Đoàn phim Kiều thực hiện chuỗi giao lưu rộng khắp trên cả nước

TTGĐ - Sau điểm cộng về mảng âm nhạc trong phim, “Kiều” - dự án điện ảnh tâm huyết của đạo diễn Mai Thu Huyền bắt đầu thực hiện chuỗi hành trình đoàn làm phim giao lưu với khán giả cả nước.

Trước khi phim công chiếu chính thức, đoàn làm phim đã đến thăm khu di tích và viếng mộ đại thi hào Nguyễn Du tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Đây là lần thứ 4 đoàn làm phim điện ảnh cổ trang “Kiều” đến viếng mộ cụ Nguyễn Du sau gần 2 năm kể từ ngày bắt đầu thực hiện bộ phim.

Đó không chỉ là hành trình tri ân mà còn là hành trình người trẻ tưởng nhớ cội nguồn, thêm yêu mến truyện Kiều, yêu văn thơ Việt giữa cuộc xâm lăng của nhiều loại hình văn hóa hiện đại.

Khởi đầu chuỗi dự án là cuộc giao lưu cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên trường ĐH Hà Tĩnh. Đạo diễn Mai Thu Huyền đã chia sẻ về quá trình sản xuất, lựa chọn nhân vật và cốt truyện phim.

Bộ phim “Kiều” thuộc thể loại cổ trang, fantasy (giả tưởng). Phim hoàn thiện kịch bản do biên kịch, NSƯT Phi Tiến Sơn dựa vào lát cắt về cuộc đời của Thúy Kiều ở giai đoạn sau khi bán mình chuộc cha và rời vào lầu xanh, sau đó được Thúc Sinh cứu.

Phim đẩy tình tiết lên cao trào từ drama chuyện tình tay ba giữa ba nhân vật Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư. Bên cạnh việc miêu tả cuộc đời sóng gió của Kiều, phim còn truyền tải thông điệp của khát vọng tự do, được sống, được yêu thương của người phụ nữ.

Dàn diễn viên chính là Trình Mỹ Duyên (vai Thúy Kiều), Lê Anh Huy (vai Thúc Sinh), Cao Thái Hà (vai Hoạn Thư), Phương Thanh (vai Tú Bà) đã giao lưu với khán giả về vai diễn, thử thách hoàn thành các cảnh quay.

Tạo sức hút tuyến vai phản diện, Phương Thanh nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc từ phía các bạn trẻ về vai diễn Tú Bà. Giải đáp về vai diễn, ca sĩ, diễn viên Phương Thanh tiết lộ: “Vai Tú Bà trong phim điện ảnh Kiều là một hình ảnh hoàn toàn khác với tất cả những bộ phim mà nữ ca sĩ đã góp mặt trước đây. Bản thân Tú Bà cũng là Kiều, nhưng đó là Kiều về già đã hết thời phải lưu lạc vào trong chốn lầu xanh làm Tú Bà. Mọi người thắc mắc rằng Phương Thanh đóng Tú Bà có ác không? Vâng, có hai kiểu ác. Ác bên ngoài và ác nội tâm khi làm mà che giấu không ai biết được, đó là hình ảnh vai diễn Phương Thanh phác họa ra”.

Đảm nhận vai Thúc Sinh và cũng là vai diễn nam chính điện ảnh đầu tiên, Lê Anh Huy cho biết, Thúc Sinh là một vai diễn khó cả về hành động diễn xuất lẫn tâm lý nhân vật. Đó là lí do vì sao ngay khi nhận được vai, anh sắp xếp công việc bên Mỹ để trở lại Việt Nam chuẩn bị cho vai diễn.

Dành trọn 3 tháng cho việc tập luyện mọi thứ từ võ thuật, cưỡi ngựa, vẽ tranh, chèo thuyền, đài từ, ngôn ngữ hình thể đến workshop các phân đoạn khó. Một thách thức lớn với Lê Anh Huy là anh chưa lập gia đình nên khi hóa thân vai người đàn ông có gia đình, việc "cảm nắng" một người con gái, và nhận ra tình yêu thực sự khiến Thúc Sinh rơi vào trạng thái giằng co tâm lí “bên tình bên nghĩa bên nào nặng hơn”.

Hậu trường đáng nhớ lần đầu chạm ngõ diễn xuất với Anh Huy là kỷ niệm ngã ngựa trong phân cảnh cứu Kiều.

"Khi thực hiện những pha hành động trong phim, chấn thương là điều khó tránh khỏi, nhất là những cảnh cưỡi ngựa, có một cảnh Thúc Sinh cưỡi ngựa băng rừng bị đám người áo đen phục kích, giật dây té ngựa, Huy đã bị té thật khi thực hiện màn hành động này, may mà đã không bị chấn thương nặng. Và một cảnh phi ngựa nhanh vượt qua rừng thông, khi đó con ngựa rất hăng chạy quá nhanh lao xuống dốc Huy đã mất thế thăng bằng, yên ngựa bị lệch Huy không giật dây cương điều khiển cho con ngựa dừng lai được, ngay lúc đó con ngựa chạy sát vào thân cây thông Huy phải nhảy khỏi lưng ngựa và bám vào thân cây để kịp dừng lại", Anh Huy nói.

Sau chương trình giao lưu tại trường ĐH Hà Tĩnh, đoàn phim Kiều đến các điểm trường ĐH thuộc khu vực TP.HCM, Huế và Hà Nội trước khi có suất chiếu đặc biệt (sneak show) bắt đầu 19g ngày 7-4-2021.


Quyết định thực hiện chuỗi hành trình giao lưu với khán giả trẻ thực sự đã lan tỏa hình ảnh gần gũi của “Truyện Kiều” từ bản thơ sang phiên bản điện ảnh. Nhiều đánh giá cho rằng, đoàn làm phim đã tiệm cận trực tiếp với khán giả trẻ tại trường học, đặc biệt ở lứa tuổi sinh viên thực sự là “mỏ vàng” tạo sức hút cho bộ phim.

Thời gian qua, nhiều đoàn làm phim đã lựa chọn giới thiệu dự án phim theo hình thức thực hiện cinetour để lại dấu ấn cho khán giả. Hơn nữa, chi phí dành cho các buổi cinetour hoàn toàn có kinh phí thấp hơn so với các kênh quảng cáo khác.


Trong tình hình bộ phim “Kiều” từng có kế hoạch hoãn chiếu ngày 5-3-2021, sau đó dời lịch công chiếu chính thức 9-4-2021, nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho biết, việc thay đổi lịch chiếu khiến nhà sản xuất bị thiệt hại khá nhiều cho quá trình truyền thông trước ngày phim ra mắt.

Thông thường, mỗi bộ phim điện ảnh ra rạp đều có kế hoạch truyền thông cách đó 2-3 tuần nhằm gây chú ý tới công chúng. Bộ phim “Kiều” đầu tư hàng tỉ đồng, vì vậy chi phí cho truyền thông là một con số không nhỏ.

“Trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã rót kinh phí truyền thông cho tác phẩm “Kiều” khoảng 70-80% ngân sách, đến nay chỉ còn một phần cho giai đoạn sau là các sự kiện ra mắt. Bởi vậy, bộ phim rời lịch chiếu và chưa xác định thời điểm công chiếu đồng nghĩa với kế hoạch truyền thông phải làm lại từ đầu”, nhà sản xuất Mai Thu Huyền trải lòng.

Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595