Vắc-xin Covid-19 của Mỹ có thể duy trì miễn dịch ít nhất 1 năm

TTGĐ - Theo Công ty Dược phẩm Moderna (Mỹ), vắc-xin của họ có thể duy trì khả năng phòng bệnh trong ít nhất 1 năm sau khi tiêm.


Tuyên bố này được Moderna đưa ra tại hội nghị J.P. Morgan Healthcare ngày 11/1/2021. Hãng dược này đồng thời tự tin rằng, công nghệ mRNA sử dụng trong vắc-xin Covid-19 của họ sẽ chống lại biến chủng SARS-CoV-2 mới đang xuất hiện tại một số quốc gia.

Cụ thể, vắc-xin của Moderna - mRNA-1273, sử dụng mRNA tổng hợp để bắt chước bề mặt của virus, từ đó "dạy" hệ thống miễn dịch nhận biết và vô hiệu hóa nó. Tháng 12 qua, Moderna cũng cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm để khẳng định vắc-xin của mình có khả năng chống lại mọi chủng SARS-CoV-2, gồm cả các biến chủng mới.

Ngoài ra, Moderna dự kiến cung cấp khoảng 600 triệu đến 1 tỷ liều vắc-xin vào năm nay. Dự báo, doanh thu liên quan vắc-xin là 11,7 tỷ USD trong năm, dựa trên thỏa thuận mua trước đã ký với chính phủ nhiều quốc gia.

CEO Stéphane Bancel của Moderna nói: "Nhóm nghiên cứu cảm thấy rất hài lòng với thành tích hiện có. Chúng tôi đang đi đúng hướng để cung cấp ít nhất 600 triệu liều vắc-xin cần thiết".

Đến nay, thời gian duy trì miễn dịch sau tiêm chủng của các loại vắc-xin vẫn là vấn đề chưa sáng tỏ và được nhiều người quan tâm. Do đó, việc Moderna khẳng định hiệu lực vắc-xin có thể kéo dài ít nhất 1 năm là thông tin đáng chú ý.

Dù vậy, cần biết rằng, Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới, hôm 11/1/2021 cũng cảnh báo, dù một số nước đã bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19, nhưng khả năng để có miễn dịch cộng đồng rất khó xảy ra trong năm nay.

Theo các nhà nghiên cứu, để có miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số cần phải được tiêm chủng. Tuy nhiên, dựa trên đặc tính lây nhiễm của SARS-CoV-2, nhiều người lo rằng, tỷ lệ này có thể sẽ phải cao hơn nhiều.

Thu Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595