Ông Putin tiếp tục ký đạo luật mở đường cho phép chính mình tranh cử Tổng thống Nga tới năm 2036

TTGĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức ký thông qua đạo luật với nhiều quy định cho phép chính mình có thể tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Ngày 5/4, hãng thông tấn TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một luật mới với các quy định mở đường cho chính ông có thể tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Theo văn bản được đăng tải trên trang web chính phủ Nga, trong đó một nội dung sửa đổi hiến pháp quy định rằng giới hạn nhiệm kỳ đối với nguyên thủ đất nước sẽ không tính đến những nhiệm kỳ trước của người này.

Điều sửa đổi nói trên cho phép Tổng thống Putin có thể tiếp tục tranh cử thêm ít nhất hai nhiệm kỳ nữa, sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024.


Trước đó, dự thảo luật về việc sửa đổi Hiến pháp Nga đã được thông qua tại Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) hôm 24/3 và tại Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) hôm 31/3.

Ngày 1/7/2020, người Nga đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc sửa đổi hiến pháp. Ủy ban bầu cử trung ương Nga tối cùng ngày đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau khi xử lý được 50% phiếu bầu, cho thấy 76,24% công dân nước này đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi hiến pháp.

Ông Vladimir Putin lần đầu nắm quyền tổng thống Nga năm 2000. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ năm 2008, ông Putin trở thành thủ tướng trong chính quyền của ông Dmitry Medvedev. Năm 2012, sau khi Hiến pháp Nga được sửa đổi, ông Putin tiếp tục chạy đua và trúng cử một lần nữa.

Trước khi được sửa đổi, hiến pháp Nga quy định một người không được làm tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đối với ông Putin, năm 2024 là năm kết thúc nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp của ông và nếu tính luôn các nhiệm kỳ trước, đó đã là nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Cũng theo đạo luật mới được ký ngày 5/4, công dân Nga trên 35 tuổi có quyền tranh cử tổng thống, với điều kiện phải liên tục sống ở nước này ít nhất 25 năm, chưa từng có quốc tịch nước ngoài hoặc giấy phép cư trú tại hải ngoại.

Đạo luật cũng đặt ra giới hạn độ tuổi đối với chức danh chủ tịch Hội đồng Bầu cử Trung ương Nga. Luật mới quy định người nắm giữ chức vụ này phải từ 30 tuổi trở lên.

Đạo luật cũng quy định những người từng bị kết án vì trọng tội sẽ bị cấm ứng cử đại biểu quốc hội trong 5 năm kể từ khi hoàn thành bản án hoặc được xóa án tích.

Minh Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595