Công viên Khoa học và Công nghệ tại Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông

TTGĐ - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có buổi làm việc với Khu Công nghệ cao (KCNC) TP. Cùng dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kết quả KCNC TP đã đạt được thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, KCNC TP là một trong những trọng điểm sáng tạo của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP (TP Thủ Đức). Đây phải là trung tâm sản xuất, thương mại, dịch vụ ứng dụng CNC; là một trong những nơi đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số; tạo được môi trường thúc đẩy thương mại dịch vụ ứng dụng CNC.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, KCNC TP phải là nơi gắn kết các trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp, Nhà nước, các tổ chức tài chính. Liên quan đến việc thực hiện chủ đề năm 2021 của TP “Xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. KCNC tập trung xem xét rà lại quy chế hoạt động cũng như công tác phối hợp với các đơn vị trong giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư trong KCNC. Rà soát lại toàn bộ quy hoạch KCNC để xem những nội dung cần lưu ý, góp ý, chấn chỉnh để phục vụ cho công tác quản lý.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, UBND TP sẽ có chương trình gặp gỡ doanh nghiệp tại KCNC TP để lắng nghe ý kiến, giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp trong khả năng của TP. Đề cập đến Công viên Khoa học và Công nghệ, ông yêu cầu phải đẩy mạnh các giải pháp kêu gọi đầu tư, cần thiết lãnh đạo TP có thể gặp các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại TP, các tổ chức quốc tế để kêu gọi đầu tư từ nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan lưu ý, thời gian tới, Ban Quản lý KCNC TP phải vừa thu hút đầu tư vừa tăng cường công tác giám sát đầu tư. Kiên quyết xử lý vi phạm của các dự án đầu tư nếu có. Theo đồng chí Võ Văn Hoan, cần xây dựng Bộ tiêu chí thu đầu tư vào KCNC TP trong giai đoạn mới. Ngoài tiêu chí theo quy định chung của cả nước có thể suy nghĩ thêm các tiêu chí liên quan đến 2 yếu tố, năng suất lao động và hiệu quả sử dụng đất. Cùng với đó là khẩn trương nghiên cứu lập báo cáo tác động môi trường của toàn Khu CNC TP; để tìm giải pháp hiệu quả liên quan đến môi trường.

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý KCNC TP Nguyễn Anh Thi cho biết, năm 2021 đơn vị đặt mục tiêu tích cực chủ động trong thu hút đầu tư theo hướng tập trung cho các ngành là lĩnh vực ưu tiên của quốc gia và là thế mạnh của KCNC, các dự án có giá trị gia tăng cao, suất đầu tư lớn. Đẩy mạnh liên kết nội khu và giữa các doanh nghiệp trong KCNC với các trường đại học, viện nghiên cứu trong khu vực, đặc biệt là với Đại học Quốc gia TP.HCM trong hoạt động nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ. Triển khai dự án xây dựng Công viên Khoa học và Công nghệ...

Chỉ tiêu chủ yếu của Ban Quản lý KCNC TP phấn đấu giá trị sản xuất sản phẩm CNC đạt 25 tỷ USD, giá trị gia tăng nội địa đạt 25% và năng suất lao động gấp 7 lần năng suất lao động trung bình của TP. Có 2 sản phẩm thương mại hóa thành công từ Trung tâm Nghiên cứu triển khai KCNC; được chấp nhận ít nhất 3 sở hữu trí tuệ. Tổ chức 200 khóa đào tạo cho khoảng 4.000 lượt học viên. Tư vấn cung ứng nhân lực khoảng 500 lao động. Hợp tác đào tạo vi mạch bán dẫn cho 100 học viên. Cùng với đó là thu hút 10 dự án vào chương trình ươm tạo, tốt nghiệp 2 dự án ươm tạo…

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý KCNC TP kiến nghị một số nội dung liên quan đến công tác quản lý đất đai, quy hoạch, công trình bảo vệ môi trường của Dự án KCNC - giai đoạn II; tiêu chí đánh giá, xét chọn các dự án đầu tư vào KCNC TPHCM. Liên quan đến dự án Công viên Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý KCNC cho biết, hiện nay tổng mức đầu dự án này (bao gồm chi phí bồi thường và chi phí xây dựng hạ tầng) đã trên 10.000 tỷ đồng và theo Luật Đầu tư công đây là dự án quan trọng quốc gia. Dự án cũng được định hướng là một Trung tâm về khoa học công nghệ, là hạt nhân thúc đẩy cho sự phát triển của Khu Đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Do đó, Ban Quản lý KCNC nhận thấy cấp thiết phải thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác để thuận lợi trong việc triển khai dự án Công viên Khoa học và Công nghệ và cần có một Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo trực tiếp với thành viên là các sở ngành liên quan.

Trước mắt, trong khi chờ quyết định thành lập tổ công tác, ban chỉ đạo (nếu có) của UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, chủ trì sắp xếp buổi họp với Ban Quản lý KCNC và các sở, ngành, đơn vị có liên quan để hướng dẫn và trao đổi, bàn bạc thống nhất phương án triển khai thực hiện dự án Công viên khoa học và công nghệ.

Minh Ngọc 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595