Tiến sĩ Văn hoá Hàn Quốc Đặng Thiếu Ngân đi bán … dưa vì đam mê

TTGĐ - Tự nhận mình là người tăng động, thừa đam mê, TS Văn hoá Đặng Thiếu Ngân không ngại biến những mong muốn dù nhỏ bé của bản thân thành hiện thực. Một trong những “thành quả tăng động” của chị là: Đưa hương vị kim chi chuẩn cung đình Triều Tiên đến Việt Nam trong tâm thế, nếu muốn, hầu như cái gì người Việt Nam cũng làm được.

Bén duyên với Văn hoá Hàn Quốc từ đầu những năm 90 khi theo học chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hoá Hàn Quốc, tiếp đó là làm dâu gia đình Quý tộc xứ kim chi, TS Đặng Thiếu Ngân là một trong số ít Nhà nghiên cứu xuất thân là cô dâu Hàn Quốc có bề dày trải nghiệm, sự am hiểu về ẩm thực truyền thống. Chị có sở thích sáng tạo ra nhiều món ăn Hàn độc đáo, chế biến theo công thức riêng, kế thừa từ những bí kíp phong phú, được gìn giữ từ hơn 30 đời trong gia tộc nhà chồng.


Nữ Tiến sĩ chia sẻ: “Trước khi kết hôn, tôi luôn nghĩ mình giỏi ăn chứ không giỏi làm. Cũng là cơ duyên, khi tôi thành con dâu 1 gia đình rất nền nếp, dòng dõi Hoàng tộc nên được chứng kiến khá nhiều các nghi lễ cầu kỳ tại gia đình. Mẹ chồng xuất thân từ hào môn thế gia Triều Tiên. Sau đó, bà có thanh xuân trưởng thành tại Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) và tốt nghiệp ngành Nội trợ - Làm vợ tại Lee Hwa (Đại học nữ danh tiếng nhất Hàn Quốc). Chính xuất thân danh giá của bà, cộng thêm lại về làm dâu nhà Hoàng tộc nên bà sở hữu những bí kíp nấu ăn gia truyền cực kỳ độc đáo. Nhờ những ngày lon ton phụ việc bếp núc, nội trợ ở nhà chồng nên tôi đã được truyền lại nhiều bí kíp mà trước đó, mình đi ăn mãi món Hàn nhưng cũng không thể biết có những cách chế biến công phu và thú vị đến thế. Suốt 20 năm làm dâu, làm chủ gia đình, từ những bí kíp gia truyền, tôi đã đưa thêm những sáng tạo vào các món ăn mình nấu…, tạo sự khác biệt mang tên tôi...”.


Như tâm sự về chuyện bếp núc, trước khi lấy chồng, chị chỉ là “chân le ve” quanh bếp vì có bố là Đạo diễn Đặng Tất Bình nấu ăn rất ngon. Cả nhà chưa từng kỳ vọng chị có thể đứng bếp để cho ra những món ăn chất lượng và ngon miệng. Nhưng khi lập gia đình, chị thấy việc nấu nướng cho chồng con là một thú vui và như chị nói, là để “kiềm chế các phát ngôn gây tan vỡ”. Dần dần, chồng và con chị không còn muốn ra ngoài ăn, dù tiệc tùng, ngày kỷ niệm, ngày vui gì, tất cả thành viên đều chọn phương án “ở nhà ăn cơm mẹ nấu”.


Ngoài các món ăn chính nhiều sáng tạo đặc biệt, chị Ngân khá chỉn chu trong khâu chuẩn bị các món phụ - tiếng Hàn gọi Panchan. Đặc biệt, kimchi truyền thống - món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của một gia đình Hàn Quốc được chị ví như “những kịch bản viết hoài không chán”. Sở hữu bí kíp riêng của dòng tộc bên chồng, được kế thừa trong suốt hơn 30 đời từ thời Joseon cộng thêm sự “sành” về ẩm thực Hàn trong suốt 28 năm qua, món ăn “quốc hồn quốc tuý” mà TS Văn hoá Hàn Quốc chế biến vô cùng độc đáo, mang đậm bản sắc cung đình Triều Tiên, hương vị có 1-0-2, đã ăn sẽ ghiền và cảm nhận được sự khác biệt để trải nghiệm về món ăn tưởng quen mà quen lâu mới biết đâu là ăn món chuẩn.


Cũng vì duyên phận với Hàn Quốc, nhất là ẩm thực nơi đây, chị Đặng Thiếu Ngân đã cho ra đời thương hiệu OBOK FOOD. OBOK - Ngũ Phúc Lâm Môn - mang Trường Thọ, Phú Quý, An Khang, Hiếu Đức, Thiện Chung đến với mọi nhà. Sản phẩm đầu tiên ra mắt là Kimchi OBOK với 3 loại: Kimchi cay truyền thống, Bạch Kimchi và Kimchi Sâm. Mỗi loại đều hướng đến giá trị dinh dưỡng cao, tăng sức đề kháng, giảm lượng cholesterol, đẹp da, giữ dáng,...

Sở hữu nguồn nguyên liệu tự chủ, được lựa chọn kỹ càng, thêm đam mê sáng tạo những món ăn đẹp và ngon mang tên mình, TS Đặng Thiếu Ngân cũng là Tác giả của hàng loạt hình ảnh những mâm cỗ 40 món, 60 món gây thu hút từ nhiều năm trước.

TIẾN SĨ VĂN HOÁ HÀN QUỐC ĐẶNG THIẾU NGÂN
- Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam
- Phó Tổng biên tập Tạp chí Hàn Quốc
- Giám đốc Đối ngoại của Naver Vietnam
- Tham gia viết kịch bản nhiều phim truyền hình: “Sống chung với mẹ chồng”, “Tết cháy ô sin”, “Cầu vồng tình yêu”…

Nguyên Khánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: tiepthigiadinhonlines@gmail.com

Tiếp Thị Gia Đình Online ©

Email: tiepthigiadinhonline@gmail.com
Ghi rõ nguồn Tiếp Thị Gia Đình Online khi phát hành lại những thông tin này!

Địa chỉ: Lầu 4 Tòa nhà VID1 - số 115 đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 04.68014594 - Fax: 04.68014595