Bà Rịa - Vũng Tàu tạm dừng thủ tục chuyển nhượng, tách thửa đất

TTGĐ - Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản.


UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (kể cả các trường hợp đất tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan sớm báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nhấn mạnh Sở Tài nguyên và Môi trường cần làm rõ quy định pháp luật cho phép chuyển nhượng một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (nhất là các trường hợp có diện tích sử dụng bình quân/hộ gia đình, cá nhân, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh).

Cần đánh giá thêm các ảnh hưởng, tác động đến công tác quản lý trật tự về tách thửa; quản lý trật tự đất đai; quản lý trật tự xây dựng; việc xử lý tranh chấp; công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng.

Trên cơ sở đó tổng hợp lại, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 10/05/2021.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây, giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có dấu hiệu sôi động trở lại, giá đất tăng cao và biến động mạnh về lượng giao dịch ở một số địa phương.

Trong đó, tại các địa phương như thị trấn Phước Bửu và xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, các thông tin quy hoạch “truyền miệng” rằng nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng và dự án quy hoạch đô thị tại Phước Thuận đã đẩy giá đất neo cao.

Tại huyện Xuyên Mộc, từ sau tết đã tăng thêm 2 phòng công chứng, một số môi giới tại đây cho biết giá đất 1 sào đất nông nghiệp đã đội giá gấp 10 lần từ 200 - 300 triệu đồng/sào lên 2–3 tỷ đồng. Ngoài ra, một số khu vực khác như huyện Châu Đức và thị xã Phú Mỹ, giá đất cũng được đẩy lên 30-50% trong thời gian gần đây.

Thậm chí, Sở Tài nguyên Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng một số đối tượng lợi dụng việc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất nông nghiệp cho nhiều chủ sử dụng, một số tổ chức, cá nhân đã thuê các đơn vị đo đạc để tự ý lập bản vẽ phân lô tách thửa, mở đường trái phép để bán đất.

Việc các đơn vị đo đạc phát hành các bản vẽ phân lô từng khu vực, sơ đồ từng thửa không tuân theo các quy định rất dễ gây hiểu lầm cho người dân về tính pháp lý, cũng như việc mua bán đồng sở hữu nhiều người sẽ gặp rủi ro, hệ lụy trong quá trình sử dụng.

Theo đó, ngày 9/4/2021, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tình hình quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn từ năm 2018 đến 2020, báo cáo số lượng thửa đất ở, đất nông nghiệp có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất (từ 3 hộ gia đình, cá nhân trở lên), số lượng các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên đã được tách thành nhiều thửa, có dạng chia lô. Rà soát quy định pháp luật, tình hình sử dụng đất đai, xây dựng liên quan đến những thửa đất này.

Khôi Nguyễn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595