Cơ quan y tế EU kết luận vắc-xin AstraZeneca an toàn

TTGĐ - "Vắc-xin này (AstraZeneca) an toàn và hiệu quả", Giám đốc điều hành Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke kết luận.


"Vắc-xin không liên quan tới việc làm tăng nguy cơ tổng thể các biến cố thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch hoặc hiện tượng máu đông thành cục", bà Cooke nói.

Thông tin này được bà Cooke đưa ra tại buổi họp báo diễn ra chiều 18/3/2021, sau cuộc điều tra của Ủy ban An toàn vắc-xin thuộc EMA. Trước đó, EMA cách đây 2 ngày cũng trấn an người dân trước lo ngại về việc vắc-xin AstraZeneca gây ra tình trạng máu đông - "rào cản" khiến hơn 10 quốc gia phải tạm ngừng tiến trình tiêm chủng.

Theo bà Cooke, "ủy ban đã đưa ra kết luận khoa học rõ ràng rằng, đây là một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả". "Ủy ban cũng đi đến kết luận rằng, vắc-xin không liên quan tới việc làm tăng nguy cơ tổng thể các biến cố thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch hoặc hiện tượng máu đông thành cục", vị nữ giám đốc nói.

Dù vẫn khuyến khích các nước tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng, bà Cooke nói EMA "không thể loại trừ hoàn toàn mối liên hệ giữa loại vắc-xin này với một số nhỏ các trường hợp hiếm gặp và bất thường nhưng nghiêm trọng về tình trạng rối loạn đông máu (clotting disorders)".

Tuy nhiên, bà Cooke nói "nếu là tôi, thì tôi sẽ tiêm ngay ngày mai" - tuyên bố lặp lại quan điểm trước đó của EMA, cho thấy rằng, phần lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn so với sự lo ngại. "Chúng tôi vẫn hoàn toàn tin rằng các lợi ích của vắc-xin AstraZeneca trong việc ngừa Covid-19 và nguy cơ phải nhập viện hay chết vì bệnh này là lớn hơn các rủi ro từ tác dụng phụ", vị nữ giám đốc nói hôm 16/3.

Được biết, kết luận của EMA xuất hiện vài giờ sau khi cơ quan quản lý y tế Anh thông báo không phát hiện mối liên hệ trực tiếp nào giữa vắc-xin AstraZeneca và hiện tượng máu đông, qua đó mở đường cho một loạt nước châu Âu tuyên bố cho sử dụng trở lại vắc-xin AstraZeneca.

"Từ các đánh giá kỹ lưỡng và cẩn thận của chúng tôi, cùng với đánh giá của các nhà khoa học hàng đầu, chúng tôi kết luận không có bằng chứng cho thấy hiện tượng máu đông thành cục trong tĩnh mạch xảy ra nhiều hơn dự kiến trong số các trường hợp đã tiêm vắc-xin", Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA) June Raine nói.

"Do đó, bạn nên tiếp tục tiêm khi đến lượt mình", bà Raine nói. Bản thân MHRA cũng cho biết không có mối liên hệ nào giữa hiện tượng máu đông và vắc-xin Covid-19 của Pfizer. Sự cố xảy ra ở các nhóm được tiêm không cao hơn so với nhóm chưa được tiêm.


Tại châu Phi, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) nơi này đã tổ chức họp khẩn về hướng dẫn liên quan tới vắc-xin AstraZeneca đối với "tất cả chuyên gia trên khắp lục địa để xem xét dữ liệu". Theo đó, Giám đốc CDC Châu Phi John Nkengasong nhấn mạnh: "Vắc-xin AstraZeneca được coi là an toàn, hiệu quả, và chúng tôi sẽ cần xem xét lại dữ liệu. Chúng ta nên hướng dẫn phản ứng bằng khoa học và bằng chứng thuyết phục".

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý sản phẩm trị liệu Australia (TGA) - cơ quan chuyên trách quản lý dược phẩm, cho biết không có bằng chứng về "mối liên hệ về mặt sinh học" giữa vắc-xin AstraZeneca và tình trạng huyết khối, đồng thời khẳng định không có lý do để Australia ngừng việc tiêm vắc-xin này.

TGA khẳng định, cho đến ngày 15/3/2021, TGA chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về việc xảy ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca tại Australia. Giáo sư Paul Kelly - Giám đốc y tế Australia, cũng tuyên bố vắc-xin của AstraZeneca an toàn. Ông nhấn mạnh, các quốc gia khác, gồm Canada và Anh, đã có tổng cộng 11 triệu người được tiêm và không có dấu hiệu nào cho thấy vắc-xin gây ra các hiện tượng cho người được tiêm như ở châu Âu.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/3 cho biết, tỷ lệ tiêm chủng tại châu Âu hiện vẫn còn quá thấp để có thể kìm hãm đại dịch. WHO ghi nhận các ca nhiễm mới tại khu vực này đã tăng liên tiếp suốt 3 tuần. Số ca tử vong vì Covid-19 tại châu Âu trong năm 2021 cũng được cho là tăng cao hơn năm ngoái.

Về phần mình, WHO cũng đã khuyến nghị tiếp tục tiêm vắc-xin của AstraZeneca vì không tìm thấy mối liên hệ nào giữa tình trạng máu đông khối và vắc-xin. Dự kiến, Ủy ban An toàn vắc-xin của cơ quan này sẽ công bố các phát hiện liên quan đến vắc-xin vào ngày hôm nay, sau khi kiểm tra dữ liệu an toàn và báo cáo về các ca đông máu.

Thu Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595