. nói.

Theo Gil Luria - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tổ chức tại D.A. Davidson & Co., Coinbase có thể có thêm sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư, vì doanh thu của công ty gắn nhiều hơn với khối lượng giao dịch, thường ít biến động hơn giá trị tài sản, "Thế nên, dù các đồng tiền mã hoá nào biến động mạnh, cũng ít tác động lên Coinbase", Luria nhận xét.

Song, nhà đầu tư muốn thêm Coinbase vào danh mục của mình cũng nên thận trọng và chờ đợi thị trường trong tuần đầu IPO. Kevin Kelly - Giám đốc toàn cầu về chiến lược vĩ mô tại công ty nghiên cứu Delphi Digital, cảnh báo rằng những người đang tìm kiếm một khoản đầu tư có độ biến động thấp hơn có thể muốn ngồi ngoài tuần giao dịch đầu tiên của Coinbase.

Lệ Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595