Đầu tư bất động sản biển-Cân nhắc yếu tố pháp lý và đơn vị quản lý vận hành

TTGĐ - Bất động sản (BĐS) ven biển đang thu hút các nhà đầu tư do có nhiều dự án quy hoạch mới và hạ tầng phát triển như Quy Nhơn, Ninh Thuận, Bình Thuận...Tuy nhiên, để tránh rủi ro, nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố liên quan đến dự án trước khi quyết định đầu tư.


Theo các công ty nghiên cứu thị trường, mặc dù thời điểm hiện tại nhiều phân khúc BĐS đang gặp khó khăn do Covid-19 nhưng BĐS ven biển vẫn được các nhà đầu tư "săn lùng" vì đây là xu hướng chung của thế giới. Bên cạnh đó, với đường bờ biển dài hơn 3.000km cùng hệ thống các đảo và quần đảo. Cùng với đó là chủ trương đưa kinh tế du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của Chính phủ, Việt Nam đang chiếm thế ưu thế hơn hẳn trong các hoạt động khai thác và phát triển du lịch. Nhờ đó, BĐS ven biển còn rất nhiều dư địa phát triển trong tương lai.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên các tuyến đường ven biển tại Đà Nẵng như Võ Nguyên Giáp, Vương Thừa Vũ, Phạm Văn Đồng, Dương Đình Nghệ, Hoàng Kế Viêm, hay Trần Phú (Nha Trang), đường Xuân Diệu (Quy Nhơn), đường Nguyễn Đình Chiểu (Mũi Né- Phan Thiết)..., giá đất đã tăng chóng mặt, đơn cử tại Cam Ranh, giá đất tăng từ 5-10 lần, tại Nha Trang tăng 150% và khu vực Long Hải, Long Điền, Bà Rịa tăng khoảng 70%. Còn tính về giá thì khoảng gần 10 năm trước, tại những cung đường nằm quanh khu vực biển Đà Nẵng giá đất chỉ vài chục triệu đồng/m2 nhưng đến nay đã lên đến 250 triệu đồng/m2 và gần 40 triệu đồng/m2 tại Mũi Né-Phan Thiết...

Theo Savills Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến giá đất ven biển tăng giá là do thông tin quy hoạch mới, quỹ đất khan hiếm và nhiều dự án hạ tầng phát triển tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó còn là tiềm năng phát triển du lịch biển. Đơn cử tại Phan Thiết, khi các thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông trọng điểm như sân bay, đường cao tốc được công bố, ngay lập tức đã tạo lực đẩy cho thị trường BĐS khu vực này phát triển nóng.

Theo ông Trần Quốc Trung- Tổng Giám đốc Đất Xanh Nam Trung Bộ, BĐS ven biển vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong thời điểm dịch Covid-19 do tỷ suất sinh lời cao, đồng thời đây không chỉ là loại hình dành cho giới nhà giàu với mục đích nghỉ dưỡng mà còn là loại hình có thể khai thác mang lại giá trị triệu đô. Xét với các phân khúc khác thì giá giao dịch phân khúc BĐS ven biển vẫn còn tương đối “mềm”.


Dù tiềm năng và nhiều dư địa sinh lời cao nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, các nhà đầu tư BĐS nên cẩn trọng lựa chọn dự án để “xuống” tiền. Bởi hiện nay, một số dự án nghỉ dưỡng, BĐS ven biển có đủ yếu tố pháp lý và minh bạch chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thông thường, sức hấp dẫn của BĐS ven biển thường nằm ở mức cam kết lợi nhuận và nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định chỉ vì những lời "cam kết" hấp dẫn này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố pháp lý mới là yếu tố đầu tiên cần chú trọng. Người mua cần quan tâm dự án họ tìm hiểu là sở hữu 50 năm hay vĩnh viễn. Dự án đó đã đầy đủ thủ tục pháp lý chưa.

Tiếp theo đó, cần lưu ý đến các khía cạnh như quy hoạch tổng thể của khu vực dự án tọa lạc, hỗ trợ ngân hàng và khả năng tăng giá trị của sản phẩm, chú trọng đến yếu tố tài chính liên quan đến lợi nhuận kì vọng, lợi nhuận cam kết. Đặc biệt, cần chú trọng đến vị trí, chủ đầu tư, đơn vị quản lý, thiết kế kiến trúc, đơn vị thi công.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: "Yếu tố then chốt để các nhà đầu tư quyết định đầu tư dự án chính pháp lý dự án và đơn vị quản lý vận hành phải đủ đẳng cấp quốc tế, bởi đó chính là yếu tố làm cho dự án này khác biệt với dự án khác và gia tăng giá trị đầu tư của dự án trong tương lai".

Cũng theo ý kiến của đại diện CBRE, với những khu đô thị hạng sang, tiêu chuẩn 5 sao, yêu cầu về đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp là đặc biệt quan trọng. Bởi, không chỉ góp phần nâng tầm chất lượng, giá trị cho dự án mà còn đảm bảo lợi ích của cư dân, đơn vị quản lý, vận hành còn là cầu nối liên lạc thường xuyên giữa cư dân và chủ đầu tư.

Thực tế, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ có nhiều kinh nghiệm toàn cầu nên giúp dự án nhanh vào guồng trong việc triển khai đúng hướng hơn, bên cạnh đó, thương hiệu đơn vị vận hành quản lý càng uy tín, càng lớn thì dự án cũng sẽ tăng gái trị và uy tín hơn, người sở hữu cũng yên tâm. Phía chủ đầu tư cũng không tốn quá nhiều chi phí trong việc định vị thương hiệu.


Lấy ví dụ thực tiễn qua thành công của dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort, ông Lê Chí Hùng Việt- Giám đốc điều hành Hưng Vượng Developer cho biết, khi có trong tay quỹ đất 72 ha, định hướng của chúng tôi là sẽ phát triển một dự án vừa cao cấp, khác biệt, lại có khả năng sinh lời cao. Vì vậy, khi dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort - tổ hợp trung tâm thương mại, giải trí và du lịch đẳng cấp 5 sao tại Hồ Tràm - Bình Châu được thực hiện, chúng tôi quyết định chọn các đơn vị uy tín trên thế giới để thiết kế cảnh quan, quy hoạch cũng như quản lý vận hành để đảm bảo dự án đúng định hướng và gái trị mang lại. Cụ thể là các đơn vị như Best Western Premier Collection (quản lý vận hành), HD Bank (hỗ trợ tài chính), Palm Landscape (thiết kế cảnh quan), TwoG Architecture (thiết kế quy hoạch - kiến trúc – nội thất)”...

"Với các đối tác có tên tuổi và uy tín, chắc chắn chi phí đầu tư sẽ cao hơn, lợi nhuận của công ty sẽ thấp hơn nhưng bù lại, ngay sau khi ra mắt, dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort -đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư kỹ tính cả trong nước và nước ngoài", ông Việt nói.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595