Ca nhạc sĩ Trương Phi Hùng: “Tôi chưa bao giờ xem mình là một nghệ sĩ”

TTGĐ - Ca nhạc sĩ Trương Phi Hùng quan niệm, “thái độ làm nghề của một người sẽ quyết định thành công của họ chứ không phải là những vẻ hào nhoáng bên ngoài”. 

Trương Phi Hùng cảm thấy mình thoải mái hơn khi không được gọi là nghệ sĩ.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên nhạc sĩ Trương Phi Hùng sớm thấm nhuần dòng máu âm nhạc từ bé. Tuy không phải là một cái tên quá đình đám nhưng một điều ít ai biết, chính Trương Phi Hùng là người đứng sau các bản hit đình đám của nhiều ca sĩ hát dòng nhạc bolero nổi tiếng, trong đó có “Chị Tư” Cẩm Ly và “Anh Bo” Đan Trường… 

Nếu theo dõi hành trình sự nghiệp của “cặp đôi vàng” bolero này chúng ta không thể không nhắc đến các ca khúc: “Anh ba chị tư”, “Lên bờ xuống ruộng”, “Chuyện con cá trên đồng”, “Bến sông quê”… Là người đứng sau những thành công vang dội ấy nhưng Trương Phi Hùng chưa một lần chủ động lên tiếng nhận “công lao” ấy vì anh cho rằng đó chỉ là một phần công việc của bản thân. 


Ít ai biết được rằng chính anh là người đã góp phần tạo nên hàng loạt thành công cho nhiều ngôi sao hàng đầu tại Việt Nam.

“Thành công chung của một nghệ sĩ là cả một ê kip hùng hậu, không riêng bản thân mình nên không có quyền dùng nó nói về thành công của bản thân. Tôi chỉ là một phần nhỏ trong số những con người tạo nên thành công cho các anh chị em nghệ sĩ. Nhưng tôi may mắn hơn khi được họ lựa chọn đứa con tinh thần của mình để truyền tải tình yêu nghệ thuật đến khán giả gần xa. Với tôi như vậy là quá đủ, người làm nghệ thuật mà, còn gì hạnh phúc hơn điều đó”, Trương Phi Hùng tâm đắc chia sẻ. 

Mặc dù có tài năng nhưng Trương Phi Hùng lại sống khá khiêm tốn, kiệm lời khen cho chính bản thân mình.

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã hàng chục năm qua nhưng Trương Phi Hùng chưa bao giờ dám nhận hoặc tự cho mình là một nghệ sĩ. Với anh, danh xưng nhạc sĩ đã là một ân huệ của nghề đã dành cho mình nên cũng không muốn đòi hỏi gì thêm. Điều anh tâm đắc nhất ở bản thân chính là vẫn có đủ sáng tạo, có đủ niềm yêu nghề, có đủ tinh thần nghệ thuật… và theo đuổi đam mê đã chọn. Anh cũng quan niệm rằng, nghệ sĩ là do những người khác nhìn thấy và công nhận chứ không phải bản thân muốn là được. Dĩ nhiên, ai cũng có quyền thừa nhận cái danh xưng cho riêng mình nhưng quan trọng hơn cả chính là sự công nhận của những người xung quanh, đặc biệt là các khán giả - những người trực tiếp “nuôi sống” mình. 

Nam ca nhạc sĩ quan niệm, chỉ cần khán giả yêu thương và công nhận là được.

“Có đôi khi tôi thấy cái từ nghệ sĩ nó hơi xa lạ với chính mình. Có những lúc bạn bè hoặc khán giả gọi tôi với hai từ nghệ sĩ làm tôi hơi ngại và cảm thấy không được gần gũi với mình cho lắm. Bản chất của tôi vốn thật thà, chân quê nên những gì thuộc về mộc mạc sẽ hợp với tôi hơn. Với bản thân tôi, danh xưng không quan trọng quan trọng là tôi đã sống và cống hiến được với nghề suốt hàng chục năm qua”, Trương Phi Hùng tâm sự thêm. 

Box 

Những ca sĩ đã từng cộng tác và thành công với tác phẩm của Trương Phi Hùng: Đông Đào, Lưu Ánh Loan, Lý Hải, Dương Ngọc Thái, Khưu Huy Vũ, Lưu Chí Vỹ, Hoàng Châu, “Thiên thần bolero” Quỳnh Trang, Thiên Quang… 



Những ca khúc làm nên tên tuổi của Trương Phi Hùng: Mẹ Bỏ Con Đi Rồi, Bó tay cuộc đời, Tiền là cát bụi, Vắng Em Đời Ngỡ Ngàng, Tiền chính là tiên, Lệ đời, Bolero Miệt Vườn, Lạc Bước Đêm Hoang, Trách Ai Bạc Tình, Chiều Tím Bông Lục Bình, Đời Phòng Trọ, Đồng Tiền Nghịch Cảnh, Điệu Buồn Đêm Trăng, Tham Sang Phụ Khó, Tội tình, Đem Bán Chữ Tình, Tân Đồi Thông Hai Mộ, Tình Yêu Màu Đen Bạc, Xót xa, Đời Nghèo, Điệu Buồn Trên Sông, Cơn mưa vô tâm...

Trương Phi Hùng từng nhận được nhiều danh hiệu cao quý cho bản thân trong hành trình hơn 10 năm cống hiến.

Không chỉ sáng tác nhiều bản hit từng gây tiếng vang, Trương Phi Hùng còn là một trong những nhạc sĩ chăm chỉ bậc nhất Việt Nam. Tính đến nay, gia tài sáng tác của anh đã có trên dưới 500 ca khúc. Trong số đó có hơn 50 ca khúc đạt hàng chục triệu đến hàng trăm triệu view trên nhiều nền tảng âm nhạc, video và mạng xã hội tại Việt Nam. Nhiều người trong nghề còn dành tặng cho anh khá nhiều danh hiệu thú vị như: “Người sáng tác về dân ca Nam bộ nhiều nhất”, “Người sáng tác về người nghèo nhiều nhất”, “Người sáng tác nhạc cho các chương trình truyền hình nhiều nhất”, “Người sáng tác về hoa lan nhiều nhất"...

Khải Hoàng 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595