Malaysia cấm người dân đến nhà khác chúc Tết

TTGĐ - Các bữa tiệc tất niên gia đình chỉ được tổ chức tại gia, giữa các thành viên sống cùng một nhà để phòng chống Covid-19, theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.


Thông tin trên được vị Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra tại buổi họp báo ngày 4/2, sau cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia, trong bối cảnh tất cả bang ở nước này, trừ Sarawak, đều đang áp lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) cho đến ngày 18/2/2021 để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Dẫn lời ông Yaakob, kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) cho biết: "Sau khi xem xét mọi khía cạnh, một số điều đã được quyết định. Các bữa tiệc tất niên gia đình chỉ được tổ chức tại gia, giữa các thành viên sống cùng một nhà. Việc đến nhà người khác, cũng như hoạt động giữa các quận và các bang để ăn mừng Tết Nguyên đán đều không được phép".

Ông Yaakob nói thêm rằng, các hoạt động biểu diễn văn hóa dịp Tết Nguyên đán như múa sư tử, múa rồng, lễ hội đèn lồng và biểu diễn kinh kịch cũng bị cấm. Lễ chùa chỉ giới hạn trong 5 người thuộc ban quản lý các chùa. Và, cộng đồng người Hoa được khuyến khích làm lễ tại nhà.

Dù vậy, vị Bộ trưởng cho biết, hoạt động kinh doanh sẽ được cho mở cửa trở lại một phần trong dịp lễ, như chợ đêm, dịch vụ làm tóc, rửa xe được phép hoạt động từ ngày 5/2/2021. Tuy nhiên, các gian hàng phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội, khách hàng giữ khoảng cách ít nhất 1m và có lối ra vào riêng.

Hiện, duy nhất bang Sarawak ở Malaysia chưa áp lệnh kiểm soát di chuyển. Theo Bộ trưởng Yaakob, Chính phủ liên bang sẽ để chính quyền Sarawak quyết định về chính sách tổ chức Tết Nguyên đán riêng.

Cập nhật đến sáng 5/2/2021, Malaysia ghi nhận hơn 231.000 ca nhiễm, và 826 trường hợp tử vong do Covid-19. Kể từ cuối tháng 9/2020 tới nay, số ca mắc bệnh ở Malaysia bắt đầu tăng mạnh. Nước này đang ghi nhận hơn 4.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Vào ngày 4/2, Chính phủ Malaysia đã thông báo sẽ hoàn tất chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 2/2022, với 80% trong tổng dân số 32 triệu người được tiêm phòng.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin nêu rõ, trong giai đoạn đầu từ tháng 2-4/2021, sẽ tiêm phòng cho 500.000 nhân viên y tế tuyến đầu; tiếp đó, khoảng 9,4 triệu người có nguy cơ cao sẽ được tiêm phòng từ tháng 4-8. Trong giai đoạn 3 và giai đoạn cuối kéo dài đến tháng 2 năm tới, hơn 16 triệu người từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm vắc-xin.

Theo Chính phủ Malaysia, lô vắc-xin đầu tiên của Pfizer/BioNTech sẽ được chuyển tới nước này vào ngày 26/2 tới.

Mỹ Cảnh 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595