Chung Thiểm Thiểm – Người vươn lên thành tỷ phú giàu nhất Châu Á nhờ cách đầu tư khác biệt

TTGĐ - Chỉ một ngày sau khi IPO, tài sản của ông Chung Thiểm Thiểm đã tăng tới 59 tỷ USD. Ông đã vượt mặt Jack Ma và Mã Hóa Đằng để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Triết lý kinh doanh khác người của tỷ phú Chung Thiểm Thiểm

Dù ở Trung Quốc, nhãn hiệu nước đóng chai Nongfu Spring được coi như một loại nước uống quốc dân nhưng kì lạ là không mấy người biết tới “ông trùm” kín tiếng đứng sau hãng nước uống phổ biến này là ai. Trái ngược với danh tiếng của thương hiệu nước đóng chai, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm thậm chí còn chẳng mấy khi được truyền thông nhắc tên.

Được biết, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm không chỉ sở hữu công ty Nongfu Spring mà còn đầu tư khá đa dạng vào thực phẩm, dược phẩm sinh học, gần đây nhất là vaccine.


Chân dung của "ông trùm" nước đóng chai tại Trung Quốc - Chung Thiểm Thiểm.

Chung Thiểm Thiểm sinh năm 1954 tại Hàng Châu (Triết Giang, Trung Quốc). Ông phải bỏ học khi đang học lớp 5 vì gia đình không có khả năng chi trả. Để có đủ tiền nuôi bản thân và gia đình, ông không ngần ngại làm đủ mọi nghề từ thợ xây, thợ mộc, nhân viên giao đồ uống cho tới nông dân trồng nấm.

Dù học hành dang dở nhưng Chung Thiểm Thiểm chưa bao giờ có ý định từ bỏ, đến tận năm 1977, ông vẫn quyết tham gia thi đại học, thi tới 2 lần nhưng đều không đủ điểm. Sau bao nỗ lực, cuối cùng, ông cũng đỗ được vào một trường đại học.

Sau khi tốt nghiệp, ông Chung Thiểm Thiểm quyết định thử sức với vị trí phóng viên mục nông thôn của tờ Nhật báo Chiết Giang. Dù chỉ có 5 năm theo nghiệp viết lách nhưng ông đã có cơ hội phỏng vấn tới gần 500 doanh nhân thành đạt. Nhờ công việc này, ông đã tích lũy được thêm nhiều mối quan hệ, kiến thức kinh doanh để xây dựng nền tảng cho sau này.

Vốn là một người nhanh nhẹn, Chung Thiểm Thiểm nhìn thấy cơ hội đổi đời rất tốt khi nắm bắt được thông tin thành lập đặc khu kinh tế Hải Nam. Rất nhanh chóng, ông bỏ nghề phóng viên để đến Hải Nam lập nghiệp.

Khi mới tới Hải Nam, ông định thành lập một tờ báo tư nhân nhưng không xin được giấy phép nên sau đó chuyển hướng sang trồng nấm. Nhưng do thời tiết ở Hải Nam không phù hợp, sáng thì ẩm, trưa thì khô hanh nên nấm không thể sinh sôi, Chung Thiểm Thiểm mất trắng toàn bộ số vốn đã dành dụm cho lần thất bại này. Sau đó, Chung Thiểm Thiểm tiếp tục đầu tư vào một số mô hình kinh doanh khác như nuôi tôm hay bán rèm nhưng chưa gặt hái được thành tựu.


Với con mắt nhạy bén, ông Chung Thiểm Thiểm đã tự tay gây dựng sự nghiệp từ 2 bàn tay trắng.

Cuộc sống của Chung Thiểm Thiểm bắt đầu thay đổi kể từ khi được Giám đốc Công ty thực phẩm đóng hộp Wahaha – Tông Khánh Hậu mời về làm Giám đốc chi nhánh nhượng quyền của Wahaha tại Hải Nam. Kể từ lúc này, ông Chung Thiểm Thiểm với tài năng của mình đã trở thành triệu phú bậc nhất tại đảo Hải Nam.

Đặc biệt là vào thập niên 90, cũng là thời điểm Trung Quốc nở rộ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Với con mắt nhạy bén, Chung Thiểm Thiểm đã lập tức thành lập Công ty TNHH Dược phẩm Dưỡng Sinh Đường Hải Nam. Sau một thời gian nghiên cứu, công ty của ông đã cho ra đời sản phẩm thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba. Do ít gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm này đã trở thành mặt hàng bán chạy thu về lợi nhuận cực cao. Sau đó, Chung Thiểm Thiểm cho sản xuất thêm nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác và các mặt hàng này đều nhận được ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

Thừa thắng xông lên, Chung Thiểm Thiểm nhìn trúng một tiềm năng phát triển mới dành cho ngành nước uống đóng chai. Khi nhận thấy năm 1996, tại Trung Quốc mới chỉ có 2 thương hiệu nước uống đóng chai là Wahaha của Tông Khánh Hậu và Danone của Pháp, trong khi dân số nước này đã đạt tới 1,2 tỷ người. Vì vậy, Chung Thiểm Thiểm ra quyết định thành lập Công ty TNHH Nông Sơn Phu Tuyền với mục đích chớp lấy “cơ hội vàng”.

