Lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam trong sáng nay

TTGĐ - Theo Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC), do lô vắc-xin đầu tiên về sớm hơn dự kiến, nên kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin chống dịch cho các nhóm ưu tiên sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3 tới.


Theo kế hoạch của Bộ Y tế, những lô vắc-xin đầu tiên sẽ được ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế, cán bộ tham gia phòng chống dịch, trong 11 nhóm ưu tiên được tiếp cận vắc-xin Covid-19 công bố hôm qua.

Cụ thể, vào 10g00 sáng nay (24/2/2021), lô 117.000 liều vắc-xin đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là lô vắc-xin trong số 204.000 liều đầu tiên về Việt Nam, được Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2.

Ngay sau khi cập cảng Tân Sơn Nhất, hoàn thành thủ tục thông quan, lô vắc-xin sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại TP.HCM.

Theo VNVC, do lô vắc-xin đầu tiên về sớm hơn dự kiến, nên kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin chống dịch cho các nhóm ưu tiên cũng sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3 tới. Trước đó, cơ quan chức năng dự kiến lô vắc-xin về Việt Nam vào ngày 28/2.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, những lô vắc-xin đầu tiên sẽ được ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế, cán bộ tham gia phòng chống dịch, trong 11 nhóm ưu tiên được tiếp cận vắc-xin Covid-19 công bố hôm qua.

Sau lô vắc-xin đầu tiên, trong nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca. Các nhóm ưu tiên và người dân trong nước sẽ chính thức được tiêm vắc-xin Covid-19 chất lượng cao, như tại châu Âu và nhiều quốc gia lớn trên thế giới, góp phần khống chế đại dịch.

Trước đó, Bộ Y tế vào tháng 1/2021 đã chính thức cấp phép cho VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vắc-xin âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Đến ngày 17/2, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Lê Việt Dũng đã ký công văn đồng ý để Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu 204.000 liều vắc-xin Covid-19, nhà sản xuất SK Bioscience Co Limited, Hàn Quốc.

Văn bản nêu rõ, AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc-xin nhập khẩu để đảm bảo việc sử dụng vắc-xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, theo đúng cam kết. AstraZeneca phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định có liên quan.

Ngoài lô vắc-xin trên, dự kiến trong quý I năm nay sẽ có khoảng 4,88 triệu liều vắc-xin của COVAX Facility cũng sẽ về đến Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân Y sáng nay cũng sẽ mở khám sàng lọc, chuẩn bị cho đợt tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 có tên Nanocovax trên người giai đoạn 2. Sau khám sàng lọc, ngày 26/2 tới sẽ triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại Hà Nội và Long An.

Minh Ngọc 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595