Tổng thống Biden ký một loạt sắc lệnh mới, đảo ngược chính sách của Trump

TTGĐ - Ngay ngày đầu nhậm chức, tân Tổng thống Biden đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết khủng hoảng Covid-19, bắt buộc đeo khẩu trang ở các cơ sở liên bang và đưa Mỹ gia nhập lại hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.


"Một số sắc lệnh tôi ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng Covid-19 và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà chúng ta chưa từng thực hiện", ông Biden nói.

Vài giờ sau lễ nhậm chức tại thủ đô Washington D.C., Tổng thống Joe Biden ngày 20/1/2021 (giờ Mỹ) đã ký 17 sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục, nhằm thực hiện những lời hứa tranh cử của ông - động thái được xem là phá bỏ di sản của người tiền nhiệm nhanh hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong thời hiện đại.

Đeo khẩu trang, ông Biden ký 3 sắc lệnh đầu tiên cho thấy các ưu tiên của chính quyền mới. Một sắc lệnh là bắt buộc đeo khẩu trang ở các cơ sở liên bang, một sắc lệnh về đảm bảo bình đẳng chủng tộc và sắc lệnh còn lại đưa nước Mỹ tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris.

Theo tân tổng thống Mỹ, loạt sắc lệnh được ký nhanh chóng ngay ngày đầu làm việc của ông tại Nhà Trắng nhằm hiện thực hoá các cam kết của ông cũng như của chính quyền mới khi vận động tranh cử.

"Đây sẽ là những cam kết đầu tiên trong số rất nhiều điều mà chúng tôi thực hiện tại đây. Tôi nghĩ với tình hình đất nước hiện nay thì không có thời gian để lãng phí. Hãy bắt tay vào việc ngay lập tức!", ông Biden nói với các phóng viên trong lần xuất hiện đầu tiên tại Phòng Bầu dục.

Ngoài việc mở đầu tiến trình đưa Washington gia nhập lại hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, ông Biden còn thu hồi cấp phép dành cho đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada sang Mỹ vốn gây tranh cãi.


Một số quyết định khác dưới thời chính quyền Trump cũng bị đảo ngược, như quá trình rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Về nhập cư, ông Biden đã ký lệnh ngưng cấp tiền cho việc xây tường ở biên giới và chấm dứt lệnh cấm nhập cảnh đối với các quốc gia có đa số công dân theo đạo Islam của chính quyền Trump.

Các sắc lệnh tiếp theo gồm thu hồi lệnh cấm người chuyển giới nhập ngũ, đảo ngược chính sách ngăn Mỹ tài trợ các chương trình ở nước ngoài liên quan đến phá thai.

Ngoài ra, tân tổng thống cũng chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Trump từng ban bố, vốn là cơ sở nhằm chuyển một số khoản ngân sách liên bang sang dự án xây tường biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico.

Riêng đối với cuộc khủng hoảng Covid-19, ông Biden đã ký sắc lệnh thành lập một đơn vị mới trong Nhà Trắng để điều phối chiến dịch chống lại đại dịch. Đồng thời, tổng thống Mỹ cũng ra sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại tất cả tòa nhà cũng như vùng lãnh thổ thuộc liên bang.


Việc ký 17 sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục ngay trong hôm nay của ông Biden được xem là động thái phá bỏ di sản của người tiền nhiệm nhanh hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong thời hiện đại. Ảnh: New York Times

Do việc áp lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại mỗi địa phương thuộc về quyền hạn của chính quyền nơi đó, nên ông Biden dự kiến sẽ hợp tác với giới chức bang và địa phương để thúc đẩy biện pháp phòng dịch này.

"Một số sắc lệnh tôi ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng Covid-19 và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà chúng ta chưa từng thực hiện", ông Biden nói.

Được biết, quyết định tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của ông Biden đã được Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh trong tuyên bố chung của Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cùng người đứng đầu về đối ngoại EU Josep Borrell.

"Chúng tôi rất mong Mỹ ở bên cạnh chúng tôi trong các nỗ lực toàn cầu chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu", tuyên bố viết.

Theo kế hoạch 10 ngày đầu tại nhiệm của tân tổng thống Mỹ, ông Biden sẽ hướng đến giải quyết 4 cuộc khủng hoảng mà nước Mỹ đang phải đối mặt cùng lúc là Covid-19, kinh tế, khí hậu và bình đẳng sắc tộc.

"Như đã nói trước đó, chúng tôi sẽ ký một loạt lệnh hành pháp trong vài ngày tới. Tôi nghĩ một số điều mà chúng tôi dự định làm khá táo bạo và mang tính sống còn. Chặng đường phía trước còn rất dài. Đây chỉ là những lệnh điều hành. Chúng tôi sẽ cần tới luật pháp cho rất nhiều kế hoạch khác", ông Biden nói thêm.

Nguyên Vũ
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595