Nội địa - công nghệ - bền vững: Từ khóa du lịch 2021

TTGĐ - Gần cuối quý I/2021, những thông tin tích cực về vắc xin ngừa SARS-CoV-2 đã mang đến hy vọng phục hồi ngành du lịch Việt Nam cũng như toàn cầu. Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khói năm 2021 vẫn còn nhiều ẩn số nên các chuyên gia kinh tế chỉ có thể chỉ ra xu hướng thay vì ước lượng được doanh số hay những điểm đến tương đối cụ thể như mọi năm.


Du lịch nội địa là sản phẩm chủ đạo

Mới đây, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo du lịch nội địa và gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%) ở mọi quốc gia. Người dân trên khắp thế giới có xu hướng du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình. Tại Việt Nam, suốt năm 2020, tour nội địa đã trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ. Tuy nhiên, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, khách du lịch phải tìm hiểu thông tin nơi đến, từ giá cả, dịch vụ đến các biện pháp đảm bảo an toàn trước khi quyết định đặt kỳ nghỉ. Xu hướng này cũng có nghĩa là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải quảng bá nhiều hơn để thu hút sự chú ý của du khách.

Với những quy định về phòng dịch, cách để hành khách có lòng tin khi đặt tour là cho phép họ linh hoạt trong việc thay đổi ngày khởi hành và cả điểm đến mà không hoặc bị mất rất ít phí. Dù nhiều công ty lữ hành thực hiện các chính sách đặt tour linh hoạt, chẳng hạn như hoàn tiền 100% nếu khách hủy tour trước 30 ngày, nhiều du khách chỉ cảm thấy thoải mái khi đặt chỗ vào phút chót và bay vài ngày sau đó. Điều này có nghĩa là trong năm 2021, chuyến du lịch sẽ mang tính tự phát hơn so với trước đây là lên kế hoạch trước nhiều tháng.

Xu hướng du lịch ngắn ngày, khám phá ẩm thực

Các chuyên gia trong ngành nhận định: du lịch ngắn ngày, khám phá ẩm thực sẽ thịnh hành trong năm 2021. Ông Anthony Lu - Giám đốc Khu vực Việt Nam tại Booking.com chia sẻ: “Khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy, 71% người Việt sẽ xem những dịp du lịch là cơ hội để kết nối với những người thân yêu, 67% muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn, 43% muốn có một chuyến “đi trốn” thư giãn tại chỗ hơn đi xa, 53% muốn thưởng thức ẩm thực địa phương khi đi du lịch”.

Khi kế hoạch du lịch phải hoãn lại đột ngột, 57% du khách Việt Nam quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó, 38% tiết lộ ưu tiên kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chỉ 10% có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ do lo ngại bị gián đoạn. Đặc biệt, khám phá ẩm thực được 53% du khách quan tâm hàng đầu và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không du lịch nước ngoài.


Công nghệ thúc đẩy những chuyến đi

Nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ trong ngành du lịch Amadeus gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát để thăm dò tình hình thị trường du lịch trong năm 2021. Theo khảo sát của Amadeus, có 80% du khách trả lời công nghệ sẽ giúp họ cảm thấy an tâm hơn nếu du lịch trong vòng 12 tháng tới, đặc biệt là công nghệ nâng cao khả năng giao tiếp, tính minh bạch, hỗ trợ thanh toán hay làm thủ tục. Hiện tại, nhiều hãng hàng không và sân bay đã áp dụng công nghệ không chạm và có khả năng cao sẽ được tiếp nối trong năm 2021. Amadeus đã hợp tác với đơn vị điều hành sân bay Avinor để thí điểm công nghệ không chạm tại 44 sân bay, cho phép hành khách làm thủ tục, ký gửi hành lý, hoàn tất kiểm tra an ninh và lên máy bay mà không cần phải tiếp xúc với quá nhiều người.

Hơn nữa, với công nghệ giao tiếp từ xa ngày càng hoàn thiện, bleisure travel (du lịch công vụ kết hợp nghỉ dưỡng) và nomadic travel (du lịch kết hợp với làm việc từ xa) cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp thực hiện chính sách làm việc tại nhà, sẽ là cơ hội để nhân viên được làm việc ở bất cứ đâu. Vì thế, họ sẽ tận dụng thời gian để vừa tận hưởng cuộc sống mà vẫn đảm bảo được khối lượng công việc đúng hạn. Các điểm đến cũng nhận thấy tiềm năng của mô hình làm việc từ xa này, như Barbados đã triển khai chính sách thị thực đặc biệt dành cho những ai muốn đến đây vừa làm việc vừa du lịch trong vòng một năm. Một ví dụ khác, Airbnb cũng đã gần như chuyển mô hình kinh doanh sang việc cho thuê dài hạn để tập trung vào xu hướng du lịch dài ngày sắp tới.

Du lịch bền vững và có trách nhiệm

Mặc dù thuật ngữ du lịch không còn mới nhưng xu hướng chọn lựa sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng tăng từ du khách. Khách du lịch ngày càng quan tâm hơn đến các chuyến đi “xanh”, mang lại tính bền vững cả về môi trường và đời sống tại điểm đến. Khi quyết định du lịch, du khách sẽ cân nhắc lựa chọn những hãng hàng không có biện pháp giảm phát thải carbon, có đường bay thẳng, máy bay tiết kiệm năng lượng, sử dụng ô tô điện, phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ chia sẻ hoặc dùng chung... Du khách cũng dành nhiều thời gian hơn ở một điểm đến để tạo thêm thu nhập nhiều hơn cho cộng đồng địa phương.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595