'Đạo diễn' vụ lừa đảo theo mô hình Ponzi lớn nhất lịch sử qua đời

TTGĐ - Bernard Madoff - chủ mưu vụ lừa đảo đầu tư theo mô hình Ponzi lớn nhất lịch sử ngành tài chính, gây thiệt hại lên đến 65 tỷ USD cho hàng nghìn người, vừa qua đời ở tuổi 82.


Cục đặc trách Nhà tù Liên bang Mỹ ngày 14/4/2021, đã xác nhận cái chết của Bernard L. Madoff tại Trung tâm Y tế Liên bang thành phố Butner, bang Bắc Carolina. Nguyên nhân qua đời chưa được công bố. Dù vậy, AP News dẫn một nguồn tin thân cận cho biết "vua lừa đảo" Madoff chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Bernard Madoff, năm nay 82 tuổi, đã lĩnh án tù 150 năm và từng xin tòa án ân xá hồi tháng 2/2020. Trong đơn, "vua lừa đảo" cho biết mình chỉ còn sống được chưa đến 18 tháng vì bệnh thận bước sang giai đoạn cuối. Tuy nhiên, cơ quan tư pháp New York cho rằng, tội của Madoff "có quy mô lớn chưa từng thấy" và từ chối.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ Washington Post vào lúc đó, Madoff bày tỏ sự hối hận vì hành vi sai trái của mình, nói ông "đã phạm sai lầm khủng khiếp". "Tôi đang mắc bệnh nan y. Bệnh của tôi không có thuốc chữa. Bạn biết đấy, tôi đã điều trị, 11 năm rồi, và thành thật mà nói, tôi phải chịu đựng căn bệnh", ông nói.

Song, thẩm phán Denny Chin - người đã kết án Madoff 150 năm tù, nói: "Khi kết án ông ta vào năm 2009, tôi muốn ông ta phải sống cả đời còn lại trong tù. Ý nghĩa của 150 năm hết sức quan trọng: Niềm tin của cộng đồng đã bị xói mòn khi Madoff thao túng hệ thống suốt nhiều năm. Ông ta xứng đáng bị trừng phạt".

Được biết, Madoff từng là chuyên gia cấp cao có uy tín trên Phố Wall trước khi vụ siêu lừa đảo theo mô hình Ponzi của ông bị phanh phui vào năm 2008. Ông từng là Chủ tịch sàn NASDAQ vào thập niên 90, gây dựng được khối tài sản lớn với nhiều biệt thự ven biển, thuyền và penthouse ở Manhattan.

Theo New York Times, vụ siêu lừa đảo của Madoff bắt đầu từ những người bạn, họ hàng và người quen tại các câu lạc bộ ở Manhattan và Long Island, sau đó lan ra nhiều tổ chức từ thiện lớn, trường học, nhà đầu tư tổ chức, các gia đình giàu có ở châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á.

Nổi tiếng trong giới đầu tư suốt nhiều thập niên, nhiều người giàu ở New York và Florida đã thực sự xem Madoff là hình mẫu thành đạt đáng tin cậy. Tuy nhiên, khi khủng hoảng bắt đầu xuất hiện trên thị trường cho vay thế chấp giữa năm 2007, với đỉnh điểm là vụ sụp đổ của Lehman Brothers vào tháng 9/2008, "cây kim trong bọc" rốt cục cũng đến ngày lộ ra.

Dưới áp lực từ khách hàng của mình, các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư tổ chức đã bắt đầu rút hàng trăm triệu USD từ tài khoản liên quan đến Madoff. Đến tháng 12/2008, hơn 12 tỷ USD đã bị rút trong khi dòng tiền mặt mới vào rất ít, không đủ để bù đắp.

Đối mặt nguy cơ sụp đổ, Bernard thú nhận với hai con trai rằng hoạt động quản lý tiền tệ sinh lời của ông chỉ là "một lời nói dối". Hai con trai của Madoff đã khai báo cho nhà chức trách và ngay hôm sau, "vua lừa đảo" đã bị bắt tại chính căn penthouse của mình.

Là vụ lừa đảo theo mô hình Ponzi (lấy tiền của nhà đầu tư mới trả cho nhà đầu tư cũ) lớn nhất trong lịch sử ngành tài chính, tổng thiệt hại được ghi nhận mà Madoff đã gây ra là 64,8 tỷ USD, gồm cả các khoản lợi nhuận "hư cấu" chuyển vào tài khoản khách hàng trong ít nhất 20 năm.

Nếu không tính các khoản lợi nhuận hư cấu, thiệt hại thực tế từ phi vụ lừa đảo của Madoff rơi vào khoảng từ 17 tỷ USD tới 20 tỷ USD.

Danh sách nạn nhân của "vua lừa đảo" trải dài từ nhiều người nổi tiếng như đạo diễn Steven Spielberg, diễn viên Kevin Bacon, Kyra Sedgwick, cho đến hàng loạt doanh nhân như cựu Chủ tịch Norman Braman của Công ty Philadelphia Eagles, cựu Chủ tịch Công ty New York Mets là Fred Wilpon và J. Ezra Merkin - Chủ tịch Công ty Dịch vụ Tài chính GMAC.

Tập đoàn Fairfield Greenwich đã đầu tư 7,5 tỷ USD vào các hoạt động có liên quan đến Madoff. Ngoài ra, tổ chức từ thiện Robert I. Lappin đã đầu tư toàn bộ số tiền hiến tặng lên đến 8 triệu USD vào công ty của Madoff. Thành phố Fairfield thuộc bang Connecticut đã tin tưởng Madoff đến mức gửi gần 15% quỹ lương hưu trí của thành phố cho Madoff để kiếm lợi.

Trong quá trình xét xử, Madoff đã nhận tội đối với 11 cáo buộc liên quan đến các tội rửa tiền, khai man và làm giả tài liệu. Ông bị kết án 150 tù giam và bắt đầu thụ án từ tháng 7/2009. Nhà chức trách yêu cầu Madoff bồi thường hơn 170 tỷ USD, gồm tất cả tiền được giao dịch bằng các tài khoản ngân hàng của ông, với bất cứ mục đích gì, trong suốt những năm tháng được cho là lừa đảo của ông.

Sau đó, tài sản của nhà Madoff bị đem bán đấu giá. Chính phủ Mỹ cũng thành lập một quỹ ủy thác để thu hồi số tiền 17,5 tỷ USD mà công ty của Madoff đã rót vào các vụ đầu tư. Đến nay, quỹ ủy thác có tên The Madoff Recovery Initiative đã trả lại 11,76 tỷ USD cho hàng nghìn nạn nhân. Một quỹ khác cũng đã trả lại được khoảng 2 tỷ USD cho các nạn nhân của Madoff.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595