Dù rằng thị trường dành cho mặt hàng nước đóng chai lớn nhưng ông Chung Thiểm Thiểm vẫn vấp phải khó khăn đi tìm chỗ đứng cho sản phẩm mới khi người tiêu dùng đã quá quen thuộc với 2 thương hiệu nước uống đóng chai Wahaha và Danone rồi. Nhưng với tài năng tiếp thị thông minh, Chung Thiểm Thiểm đã đưa thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring tới gần với người tiêu dùng hơn chỉ bằng một khẩu hiệu đánh trực tiếp vào tâm lý của người tiêu dùng sợ nước bẩn.

Nắm bắt được lo lắng về nguồn nước trên thị trường, Chung Thiểm Thiểm chủ động tìm kiếm những nguồn nước bắt nguồn từ các đỉnh núi ở Chiết Giang và thậm chí cả ở Tân Cương. Cùng với đó, ông chỉ sử dụng các slogan gần gũi, không cầu kì, hoa lá, nhưng gây ấn tượng mạnh như “Hương vị ngọt ngào”, “Chúng tôi không sản xuất nước; chúng tôi chỉ là những người vận chuyển của thiên nhiên”, “Nguồn nước - Dòng chảy của sự sống”...


Khác biệt về chất lượng, nước đóng chai Nongfu Spring nhanh chóng trở thành sản phẩm quốc dân.

Nhận được phản hồi tốt từ thị trường, ông liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm đồ uống mới như đồ uống cung cấp ăng lượng “Scream”, nước chanh bù điện giải “C100”, đồ uống vitamin, trà không đường “Đông Phương Thụ Diệp”, trà sữa…

Theo đà phát triển, Công ty Nông Sơn Phu Tuyền nhanh chóng đánh bại các thương hiệu khác và trở thành đơn vị sản xuất nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc. Doanh thu năm 2019 của công ty này đạt 24 tỷ NDT (3,5 tỷ USD).

Ngoài nước đóng chai, trà, công ty này cũng bắt đầu mở rộng ra các phân khúc khác như sản xuất nước trái cây, cà phê, sữa chua và gạo.

Thế nhưng con đường để trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc của ông Chung Thiểm Thiểm phải kể tới bước ngoặt của đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) ra công chúng của công ty Nông Sơn Phu Tuyền trên sàn chứng khoán Hong Kong. Cùng với sự hào hứng của các nhà đầu tư về công ty nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc và kết hợp với sự thiếu hụt cổ phiếu tiềm năng đã khiến cho lượng giao dịch cổ phiếu công ty Nongfu Spring tăng vọt.

Chỉ một ngày sau khi ra mắt, khối tài sản của ông Chung Thiểm Thiểm đã tăng lên tới 59 tỷ USD. Tỷ phú Chung Thiểm Thiểm đã vượt mặt Jack Ma và Mã Hóa Đằng để trở thành người giàu nhất Trung Quốc với việc sở hữu 84% lượng cổ phiếu.

Bên cạnh nguồn thu khổng lồ từ công ty nước đóng chai, ông Chung Thiểm Thiểm còn giữ chức chủ tịch của công ty dược phẩm Beijing Wantai Biological với 75% cổ phần. Vào tháng 4 năm ngoái, công ty này đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Cổ phiếu của Công ty này đã tăng trưởng ngoạn mục tới 2.500%, giúp khối tài sản của ông tăng từ 13,5 tỷ USD lên 91,7 tỷ USD chỉ trong chưa đầy một năm. Và điều này đã khiến cho Bloomberg xếp hạng ông Chung Thiểm Thiểm là người giàu nhất châu Á và đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

“Con sói cô độc” được lòng người nông dân

Không giao lưu kết bạn với người trong giới, không tham gia trong Hiệp hội Doanh nhân, giữ khoảng cách với chính trị, tỷ phú giàu nhất Châu Á có một cuộc sống hết sức bình lặng, không được nhiều người biết tới và chẳng xuất hiện trước báo chí. Chính vì điều này đã khiến cho ông Chung Thiểm Thiểm được gắn cho biệt danh “Con sói đơn độc” ở quốc gia tỷ dân.


Khác biệt từ tư duy kinh doanh đến lối sống, ông Chung Thiểm Thiểm được mệnh danh là "con sói đơn độc" của giới doanh nhân.

Thậm chí lối sống của ông cũng mang nhiều khác biệt với các tỷ phú khác khi không có một báo cáo nào về việc Chung Thiểm Thiểm chi tiền vào bất động sản, xe sang hay du thuyền. Giới truyền thông chỉ nhắc tới tỷ phú Chung Thiểm Thiểm hiện đang sống ở một căn hộ thuộc quận Tây Hồ, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ngoài căn hộ này ông không sở hữu thêm bất động sản nào khác.

Dù không thân thiết với giới doanh nhân nhưng trong lòng những người nông dân, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm giống như một người đồng hành thân thiết. Ông luôn quan niệm: “Người nông dân cần được quan tâm nhiều hơn. Tôi đã khởi nghiệp bằng cách trồng nấm ở Hải Nam và nợ nần rất nhiều. Nhưng kể cả khi ấy, tôi cũng chưa từng thiếu những người nông dân đã giúp mình dù gì một đồng. Do đó, khi làm nông nghiệp, tôi nghĩ tới việc làm sao để tạo giá trị gia tăng, biến một chiếc bánh thành hai chiếc cho người nông dân, thay vì chia sẻ cùng một chiếc bánh với họ”. Có lẽ chính vì vậy, ông đã khiến mọi người phải ngưỡng mộ về sự khôn ngoan cũng như các chiến lược kinh doanh “khác người” của mình.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595