Mê mẩn giọng ca trầm lắng của “tài tử khiếm thị” Phú Cường trong Diễn Cuộc Đời

TTGĐ - Được đứng trên sân khấu của chính mình, biểu diễn cùng những nghệ sĩ mà mình ngưỡng mộ từ lâu, anh Phú Cường – “nam tài tử” khiếm thị đã có một đêm diễn thăng hoa cảm xúc tại "Sô diễn cuộc đời".


Vượt qua quãng đường hơn dài 250 cây số từ Thành phố Hồ Chí Minh về đến huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, tuần này ekip "Sô diễn cuộc đời" đã tìm đến người “nghệ sĩ ẩn danh” tài năng mang tên Phú Cường.

Khám phá chiếc nón gắn micro tự chế có 1-0-2 của người đàn ông khiếm thị mê ca cổ

Anh Cường tên đầy đủ là Trần Phú Cường, năm nay 38 tuổi, hiện đang sống cùng vợ, hai con nhỏ và bố mẹ già ở một vùng quê nghèo thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Bị khiếm thị từ năm lên 4 tuổi vì một cơn bạo bệnh nhưng không vì thế mà anh đánh mất đi niềm tin cuộc sống. Ngược lại, anh tỏ ra vô cùng lạc quan:“Không thấy đường cũng buồn thiệt nhưng mà thấy buồn không có ích lợi gì trơn. Trời sinh thì trời dưỡng, thời gian trôi tới đâu thì mình theo tới đó”. Câu nói nghe tưởng chừng như đơn giản ấy thật ra lại chứa đựng cả một ý chí lớn lao, một nghị lực sống phi thường.


Để trang trải cuộc sống, anh Cường đi hát rong đường phố và bán thêm hộp quẹt. Mỗi ngày anh thường đơn độc đi bộ trên đoạn đường dài đầy nắng gió, từ đường lớn cho đến những ngóc ngách của khu chợ cũ, mang tiếng đàn, giọng ca vang vọng khắp mọi nơi với mong mỏi bán được từng chiếc hộp quẹt nhỏ, kiếm đồng ra đồng vào nuôi vợ con và cha mẹ già. Chặng đường đó chưa bao giờ là dễ dàng đối với người khiếm thị như anh nhưng anh cũng chưa từng từ bỏ dù chỉ một ngày.

Nhắc đến anh Cường, có lẽ điều đầu tiên khiến người nhìn ấn tượng chính là chiếc nón gắn micro do anh tự chế bằng dây kẽm mà anh thường đội. Nói về chiếc mũ gắn micro có 1-0-2 của mình, anh Cường vui vẻ chia sẻ: “Mình đờn ca mà không ai cầm micro cho mình. Hồi đó mình chế cộng dây kẽm chồng vào cổ mà thấy nó kì quá. Nếu mà mình đi lúc lắc thì chế lên cái nón, đầu lúc lắc tới đâu thì miệng micro đi tới đó. Rồi mình chế lên cái nón, xài tới giờ”.

Hình ảnh người đàn ông khiếm thị đầu đội một chiếc nón gắn micro tự chế, tay cầm đàn, lưng mang loa vừa đi vừa ngân nga từng câu ca cổ đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân nơi đây. Bao nhiêu năm đi bán hột quẹt là bấy nhiêu năm anh gắn bó với cây đàn, cái micro. Dẫu phải bôn ba ngược xuôi với cuộc đời thì đôi tay anh vẫn ghì chặt lấy dây đàn, miệng vẫn ngân nga từng câu vọng cổ bởi ẩn sâu bên trong người đàn ông vất vả mưu sinh ấy là một tâm hồn nghệ sĩ yêu đờn ca đến vô tận. Sự chân thật, mộc mạc trong từng câu vọng cổ chạm đã đến tâm can người nghe bởi đó cũng chính là tiếng lòng của anh giữa bộn bề cuộc sống. Với tài năng đó, có lẽ sẽ không quá nếu như chúng ta gọi anh với cái tên “tài tử khiếm thị”.

“Tài tử khiếm thị” Phú Cường, NSƯT Phượng Hằng thăng hoa cảm xúc trong "Sô diễn cuộc đời"

Xuất hiện trên sân khấu "Sô diễn cuộc đời", anh Cường gửi tặng khán giả bản tình cổ Trái Khổ Qua với hình ảnh đội chiếc nón gắn micro tự chế cùng cây đàn quen thuộc thường ngày. Giọng hát ngọt ngào, luyến láy đầy tình cảm hòa cùng tiếng đàn du dương, trầm bổng của anh Cường đã chạm đến trái tim của hàng trăm khán giả có mặt tại đêm diễn. Tiếng vỗ tay vang lên không ngớt cùng những lời tán dương khiến anh không giấu được niềm vui sướng trên khuôn mặt.


Cảm xúc của anh lại càng thăng hoa hơn khi anh có cơ hội song ca cùng NSƯT Phượng Hằng qua ca khúc tân cổ Chuyện tình Lan và Diệp. Đồng thời, anh cũng có dịp thể hiện tài năng đánh đàn sến điêu luyện của mình qua phần đệm đàn cho nữ nghệ sĩ cùng nam nghệ sĩ Châu Thanh qua hai ca khúc lần lượt là Quê hương và nỗi nhớ, Nụ hồng.

Bên cạnh những bản tân cổ giao duyên đặc sắc với sự kết hợp giữa nhân vật chính và hai nghệ sĩ khách mời, khán giả còn được thưởng thức một tiết mục đặc biệt khác đến từ bộ đôi cải lương huyền thoại Phượng Hằng và Châu Thanh. Đứng trên sân khấu của "Sô diễn cuộc đời", bộ đôi đã tái hiện lại trích đoạn Vụ án Mã Ngưu – vở tuồng kinh điển đưa tên tuổi của cả hai lên hàng ngôi sao.


Vậy là "Sô diễn cuộc đời" đã mang đến cho anh Phú Cường – “nam tài tử” khiếm thị sở hữu trong mình tài năng đánh đàn và ca cổ làm say đắm lòng người có một đêm diễn khó quên cùng với những nghệ sĩ và anh ngưỡng mộ từ lâu. Đêm nhạc không chỉ là món quà ý nghĩa mà chương trình dành riêng cho bản thân anh mà còn là sợi dây kết nối và lan tỏa thông điệp tốt đẹp cho những tâm hồn âm nhạc có cùng hoàn cảnh. "Sô diễn cuộc đời" sẽ tiếp tục hành trình tô màu cuộc sống cho những “nghệ sĩ ẩn danh” ở các tập tiếp theo.

Tập 12 "Sô diễn cuộc đời" sẽ được phát sóng vào lúc 20h35 Thứ 4 ngày 14/04/2021 trên kênh HTV7.


Khôi Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595