Trung Quốc doạ Mỹ sẽ phải 'trả giá đắt'

TTGĐ - Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 7/1/2021 cho biết, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft dự kiến thăm Đài Loan vào tuần sau để tổ chức cuộc gặp với các đối tác cấp cao. Đáp lại, Trung Quốc dọa Mỹ sẽ phải “trả giá đắt”.

Trong một tuyên bố, phái đoàn của Mỹ nêu rõ: "Trong chuyến thăm, bà Craft sẽ củng cố sự hỗ trợ mạnh mẽ và liên tục của chính phủ Mỹ đối với không gian quốc tế của Đài Loan, phù hợp với chính sách Một Trung Quốc vốn được chỉ dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Ba thông cáo chung Mỹ - Trung Quốc và Sáu điều Đảm bảo đối với Đài Loan".

Bà Craft dự kiến thăm Đài Loan từ ngày 13-15/1 tới để có các cuộc gặp với quan chức cấp cao Đài Loan.


Đáp lại, phái đoàn Trung Quốc tại LHQ tuyên bố "kiên quyết phản đối" chuyến thăm và kêu gọi Washington hủy kế hoạch này. Đồng thời, Trung Quốc dọa Mỹ sẽ "trả giá đắt" nếu Đại sứ Kelly Craft thăm Đài Loan theo kế hoạch.

"Mỹ sẽ trả giá đắt vì hành động sai lầm của họ. Trung Quốc kịch liệt kêu gọi Mỹ dừng hành động khiêu khích điên cuồng, ngừng tạo ra các khó khăn mới cho quan hệ Trung - Mỹ, hợp tác của hai nước tại LHQ, và đừng tiến xa hơn trên con đường sai lầm", phái đoàn Trung Quốc tại LHQ cho biết.

Tuyên bố cũng nói rằng Trung Quốc "phản đối mạnh mẽ" chuyến thăm và yêu cầu Mỹ hủy kế hoạch, đồng thời nhấn mạnh quan điểm rằng, Đài Loan chỉ là một tỉnh của đại lục theo chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua trước đó cũng chỉ trích kế hoạch thăm Đài Loan của bà Craft, cho rằng sự hiện diện của bà tại Đài Loan sẽ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Năm ngoái, các quan chức chính phủ của chính quyền Trump đã nhiều lần tới thăm Đài Loan bất chấp sự phản đối quyết liệt của Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng nghiêm trọng vì thương mại, an ninh và nhiều vấn đề khác. Vào tháng 8/2020, Bắc Kinh đã cực lực phản đối về việc Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đến thăm Đài Loan.

Phía Trung Quốc cũng xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm, và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ và phản đối bất kỳ động thái nào của Washington mà Bắc Kinh cho rằng vi phạm chính sách "Một Trung Quốc".


Trong một diễn biến khác cùng ngày, Trung Quốc cũng tuyên bố Mỹ "sẽ trả giá đắt" cho hành động sai trái, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington có thể cấm vận những người liên quan vụ bắt giữ 53 người ở Hồng Kông.

Tuyên bố này được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 7/1, vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Washington có thể áp dụng lệnh cấm vận với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có liên quan đến vụ cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 53 người trong cuộc truy quét về các nhà hoạt động dân chủ.

Được biết, đây là đợt bắt người lớn nhất kể từ khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông.

Thiên Long 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595