Mỹ sẽ tài trợ 4 tỷ USD cho sáng kiến phân phối vắc-xin Covid-19

TTGĐ - Mỹ dự kiến sẽ gửi khoảng 4 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin (GAVI) để hỗ trợ COVAX - sáng kiến hợp tác vắc-xin toàn cầu nhằm tăng tốc phát triển và phân phối vắc-xin cho các quốc gia có thu nhập thấp.


Tờ Wall Street Journal ngày 18/2/2021 dẫn nguồn tin từ các quan chức thuộc chính quyền Joe Biden cho biết, tân Tổng thống Mỹ sẽ công bố kế hoạch chi tiết về việc này trong cuộc họp trực tuyến vào hôm nay với các lãnh đạo G7.

Được biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chủ trì cuộc họp này. Theo CNBC, ông Johnson dự kiến sẽ trình bày kế hoạch tham vọng nhằm phát triển các loại vắc-xin Covid-19 mới trong mục tiêu 100 ngày.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng sẽ kêu gọi các đối tác trong khối này thực hiện tốt cam kết cũng như khuyến khích các nước khác đóng góp để hỗ trợ COVAX, nhằm tạo cơ hội tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 bình đẳng trên toàn cầu, đặc biệt với các nước thu nhập thấp hoặc trung bình.

Theo đó, trong tổng số 4 tỷ USD nêu trên, 2 tỷ USD sẽ được tài trợ ngay cho GAVI trong vòng vài ngày, hoặc vài tuần tới, số tiền còn lại sẽ được tài trợ dần trong 2 năm kế tiếp, nhằm giúp khuyến khích các cam kết mới của các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ cung cấp cũng như phân phối vắc-xin.

Khoản tiền tài trợ trên được Quốc hội Mỹ phân bổ trong dự luật cứu trợ Covid-19 và tài trợ cho chính phủ hoạt động được thông qua vào tháng 12/2020. Chính quyền Biden cho biết, khoản tài trợ này là cần thiết để chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới, giảm nguy cơ dịch bệnh đối với người dân Mỹ và phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Thông báo trên sẽ đánh dấu nỗ lực mới nhất của Tổng thống Biden nhằm thực hiện một cách tiếp cận khác so với người tiền nhiệm để giải quyết đại dịch và nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác toàn cầu trong việc đánh bại căn bệnh này.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, cam kết của chính quyền ông Biden là "đảm bảo sao cho toàn cầu được tiếp cận bình đẳng với các vắc xin an toàn, hiệu quả để đánh bại đại dịch".

Hiện, hơn 190 quốc gia đã tham gia COVAX do GAVI, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng phòng chống dịch (CEPI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt. Mục tiêu của COVAX là tiêm chủng cho 20% dân số của các quốc gia có thu nhập thấp nhất thế giới vào cuối năm nay.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595